Hiện nay, diện tích sản xuất của các thành viên trong HTX nông nghiệp dịch vụ Quyết Tiến đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các nguyên tắc bảo vệ môi trường.
Thay đổi nhận thức
Dù đã quen với quy trình sản xuất khi liên kết với doanh nghiệp nhưng các thành viên HTX Quyết Tiến vẫn nhớ những khó khăn khi bắt tay thực hiện các nguyên tắc trong sản xuất. Lúc đầu, do nhận thức còn hạn chế và chưa hiểu hết lợi ích của mối liên kết “4 nhà” nên các thành viên chỉ nghĩ đây là cách làm hình thức. Việc sản xuất như thế nào là do những người nông dân quyết định, miễn là có sản phẩm cung cấp cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thực tế lại khác, khi bắt tay vào làm việc, kỹ sư của công ty và các đoàn kiểm tra của ngành nông nghiệp địa phương kiểm tra định kỳ từng bước của quy trình sản xuất tiêu an toàn và luôn cảnh báo nếu không bảo đảm quy trình sản xuất thì diện tích đó sẽ bị loại. Từ đó các thành viên đã thay đổi suy nghĩ, đưa việc sản xuất vào khuôn khổ.
Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp HTX Quyết Tiến giải quyết được bài toán kinh tế và môi trường (Ảnh: TL) |
Với sự sâu sát của các cấp ngành và doanh nghiệp trong tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất, các thành viên dần nhận thức được lợi ích của sản xuất tiêu VietGAP như: Bảo vệ môi trường, sức khỏe người sản xuất, tránh nguy cơ nhiễm bệnh hiểm nghèo do lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật; sản phẩm sạch cho người tiêu dùng và cũng là yêu cầu của thị trường.
Đặc biệt, với sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong phân tích mẫu đất, nước, qua đó người trồng tiêu biết được đất có phù hợp với tái canh cây tiêu không? Đất thiếu chất gì để bón phân phù hợp, giúp cây tiêu phát triển tốt, bền vững.
Hiện nay, HTX nông nghiệp, dịch vụ Quyết Tiến có 13 thành viên, với tổng diện tích đất 20 ha. Các thành viên đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm, kết hợp bón phân và thuốc bảo vệ thực vật.
Phương pháp này giúp HTX tiết kiệm lượng nước tưới 20 - 30% so với phương pháp tưới truyền thống vì quá trình tưới được thực hiện theo yêu cầu sinh trưởng của cây, không gây thất thoát nước, không gây xói mòn, rửa trôi đất và dinh dưỡng, tiết kiệm nhân công, giảm trên 90% chi phí nhân công tưới và bón phân.
Đây cũng là cách giúp HTX chủ động trong quản lý dinh dưỡng, không phụ thuộc vào thời tiết, tăng hiệu quả bón phân và tiết kiệm được 30 - 40% lượng phân bón so với bón phân thủ công do ít bị thất thoát, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong tiêu.
Chủ động sản xuất
Theo các thành viên, để tiêu được các doanh nghiệp chấp nhận tiêu thụ là cả một quá trình nên nắm vững các yêu cầu, các nguyên tắc và tự nguyên thực hiện chúng là cách giúp mang lại lợi nhuận cho chính mình.
Ngay trong quá trình chăm sóc, các thành viên không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong chăm sóc. Sau thu hoạch, công tác vệ sinh vườn, rửa vườn, sau 1 tháng bón phân đợt đầu để khôi phục cây. Trong quá trình chăm sóc chỉ phun thuốc trừ sâu, diệt nấm 1 lần cách 6 tháng trước khi thu hoạch.
Từ khi tham gia HTX, thành viên đều thống nhất không sử dụng các hoạt chất cấm trong chăm sóc hồ tiêu như carbendazim, thuốc diệt cỏ. Ban giám đốc HTX cũng quán triệt thành viên không mua sản phẩm bên ngoài trộn vào tiêu của gia đình rồi bán cho công ty, không bán tiêu trong diện tích đã ký kết với công ty cho đại lý, tiểu thương thu mua bên ngoài...
Sản phẩm tiêu của HTX Quyết Tiến đủ điều kiện cung cấp cho doanh nghiệp (Ảnh: TL) |
Ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc HTX nông nghiệp-dịch vụ Quyết Tiến, cho biết, HTX được thành lập với mục tiêu tương trợ nhau trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thành viên; giúp thành viên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác, từng bước đẩy mạnh liên kết tạo sức mạnh trong sản xuất và tiêu thụ nông sản cho thành viên và các hộ nông dân.
Theo hợp đồng ký kết trong niên vụ 2019 - 2020, HTX cũng cấp cho Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam 10 tấn tiêu sạch. Dự kiến, HTX sẽ tăng diện tích sản xuất, đầu tư thêm một số máy móc phục vụ sơ chế để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang một số nước. HTX cũng tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo để đẩy mạnh kết nối với doanh nghiệp nhằm mở rộng đầu ra.
Như Yến