Kết nối cung cầu cho HTX và doanh nghiệp được Liên minh HTX Tiền Giang quan tâm. |
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Tú cho biết, hội nghị là dịp để các HTX và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu sản phẩm và nhu cầu hợp tác, từ đó tìm kiếm những đối tác phù hợp, thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài trong cung ứng, tiêu thụ nông sản. Đây cũng là nơi để chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, giúp HTX cải thiện năng lực sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Để tiếp tục giúp các HTX, tổ hợp tác nâng cao hiệu quả trong tiêu thụ hàng hóa, Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang cũng tích cực hỗ trợ HTX và doanh nghiệp trong kết nối, ký kết hợp đồng tiêu thụ. Liên minh HTX tỉnh cũng tạo điều kiện để hai bên hiểu rõ nhu cầu của nhau, từ đó thúc đẩy các giao dịch kinh doanh. Từ đây, các sản phẩm đặc sản của Tiền Giang sẽ có điều kiện vươn xa, không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn cạnh tranh ở các thị trường quốc tế.
Hiện nay, tỉnh Tiền Giang có hơn 200 HTX hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đã đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ, mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Trong đó, một số sản phẩm đặc trưng có thể kể đến như: Trái cây đặc sản xoài cát Hòa Lộc, thanh long Chợ Gạo, sầu riêng Cai Lậy, khóm Tân Phước; lúa - gạo chất lượng cao từ các vùng chuyên canh lúa, nổi bật với các giống lúa thơm đặc sản VD20 của vùng Gò Công; sản phẩm chế biến xoài sấy, sầu riêng sấy, yaourt sữa dê, mứt khóm, mứt sơ ri, trà mãng cầu, trà thảo dược, rượu nhung hươu, rượu đông trùng hạ thảo…
Nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang không chỉ khẳng định được thương hiệu trên thị trường nội địa mà còn nhận được những tín hiệu tích cực trong quá trình xuất khẩu.
Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 259 sản phẩm OCOP, trong đó 160 sản phẩm hạng 3 sao, 99 sản phẩm hạng 4 sao với 119 chủ thể tham gia gồm: 39 doanh nghiệp, 21 HTX, 59 cơ sở/hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Trong 259 sản phẩm OCOP, có 200 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, chiếm 77%; 39 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, chiếm 15%.
Trước sự đóng góp của khu vực kinh tế tập thể, HTX tỉnh trong phát triển nông nghiệp, đặc sản địa phương, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến sản phẩm của các HTX. Đây là dấu hiệu tích cực cho việc mở rộng thị trường và phát triển các chuỗi giá trị bền vững.
Dịp này, nhiều HTX và doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận hợp tác quan trọng. Những thỏa thuận này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu cho các mối quan hệ hợp tác mới, mà còn góp phần tạo động lực phát triển cho cả hai bên trong thời gian tới.
Để tiếp tục mở rộng khả năng kết nối cung cầu, các địa biểu cho rằng, trong thời gian tới, HTX cần chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường. Các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các HTX trong việc tiêu thụ sản phẩm và phát triển sản xuất.
HT