Hiện nay, trên địa bàn Hưng Yên có 54 làng nghề hoạt động với hơn 11.300 cơ sở sản xuất. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định triển khai Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020 (Chương trình OCOP), thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích thúc đẩy phát triển các làng nghề lồng ghép với chương trình khuyến công tại địa phương, tạo động lực cho các cơ sở gia tăng sản xuất.
“Làn gió mới” từ OCOP
Theo Đề án OCOP của tỉnh Hưng Yên, thị xã Mỹ Hào có 9 sản phẩm đủ điều kiện tham gia chương trình, chiếm 12,5% tổng sản phẩm OCOP toàn tỉnh.
Với mục tiêu tiêu chuẩn hóa, nâng hạng sao cho nhiều sản phẩm trong năm 2020, thị xã đã phối hợp với ngành chức năng xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác trong việc làm tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm…
Là địa phương có sản phẩm trong Chương trình OCOP, xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào) hiện có trên 1.700 hộ làm nghề mộc, chiếm 54% số hộ trong xã. Với mục tiêu tiêu chuẩn hóa cho sản phẩm mộc đạt 3 sao trong năm 2019, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP, xã Hòa Phong đã xây dựng kế hoạch tập trung hoàn thiện những tiêu chí như liên kết vùng nguyên liệu, mẫu mã, bao bì cũng như chất lượng sản phẩm và các tiêu chí liên quan đến thương mại điện tử…
![]() |
Làng nghề đồ mộc mỹ nghệ có nhiều sản phẩm giá trị, được khách hàng đánh giá cao (Ảnh: TL) |
“Thực hiện Chương trình OCOP, nghề mộc trên địa bàn xã được định hướng quy hoạch gắn với du lịch. Địa phương đã vận động, tuyên truyền, tạo điều kiện cho các hộ làm nghề vay vốn sản xuất để đầu tư đổi mới công nghệ, định hướng, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động để tạo ra những sản phẩm cao cấp.
Bên cạnh đó, xã vận động các cơ sở sản xuất mộc trên địa bàn thành lập mới các HTX, tổ hợp tác, từ đó xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm”, lãnh đạo UBND xã Hòa Phong cho biết.
Đến nay, cụm làng nghề đồ mộc mỹ nghệ thuộc các thôn Thuần Mỹ, thôn Phúc Miếu với diện tích trên 100ha đã được UBND tỉnh phê duyệt cũng đang được tích cực triển khai để sản xuất kết hợp với khu thương mại, dịch vụ, theo hướng phát triển du lịch làng nghề.
Đáng chú ý là Làng nghề vàng bạc Huệ Lai (xã Phù Ủng, huyện Ân Thi) với mô hình hoạt động hiệu quả của HTX chạm vàng bạc Phù Ủng. Được thành lập từ năm 1998, HTX có 42 hộ dân tham gia với mục đích tập hợp lực lượng sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm.
Với nguồn vốn hàng chục tỷ đồng, HTX đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập ổn định, hỗ trợ các hộ gia đình thiếu vốn nhận hàng về làm.
Năm 2019 vừa qua, bộ trang sức bằng bạc của HTX đã được công nhận là một trong 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên. HTX cũng có sản phẩm được xếp hạng sao OCOP.
Trợ lực để nâng cấp “sao”
Thực hiện Đề án OCOP tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025, các địa phương của tỉnh Hưng Yên đã thực hiện rà soát được 145 sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Tỉnh Hưng Yên khuyến khích thành lập các doanh nghiệp, HTX ở làng nghề, thúc đẩy chương trình OCOP (Ảnh: TL) |
Theo đó, tỉnh Hưng Yên đã đánh giá và chọn lọc 72 sản phẩm chủ lực độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của mỗi địa phương để hỗ trợ phát triển theo Chương trình OCOP.
Việc khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất ở các làng nghề mạnh dạn đầu tư phát triển thành các doanh nghiệp được tỉnh Hưng Yên và các địa phương quan tâm triển khai trong thời gian qua.
Các cấp, ngành và địa phương đã thông qua các chương trình, đề án khuyến công như: Dạy nghề, hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất... để thúc đẩy việc thành lập các doanh nghiệp, HTX ở làng nghề.
Sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công đã giúp các làng nghề truyền thống nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như bảo tồn được nét đặc sắc văn hóa dân tộc.
Ngay sau khi triển khai Chương trình OCOP, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ và tăng công suất các cơ sở đã có; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bảo quản sau thu hoạch; hướng tập trung phát triển sản phẩm sạch gắn với công nghiệp chế biến ở vùng sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu, cung cấp sản phẩm cho các siêu thị, chợ đầu mối và doanh nghiệp xuất khẩu.
Tích cực quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại; phát triển các hợp tác xã và các tổ hợp tác, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP và triển khai các dự án thành phần của chương trình này.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển và thương mại hóa các sản phẩm chủ lực, phát triển sản phẩm dịch vụ OCOP và hệ thống quản lý chất lượng...
Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề, với thực trạng sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ và tự phát của các cơ sở như hiện nay, việc lựa chọn sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP để xét, đánh giá và xếp hạng đạt chuẩn từ 3 sao trở lên còn gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) cho rằng, để sản phẩm của Chương trình OCOP thật sự chất lượng, có thương hiệu đòi hỏi phải có sự tiếp sức, hỗ trợ của các cơ quan chức năng.
Các ngành chức năng cần phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc truyền thông quảng bá cho các sản phẩm OCOP và kết hợp các sản phẩm; cần đưa các tour tham quan các điểm sản xuất sản phẩm OCOP, kết hợp vừa giới thiệu sản phẩm OCOP vừa giới thiệu được sản phẩm du lịch.
Đức Nguyễn