Hội chợ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 15/5 đến ngày 21/5 tại Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh (phường Hồng Hà, TP Hạ Long). Đây là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, HTX quảng bá giới thiệu sản phẩm của mình tới du khách trong và ngoài nước.
Cơ hội để các HTX quảng bá sản phẩm
Khởi tạo từ phong trào OVOP - Mỗi làng một sản phẩm ở Nhật Bản, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình OCOP dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản đó là: Hành động địa phương, hướng đến toàn cầu; Tự lực, tự tin và sáng tạo; Đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt, các chủ thể sản xuất phải chủ động về ý tưởng sản phẩm, thị trường, sản xuất, chế biến, tiêu thụ, Nhà nước đóng vai trò tạo sân chơi, hỗ trợ chính sách, xúc tiến thương mại... Đến nay, toàn tỉnh 402 sản phẩm OCOP, trong đó có 138 sản phẩm đạt sao theo Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 bao gồm 350 gian hàng. Trong đó, khu vực bên trong Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm tỉnh bố trí 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh và các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh/thành phố trong và ngoài nước. Khuôn viên bên ngoài Cung Quy hoạch Hội chợ và Triển lãm bố trí 150 gian hàng triển lãm thương mại các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và du khách.
Sản phẩm OCOP huyện Tiên Yên tại Hội chợ |
Ông Hoàng Văn Ngô – Lãnh đạo HTX Mật ong thị trấn Ba Chẽ phấn khởi cho biết, tham gia hội chợ là cơ hội để HTX quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Hội chợ nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch nhằm kích cầu du lịch tỉnh năm 2020. Đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, tổ chức kinh tế từng bước dần trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường qua việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm do chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.
Bà Cao Hồng Vân – Chủ cơ sở nước mắm Sá Sùng Vân Đồn- huyện Vân Đồn chia sẻ: "Nước mắm Sá Sùng là một sản phẩm thơm ngon đặc biệt, hầu như du khách đến tham quan hội chợ đều ghé vào gian hàng của chúng tôi để mua sản phẩm về dùng và làm quà biếu."
Lan tỏa từ hội chợ đến các kênh bán hàng khác
Không chỉ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thông qua các tuần lễ hội chợ OCOP mà các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh còn đẩy mạnh nhiều hoạt động khác nhằm tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, doanh nghiêp...
Khách hàng không tới được hội chợ OCOP vẫn có thể mua hàng trực tuyến bất cứ lúc nào trên trang: teqni.gov.vn |
Để giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP đưa các sản phẩm của mình vào bày bán trong các siêu thị và trung tâm thương mại lớn, công tác xúc tiến, quảng bá và kết nối đang được tỉnh đẩy mạnh với nhiều hoạt động tích cực. Cụ thể, thời gian qua, trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm thương mại BigC Hạ Long tổ chức "Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào tiêu thụ tại hệ thống BigC Việt Nam".
Thông qua đó, đã có 89 sản phẩm OCOP của 25 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh được BigC Việt Nam lựa chọn để tìm hiểu hồ sơ pháp lý, năng lực cung cấp và giá cả thu mua sản phẩm.
Bà Phạm Việt Nữ - Giám đốc Trung tâm thương mại BigC Hạ Long cho biết: Cuối năm 2019, có khoảng 20 sản phẩm OCOP của các HTX, doanh nghiệp được bày bán tại Big C Hạ Long. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục hướng dẫn, thông tin đến các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thẩm định để nhanh chóng đưa sản phẩm vào bày bán. Đây là tiền đề khá quan trọng và là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX có thêm đầu ra ổn định, nâng cao thương hiệu OCOP của tỉnh. Dự kiến, trong thời gian tiếp theo sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh được đưa vào bày bán không chỉ ở BigC Hạ Long mà trong các hệ thống BigC Việt Nam.
Bên cạnh đó, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng thành công “Sàn giao dịch thương mại điện tử” với địa chỉ truy cập là: www. teqni.gov.vn. Đây là kênh bán hàng trực tuyến để người tiêu dùng không trực tiếp đến được hội chợ, hoặc đến được các đơn vị, HTX mua hàng có thể đặt hàng trực tuyến, 100% các sản phẩm OCOP đã được gắn sao của tỉnh đều được hỗ trợ bán hàng miễn phí. Trung bình mỗi ngày sàn này thu hút khoảng 1 vạn lượt truy cập, tổng doanh số bán hàng mỗi tháng đạt khoảng 250 triệu đồng. Nhiều HTX đã tranh thủ kênh bán hàng trực tuyến này để bán sản phẩm như: HTX Dược liệu xanh Đông Triều, HTX giò chả Quang Dần, HTX nông nghiệp hữu cơ An Lộc, THT sản xuất bánh Tiên Yên, HTX nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong...
Thanh Vân