Cách đây gần 20 năm, khi nước uống tinh khiết vẫn là khái niệm xa lạ với người dân, ông Lê Như Ái đã bắt đầu theo đuổi ước mơ sản xuất những "chai nước lạnh" (cách gọi thời bấy giờ với các chai nước tinh khiết). Sự thành công của thương hiệu Sapuwa - Công ty Nước uống tinh khiết Sài Gòn - giữa hàng trăm loại nước uống tinh khiết trên thị trường hiện nay có lẽ đến từ triết lý kinh doanh khá lạ đời của ông giám đốc này: thà người phụ mình...
![]() |
"Thà người phụ mình…"
Nguồn nước ngầm của Sapuwa luôn được gìn giữ cẩn thận. Vốn có địa thế cao hơn bình thường nên khu vực này không bao giờ bị ngập nước. Nước thô từ 3 giếng ngầm được bơm vào hai hồ chứa nước, mỗi hồ từ 70 – 72m3, được tráng men và có những vách ngăn thông nhau trước khi đưa vào lọc. Trung bình mỗi 6 tháng, các hồ này sẽ được súc rửa một lần. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ tích cực bảo vệ nguồn nước cho Sapuwa nên luôn cân nhắc mỗi khi quyết định chọn dự án đầu tư.
Nổi tiếng với tấm lòng nhân ái hiếm có, vị doanh nhân giản dị này rất được người dân địa phương quý mến. "Nếu như triết lý của Tào Tháo là "thà ta phụ người, quyết không để người phụ ta" thì tôi ngược lại "thà người phụ mình..."- luôn tâm niệm thế, nên ông Ái sẵn sàng tuyển những người trẻ về đào tạo tại công ty mình. Tiêu chí tuyển dụng của Sapuwa không đặt nặng vấn đề kinh nghiệm mà chú trọng chuyện đạo đức, bởi kinh nghiệm có thể tích lũy từ quá trình đào tạo và học hỏi.
Mục tiêu của ông là để những người cùng cộng tác với mình ngày càng "khá hơn, khỏe hơn". Khi Sapuwa có 200 nhân viên tốt nghĩa là có 200 gia đình tốt cho xã hội. Thừa nhận mình đòi hỏi khắc nghiệt, khắt khe hơn nơi khác, song cái khắt khe của ông là đòi hỏi nhân viên từ ăn nói, đối xử đồng nghiệp, cách sống hàng ngày phải tốt hơn. Bởi thế, không chỉ đồng nghiệp mà đối thủ trong thương trường đều tôn trọng triết lý kinh doanh chia sẻ và tính cách nhân ái của doanh nhân này.
Xây dựng Sapuwa trên nền tảng nhân văn, để công nhân có thể giảm stress sau giờ làm việc, ông Ái dành riêng một câu lạc bộ cho nhân viên và công nhân. Sau giờ làm việc, nhân viên của Sapuwa có thể giải trí thư giãn bằng trò chơi trên vi tính, bằng phim, bằng bida, bóng bàn…
"Tôi không bao giờ chấp nhận chữ "chút nữa", tôi tập cho mình và nhân viên sự chính xác đến từng phút và phải chuẩn hóa tất cả. Nếu mình không có được sự tinh khiết, làm sao có thể "lọc" hết mọi tạp chất để tạo ra nguồn nước sạch, nước ngon" – ông Ái triết lý.
Sự "thanh khiết" trong quan niệm kinh doanh này đã giúp thương hiệu Sapuwa luôn bám sát slogan "tận cùng của sự tinh khiết" và có được những hợp đồng đặc biệt. Đơn cử như hợp đồng cung cấp nước cho nhà máy điện Phú Mỹ để giải nhiệt mà không ảnh hưởng tới máy móc, hay hợp đồng với Upsa – có mặt trong các hệ thống bán lẻ thuốc tây để pha uống liền trong chiến dịch quảng cáo loại thuốc này và nhiều hợp đồng với các hãng dược khác. Sapuwa cũng là cái tên quen thuộc với nhiều công sở, doanh nghiệp và cả Sứ quán Mỹ tại Tp. Hồ Chí Minh...
Khởi sự từ một doanh nghiệp nhỏ, ít vốn nên Sapuwa luôn trung thành với dòng sản phẩm duy nhất là nước uống tinh khiết. Theo giám đốc Lê Như Ái, hướng phát triển của Sapuwa là sự bền vững, thể hiện trên ba yếu tố: Chất lượng sản phẩm tốt, phương thức kinh doanh tốt, chăm sóc khách hàng tốt.
Tất cả đều phải "tinh khiết "
Tới nay Sapuwa đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu toàn quốc trong lĩnh vực sản xuất nước uống tinh khiết với hệ thống máy móc và công nghệ xử lý hiện đại. Sapuwa cũng là doanh nghiệp có rất nhiều cái "đầu tiên" như đầu tiên đưa công nghệ vỏ chai Pet tự động và kỹ thuật xử lý tiệt trùng nước uống bằng Ozone (1992), đầu tiên gia nhập Hiệp hội Nước uống Thế giới (IBWAO) với tư cách là đại biểu quốc gia; đầu tiên áp dụng phương pháp quản lý chất lượng theo tiêu chí HACCP, GMP, SSOP và được Tổ chức Quốc tế SGS (Thụy Sĩ) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn "Thực phẩm chất lượng an toàn" SQF 2000: 1997 CM/HACCP (2002).

Kiểm tra vi sinh tại phòng Thí Nghiệm
Ông Ái chia sẻ: với những doanh nghiệp có sự đầu tư cơ bản nghiêm túc, không ai có thể sản xuất một bình nước 20 lít với mức giá không tưởng 7.500 đồng/bình như nhiều loại nước đang được bày bán nhan nhản trên thị trường hiện nay. Tối thiểu giá thành phải ở mức 1.000-1.500 đồng/lít tùy theo công nghệ xử lý mà doanh nghiệp áp dụng.
Với hệ thống quản lý SQF 2000:2008 (phiên bản 2008), toàn bộ quy trình sản xuất của Sapuwa được kiểm soát nghiêm ngặt. Bên ngoài xưởng là 2 lớp hành lang cách ly, khoảng trống giữa xưởng sản xuất, nhà kho và văn phòng được trồng cây xanh thoáng mát, và đặc biệt rất sạch sẽ, không có một tàn thuốc lá hoặc rác nhỏ. Công nhân trước khi vào khu vực sản xuất phải tự vệ sinh cá nhân, ủng phải nhúng hóa chất tiệt trùng và phải đi qua máy Ozon.
Đầu tư rất lớn vào công nghệ, ông Ái khẳng định rằng mục tiêu của Supawa hướng đến 4 sạch: con người sạch, nhà xưởng sạch, sản phẩm sạch và lợi nhuận sạch… Trong xưởng sản xuất, nước thô từ hồ qua hai hệ thống xử lý: sau khi lọc ra nước tinh, chuyển qua bồn chứa nước mềm để lọc ion. Sapuwa cũng là công ty đầu tiên không chỉ tiệt trùng nước bằng tia cực tím mà còn tiệt trùng bằng ozon. Sau đó, nước đã lọc được chuyển đến một trong hai dàn máy. Khi đưa vỏ chai pet mới 100% vào, máy sẽ tự súc rửa, tự tiệt trùng, chiết nước vào chai và đóng nắp tự động. Bên trong xưởng là phòng thí nghiệm có đầy đủ dụng cụ xét nghiệm như viện Pasteur, có thể kiểm vi sinh hóa lý 2 lần/ngày, cảm quang và độ pH mỗi giờ, các chỉ số đều kiểm theo tiêu chuẩn FDA của Mỹ.
Với loại bình 20 lít, tối đa Sapuwa chỉ sử dụng lại 5 lần sau khi đã qua các khâu sơ chế kiểm tra nghiêm ngặt khi thu hồi bình về. Sau đó chuyển qua máy chiết nước, đóng nắp tự động và được bộ phận KCS kiểm tra bình lần cuối trước khi đưa ra thành phẩm. Tại kho trung chuyển, bình nước thành phẩm tiếp tục được bộ phận đảm bảo chất lượng kiểm tra lần cuối. Sau hai ngày, nếu có kết quả kiểm nghiệm đạt chuẩn, nước thành phẩm mới được chuyển qua kho bảo quản và chờ phân phối.
Với quy trình sản xuất hiện đại và chặt chẽ, không có gì ngạc nhiên khi giá bình nước Sapuwa luôn ngang bằng với các nhãn hiệu có vốn đầu tư nước ngoài như La Vie, song vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Sự tín nhiệm của người tiêu dùng cũng chính là sự đền đáp xứng đáng cho tâm huyết kinh doanh luôn hướng đến "tận cùng sự tinh khiết" của vị doanh nhân này.
"Để bảo đảm nguồn nước an toàn đến tay người sử dụng, Sapuwa không giao các loại bình 20 lít cho các đại lý mà trực tiếp tổ chức các trung tâm phân phối ở từng quận. Nước được đặt hàng qua điện thoại và được giao tận nhà. Nếu đường dây của các trung tâm bận thì gọi đến tổng đài công ty: 3894.1466, khách hàng sẽ được giao nước bất kỳ lúc nào."
Thúy Hiền