HTX Dịch vụ nhà ở Thụy Điển - Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2007, khi xây dựng mô hình thí điểm tại chung cư 17T10 Nguyễn Thị Định (Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính). Tòa chung cư cao 17 tầng, 1 tầng hầm với 200 hộ và trên dưới 1.000 dân cùng nhân viên văn phòng thường xuyên ở và qua lại làm việc.
Chuỗi dịch vụ khép kín
Theo ông Phạm Đình Thái - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, dự báo đến năm 2025 sẽ có 45% dân số Việt Nam, tương đương 45 triệu người sẽ sống tại các đô thị mà chủ yếu là các khu đô thị và chung cư cao tầng, nên các dịch vụ tiện ích khác cũng phát triển theo. Chính vì thế, phát triển mô hình HTX quản ký nhà ở là định hướng phát triển phù hợp ở Việt Nam.
Để phát triển và mang lại hiệu quả như hôm nay, ngay từ khi thành lập, thông qua Liên minh HTX Việt Nam, HTX đã cử người sang Thụy Điển học hỏi kinh nghiệm và mời chuyên gia Thụy Điển về tư vấn đào tạo công tác quản lý, vận hành nhà chung cư cao tầng.
HTX đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm thành viên HTX để trực tiếp tham gia quản lý và phục vụ cho chính bản thân và gia đình mình trong khu chung cư.
Thực hiện đúng bản chất và nguyên tắc của HTX là dân chủ và minh bạch nên khu chung cư do HTX quản lý đã trở nên khang trang, sạch đẹp, an ninh bảo đảm. Người dân sống trong chung cư ai cũng hồ hởi, phấn khởi khi trở về ngôi nhà của mình.
Phí dịch vụ lại hợp lý, được cư dân ủng hộ, như: Phí vệ sinh, an ninh bảo vệ, đi lại cầu thang 20.000 đồng/tháng/hộ, gửi xe máy 3.000 đồng/tháng/xe…
HTX còn tổ chức được nhà trẻ cho các cháu nhỏ trong chung cư với mức giá 800.000 đồng/tháng, dịch vụ căng-tin, bách hóa, sửa chữa điện nước, điện thoại, máy điều hòa, tổ chức tang lễ, cưới hỏi cho các gia đình trong chung cư có nhu cầu...
Thông qua các dịch vụ trên, HTX còn giải quyết được việc làm thường xuyên có thu nhập ổn định cho 50 lao động là con em trong các gia đình ở chung cư không có việc làm...
![]() |
Chung cư 17T10 Nguyễn Thị Định |
Đáp ứng nhu cầu xã hội
Các nhân viên làm các dịch vụ kỹ thuật, bảo vệ, vệ sinh môi trường của HTX đều tuyển dụng đào tạo từ các cư dân trong tòa nhà, họ có thể là những người chưa có việc làm, hay những người đã nghỉ hưu.
HTX cũng liên hệ với các HTX nông nghiệp, thực hiện cung cấp nông sản sạch, thực phẩm an toàn đến tận tòa nhà cho cư dân và là nguồn thực phẩm chất lượng để HTX làm tốt dịch vụ phục vụ ăn uống tại nhà.
Các buổi gặp gỡ cư dân để nghe những đóng góp của người dân để dịch vụ vệ sinh và cảnh quan môi trường tại khu chung cư được trong lành, sạch đẹp... cũng được HTX tổ chức định kỳ.
Hiện nay, ngoài chung cư 17T10, HTX đã phát triển thành HTX Quản lý và cung cấp dịch vụ nhà ở tại nhiều tòa nhà khác. Theo ông Phạm Đình Thái, lúc đỉnh cao, HTX phục vụ gần 100 chung cư, khu biệt thự liền kề tại Hà Nội.
Đến nay, HTX đã phát triển và liên kết với 10 công ty đối tác hoạt động độc lập hoặc trực thuộc HTX làm công tác quản lý trên 100 tòa nhà chung cư và các dịch vụ khác để đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội.
Với nguyên tắc đề cao tính dân chủ và quyền lợi của cư dân, giá dịch vụ hợp lý nên dù có nhiều đơn vị cùng thực hiện các dịch vụ quản lý nhà ở nhưng người dân vẫn tín nhiệm và lựa chọn HTX.
Hoạt động của HTX đã khẳng định mô hình HTX nhà ở có nhiều tính ưu việt, nổi trội phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Với địa bàn có mật độ chung cư dày, đây là tiềm năng vô cùng to lớn đối với HTX.
Nếu liên kết thành công với các HTX dịch vụ và nông nghiệp khác thì hệ thống HTX nhà ở sẽ là cầu nối thúc đẩy ngành khác cùng phát triển. Môi trường và chất lượng an sinh xã hội tại các khu chung cư cũng được nâng cao.
Như Yến