Ông Quản Bá Tới, Giám đốc HTX Thanh Yên (xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) cho hay, vùng lòng chảo Điện Biên nổi tiếng với nhiều loại đặc sản, trong đó nổi bật nhất là hạt gạo tám có vị thơm ngon đặc biệt, được người tiêu dùng đánh giá cao, tuy nhiên vị thế trên thị trường trước đây còn khá bấp bênh.
Sản xuất theo nguyên tắc “3 không”
Kể từ khi thành lập vào năm 2016, HTX Thanh Yên đã đặt mục tiêu liên kết, phát triển sản xuất lớn để nâng cao chất lượng, thương hiệu, gia tăng giá trị cho hạt gạo đặc sản của quê hương.
HTX Thanh Yên chủ động phát triển sản xuất lớn để nâng cao giá trị lúa gạo đặc sản (Ảnh TL). |
Với tôn chỉ rõ ràng, HTX hướng dẫn, hỗ trợ thành viên tập trung sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo nguyên tắc “3 không”: không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, không thuốc diệt cỏ.
Thay vào đó, thành viên HTX sử dụng các chế phẩm thảo mộc thân thiện môi trường tự chế biến, như gừng, tỏi, ớt lên men để diệt sâu bọ; dùng thân cây chuối, cây khoai lên men làm phân bón hữu cơ và các chế phẩm dinh dưỡng được tạo ra từ trái cây, cá tạp, xương động vật, vỏ trứng để bón cho cây lúa…
Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, năm 2017, HTX triển khai thực hiện thí điểm dự án “Cánh đồng lớn” liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao quy mô 31 ha. Ðể nông dân yên tâm tham gia liên kết, HTX hỗ trợ bà con 100% giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa an toàn sinh thái và cam kết bao tiêu 100% sản phẩm.
Đến nay, sau hơn 5 năm triển khai cánh đồng lớn, HTX đã thu hút được 230 hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất. Diện tích sản xuất lúa gạo chất lượng cao của HTX cũng tăng từ 31 ha lên hơn 150 ha.
Sản xuất trên diện tích hàng trăm ha, nhưng cánh đồng lúa của HTX rất sạch, không hề có rác hay các chất thải bất lợi cho cây trồng. Mỗi thành viên giờ đã là một chuyên gia nông nghiệp, am hiểu tường tận về giống lúa, quá trình chăm sóc cây trồng.
“Tất cả những điều đó nhằm bảo đảm một vùng sản xuất sạch về rác thải, thuốc bảo vệ thực vật và không gây ảnh hưởng môi trường tự nhiên”, Giám đốc HTX Quản Bá Tới nhấn mạnh.
Hiện, HTX có kỹ sư nông nghiệp thường xuyên đi thăm đồng, nắm bắt tình hình sâu bệnh hướng dẫn thành viên cách phòng trừ, liều lượng và giai đoạn sử dụng phân bón hợp lý.
Ngoài ra, để đáp ứng sản xuất lớn, một loạt máy móc hiện đại đã được HTX áp dụng hiệu quả, như máy vỡ đất, máy cày, bừa, máy làm cỏ, máy be bờ, máy gặt...
Mở rộng thị trường tiêu thụ
Việc hoàn thiện quy trình sản xuất theo hướng an toàn sinh thái giúp sản phẩm gạo tám, gạo Tâm Sáng của HTX đảm bảo 100% tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, được đóng gói với nhãn mác, bao bì, mã vạch quy chuẩn.
Sự tham gia của các HTX góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm Gạo Điện Biên đặc sản (Ảnh TL). |
Nếu như trước năm 2015, thương hiệu gạo Điện Biên vẫn còn rất mờ nhạt trên thị trường gạo vốn đã rất “chật chội”, thì đến nay đã có chỗ đứng vững chắc tại nhiều chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch có uy tín ở thị trường trong và ngoài tỉnh.
Cụ thể, thương hiệu “Gạo Tám”, “Gạo Tâm Sáng” của HTX đã được phân phối rộng khắp các tỉnh miền Bắc, như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên… và hiện diện trên kệ của các chuỗi siêu thị lớn như Vinmart, UCAmart…
Giám đốc HTX Quản Bá Tới cho biết, việc mạnh dạn áp dụng phương thức sản xuất kinh doanh mới, hiện đại, HTX đã xây dựng được chuỗi sản phẩm có uy tín và chất lượng cao, với nhiều chủng loại gạo khác nhau an toàn cho sức khỏe.
Để nâng cao giá trị sản phẩm, HTX đã đầu tư nhà xưởng với dây chuyền hiện đại, có máy sàng rung, máy đóng gói, máy tách vỏ... Với công nghệ hiện đại, HTX vẫn giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng của hạt gạo nhưng vẫn bảo đảm độ hấp dẫn, giúp kéo dài thời gian bảo quản mà không phải sử dụng chất bảo quản.
Quy trình sản xuất được hoàn thiện, giá trị hạt gạo liên tục gia tăng đã giúp thu nhập bình quân của người lao động HTX ngày càng cao hơn. Năm 2016, thu nhập của người lao động HTX đạt trên 3 triệu đồng/người tháng, năm 2020 đạt 7 triệu đồng/người/tháng.
Với thành công hiện tại, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục thúc đẩy sản xuất lớn, nâng cao chất lượng sản phẩm, vận dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ để nâng tầm thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá bán sản phẩm cho hộ thành viên, khẳng định vị thế vững chắc của hạt gạo Điện Biên trên thị trường.
Mỹ Chí