Nhờ đăng ký nhãn mác, tem, mã vạch, thương hiệu và đóng gói sản phẩm đẹp, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong giao dịch thương mại, kết nối thị trường trong nước và xuất khẩu ra thế giới, đến nay, mỗi lít dầu sả chanh được bán với giá lên đến 5 triệu đồng.
Làm nên thương hiệu từ cây sả
Dọc theo đường ATK 448 quanh co, khúc khủy và nhiều điểm cua tay áo, anh Vũ Thái Sơn, cán bộ Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình nhắc phóng viên: "Anh nhớ, đây là đường ATK, cấm hoàn toàn mọi hoạt động quay phim, chụp ảnh".
Dù không được phép chụp ảnh những đoạn đường đèo dốc quanh co hút tầm mắt, nhưng chúng tôi nhận thấy, đây là con đường khá đẹp và thơ mộng. Chỉ có điều, suốt quãng đường dài gần 30km, có rất ít người qua lại.
Anh Sơn cho biết, để đến được HTX Huy Chỉ, chỉ có con đường độc đạo này. Đây cũng là con đường khá thuận tiện và được Nhà nước đầu tư khá bài bản, dọc đường đi, hai bên là những cánh đồng xanh bạt ngàn cây sả.
Ông Bùi Đăng Hiệp (thứ hai từ trái sang) trao đổi về quy trình tinh chế tinh dầu sả chanh. |
Trước câu hỏi của phóng viên vì sao hôm nay không sản xuất? ông Hiệp cho biết, thời tiết mưa, tinh dầu sả "chui" xuống dưới củ, còn trời càng nắng nóng, tinh dầu sả sẽ "leo" lên ngọn, lên lá. Chính vì vậy, nếu ăn củ sả khi thời tiết mưa thì càng cay vì có nhiều tinh dầu, còn trời nắng thì lá và thân sả càng nhiều tinh dầu và chiết xuất càng hiệu quả. Do vậy, cao điểm nhất để chiết xuất dầu sả là thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.
Cũng theo ông Hiệp, hiện HTX đã bao tiêu toàn bộ 25ha sả cho các thành viên và người dân địa phương. Trong đó, củ sả bán cho các thương lái cung cấp cho các nhà hàng và các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị tại Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên… với giá 5.500 đồng/kg, lá và thân sả được HTX thu mua với giá 1.500 đồng/kg để chiết suất tinh dầu.
“Cứ 5 tạ thân, lá sả sẽ ép được 01 lò và cho ra tương đương 1,5 lít tinh dầu sả. mỗi ngày nếu làm với công suất cao sẽ ép được hai lò. Sau khi chiết suất, bã thải ra người dân trong xã đến xin về nuôi bò, trâu, hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Hiệp nói.
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh
Ông Bùi Văn Đức, kế toán trưởng đồng thời là cán bộ truyền thông, marketing của HTX cho biết, khi mới sản xuất, HTX chủ yếu bán hàng theo hướng truyền thống tại các chợ và thông qua một điểm giới thiệu sản phẩm tại HTX; 01 cửa hàng tại TP. Hòa Bình và 01 cửa hàng tại thị trấn Bo, huyện Kim Bôi.
Đến nay, để sản phẩm tiêu thụ tốt, HTX thường xuyên tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm do Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình và các tỉnh cũng như Bộ Công thương, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức.
Ông Bùi Đăng Hiệp (giữa) giới thiệu sản phẩm may gia công cho công ty đối tác. |
Hiện nay, HTX đã hoàn thành hệ thống tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, mã vạch và được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được đóng vào các chai nhỏ phù hợp, các hộp treo trên xe ô tô, mỗi lít tinh dầu sả chanh có giá bán lên đến 5 triệu đồng.
Đặc biệt, HTX đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc bán hàng, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên trang web, bán hàng online thông qua các trang bán hàng chuyên nghiệp như: Lazada, Shopee, Tiki và HTXhuychi.com.
Để đưa được sản phẩm lên gian hàng của các trang web mua bán, ngoài kinh phí vài chục triệu mỗi năm, ông Đức cho biết, HTX phải có đăng ký kinh doanh, có pháp nhân chuẩn và nhất là chất lượng hàng hóa phải được đặt lên hàng đầu. Bởi, khi sản phẩm được đưa lên gian hàng online nghĩa là đã có thương hiệu, chất lượng và giá trị tăng lên gấp nhiều lần.
“Việc bán hàng qua web rất tốt và hiệu quả, bởi các trang web đã có đội ngũ cán bộ kiểm định chất lượng hàng hóa. Chỉ cần khách hàng phản ánh chất lượng hàng hóa không đảm bảo, gian hàng sẽ tạm thời bị ban quản trị trang web tạm khóa để điều tra. Nếu đúng là kém chất lượng trang web sẽ đơn phương dỡ bỏ dù thời gian đăng ký gian hàng vẫn còn. Nếu khách hàng phản ánh không đúng bản chất, gian hàng sẽ được minh oan và mở lại”, ông Đức nói.
Người lao động trong xưởng may của HTX Huy Chỉ đang tích cực hoàn thành các công đoạn may gia công sản phẩm cho công ty đối tác. |
Không chỉ tập trung riêng vào cây sả, từ năm 2020, HTX Huy Chỉ còn đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng và được Nhà nước hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng để đầu tư, xây dựng và quản lý chợ Chỉ, xã Hùng Sơn với gần 100 gian hàng, trong đó có 70 gian hàng và 13 ki ốt cho thuê, tổng diện tích hơn 4.500m2.
Bên cạnh đó, HTX Huy Chỉ còn xây dựng xưởng may gia công quần áo cho các công ty may mặc xuất khẩu sang Canada, Pháp, Đức… Hiện tại HTX tạo việc làm cho hơn 20 lao động với thu nhập bình quân từ 5-8 triệu đồng/người/tháng.
Chị Bạch Thị Như (thôn Ba Bị, xã Hùng Sơn) công nhân may HTX Huy Chỉ cho biết, chị làm công nhân may cho HTX từ 3 năm nay. Hiện công việc khá ổn định, thu nhập cũng cao hơn nhiều so với lao động nông nghiệp mà không phải ly hương, đi làm lao động trong các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh.
“Nhờ có HTX Huy Chỉ mà hơn 20 lao động, đa phần là nữ người dân tộc Mường, Dao chúng tôi có việc làm, thu nhập ổn định”, chị Như phấn khởi nói.
Phạm Duy