HTX có tuổi nghề hoạt động được hơn 36 năm, kinh doanh đa nghề, quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 - 2008, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia năm 2013, 2014.
HTX có gần 170 tàu, tổng trọng tải 110.000 tấn, sử dụng hơn 1.100 lao động, tổng nguồn vốn 650 tỷ đồng, hàng năm vận chuyển gần 4 triệu tấn hàng, 500 triệu km, đóng mới 15 sà lan trọng tải từ 550 - 3.400 tấn, sửa chữa gần 100 chiếc, cung cấp ra thị trường 12 triệu lít xăng dầu.
Tập trung hai yếu tố
Theo ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch HĐQT HTX, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công của HTX, đó là lợi thế cạnh tranh, cách tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực, năng động, nhạy bén, đi trước, cập nhật nhanh chính sách của Đảng và Nhà nước… Một nguyên nhân không kém phần quan trọng, là bảo đảm cho sự thành công, đó là an toàn hàng hóa và phương tiện trọng vận chuyển.
Ngày đầu thành lập, phương tiện của HTX toàn ghe, vỏ gỗ cũ, cơ giới nhỏ vận tải không an toàn… Sau một thời gian kinh doanh, tập hợp tất cả các yếu tố tác động, HTX đã xác định nếu một chuyến vận chuyển an toàn đã có lời chút đỉnh, còn các yếu tố khác cộng thêm sẽ làm tỷ lệ lợi nhuận tăng cao.
Từ đó, HTX luôn coi trọng việc bảo đảm an toàn hàng hóa, phương tiện, luôn là công việc hàng đầu trong chiến lược cũng như trong chiến thuật kinh doanh của mình.
100% tàu của HTX đã chuyển đổi sang vỏ sắt
Ngay từ khi thành lập, HTX đã xác định kinh doanh lâu dài và chuyên nghiệp, phải có phương tiện tốt, trang bị tiên tiến, hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt phải có đội ngũ thuyền viên chuyên nghiệp, được đào tạo trong nhà trường, phải có tay nghề cao, giỏi giao nhận hàng hóa, dự đoán thời tiết chính xác, rành nghề và thuộc đường.
Thực hiện chiến lược đó, HTX tập trung vào hai yếu tố: phương tiện, đội ngũ thuyền viên, phương pháp quản lý phòng ngừa. HTX quy định tất cả các phương tiện phải được đăng ký, kiểm tra kỹ thuật đúng kỳ, kiểm tra kỹ thuật đúng hạn. Việc làm này nay đã thành văn hóa của thuyền trưởng HTX, “đã là tàu ghe của Rạch Giầm thì chắc chắn đủ giấy tờ đúng theo quy định”.
Phổ biến đầy đủ Luật Giao thông
Từ năm 2009 đến nay, HTX đã đầu tư trên 600 tỷ đồng để chuyển đổi 100% đội tàu sang vỏ sắt, HTX đã định hướng cho hai thành viên khi đóng tàu mới đều áp dụng kiểu sà lan hai thân, hai đáy, hai phao, hệ thống lái tự động đúng tiêu chuẩn, trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, cứu sinh cứu đắm chất lượng cao.
HTX đã tổ chức hoán cải và đóng mới các đội tàu chuyên dụng như tàu chở chất lỏng, tàu chở cát lấp, đá sỏi, tàu chở hàng khô, hàng xuất khẩu chất lượng cao, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, khi khoang sinh hoạt và buồng lái luôn sạch đẹp như khách sạn 3 sao. Do vậy, HTX hầu như không để xảy ra tai nạn giao thông nào gây thiệt hại đáng kể đối với phương tiện hàng hóa.
Xác định phương tiện mới là quan trọng nhưng người điều khiển vận hành trông coi phương tiện mới là quyết định, ngay từ khi mới thành lập, HTX đã cử 8 người đi học thuyền trưởng tại Trường Công nhân kỹ thuật lái tàu sông Cao Lãnh (Cục Đường sông). Sau đó, HTX đã chủ động đăng cai mời cán bộ của Phân cục Đường sông phía Nam xuống giảng dạy, đào tạo từ thủy thủ đến thuyền trưởng hạng ba, nhì.
Liên tiếp từ đó đến nay, năm nào HTX cũng liên kết với các trường dạy nghề của ngành đường sông, Bộ GTVT đăng cai tổ chức lớp đào tạo thủy thủ đến thuyền trưởng các hạng, đáp ứng yêu cầu bổ sung cho phương tiện sà lan vỏ sắt trọng tải lớn ngày càng tăng của đơn vị. Bình quân trên một tàu luôn có 1,5 thuyền trưởng, 1 máy trưởng, thủy thủ cũng được đào tạo bằng cấp theo chức danh.
Trong HTX còn có bộ phận pháp chế do một Phó Tổng giám đốc phụ trách lo vấn đề đào tạo, an toàn giao thông, bảo hiểm. HTX còn ký kết kế hoạch với phòng cảnh sát GTĐT tỉnh Tiền Giang thường xuyên phổ biến Luật GTVT đường thủy và cung cấp thông tin về luồng lạch, tình hình an ninh trên đường vận chuyển, xây dựng văn hóa giao thông và bình yên sông nước.
Thu Hường