Mong muốn Đảng, Nhà nước, Liên minh HTX Việt Nam và các cơ quan chức năng tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn để HTX vận tải Nhơn Trạch nói riêng, các HTX phi nông nghiệp nói chung có thể tiếp cận được nguồn vốn vay, nhất là vốn vay ngắn hạn. Đặc biệt, các HTX vận tải rất khao khát Liên minh HTX Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước có thể triển khai thí điểm cho thành lập Quỹ tín dụng vận tải.
Gỡ khó về vốn vay
Nhu cầu về vốn để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh của các HTX, trong đó có các HTX phi nông nghiệp hiện nay là rất lớn. Thực tế cho thấy Đảng, Nhà nước và Liên minh HTX Việt Nam trong những năm qua đã có những giải pháp tích cực để giúp kinh tế hợp tác (KTHT), HTX tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, việc các HTX được tiếp cận vốn vay là hết sức hạn chế.
Nhìn nhận thực tế về thực trạng này, ông Phạm Công Bằng - Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Trung ương, cho biết hiện chưa đến 20% các HTX có khả năng tự lực vốn sản xuất kinh doanh, trong khi đó, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng lại vô cùng hạn chế, chỉ chiếm dưới 1%. Theo ông Bằng, vấn đề vốn vẫn là “điểm nghẽn”, khó khăn lớn nhất của HTX.
“Thiếu vốn khiến nhiều HTX không thể mở rộng sản xuất kinh doanh, thậm chí còn có khả năng rơi vào nguy cơ phá sản. Còn những HTX muốn vươn lên tiếp cận công nghệ cao cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu như không giải quyết được vấn về vốn, thì không có sự chuyển đổi sản xuất theo mô hình chuỗi và sẽ khó có sự tăng trưởng bền vững”, ông Bằng nhận xét.
Thiếu vốn chính là nguyên nhân dẫn đến một số HTX rơi vào khó khăn, nợ nần chồng chất, trong đó có lương lái xe, chi phí xăng dầu, vận tải, lãi suất ngân hàng... Và để giải quyết vấn đề này, một số HTX buộc phải tìm đến tín dụng đen, dù biết đó là hướng giải quyết rất tiêu cực. Lãi suất cao, chi phí sản xuất không đủ bù đắp chi trả tín dụng đen và các chi phí khác đã dẫn đến việc một số HTX hoạt động không hiệu quả, thậm chí là phá sản.
![]() |
Ôtô của HTX Vận tải Nhơn Trạch chờ đón công nhân khu công nghiệp Nhơn Trạch |
Thúc đẩy phát triển bền vững
Từ thực tế hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị mình, ông Phan Huy Sự - Giám đốc HTX Vận tải Nhơn Trạch, cho rằng với số lượng gần 6.000 xe, gần 10.000 lao động, các thành viên chủ yếu vay ngân hàng, hàng tháng phải trả tiền lãi và tiền gốc, chi phí nhiên liệu, tiền lương cho người lao động và các chi phí khác hàng tháng là rất lớn.
“Để giải quyết việc trước mắt, một số thành viên phải vay nóng với lãi suất cao, ảnh hưởng đến thu nhập. Điều này đã và đang đi ngược lại với chủ trương khi Đảng, Nhà nước đang tích cực chống tín dụng đen. Do vậy đề nghị Liên minh HTX Việt Nam, đề nghị Đảng, Chính phủ sớm có giải pháp triển khai hỗ trợ cho vay ưu đãi đối với các HTX vận tải. Cần phải hỗ trợ ưu đãi cho HTX vận tải về vấn đề tín dụng, qua đó giảm thiểu tiêu cực, giảm chi phí, tăng năng suất, tăng thu nhập, ổn định đời sống và giúp cho HTX phát triển bền vững”, ông Sự kiến nghị.
Về vấn đề vốn vay, ông Nguyễn Tấn Tâm - thành viên HTX Vận tải Nhơn Trạch, cho rằng Đảng, Chính phủ và Liên minh HTX Việt Nam nên sớm hỗ trợ HTX về tài chính, có thể cho thành lập Quỹ tín dụng vận tải để áp dụng thí điểm, giúp các thành viên được vay vốn ưu đãi nhằm tháo gỡ khó khăn, nhất là cho vay tín dụng ngắn hạn.
Đây là ngành nghề nhạy cảm, cần vốn lớn nên rất cần sự hỗ trợ của Liên minh và các cơ quan Trung ương. Tiền đầu tư mua xe thì các thành viên đã vay ngân hàng nên không thể vay thêm được nữa. Với ngành vận tải, chi phí ngoài chứng từ, sổ sách chiếm một khoản rất lớn, như: Xử phạt hành chính do sự thiếu hiểu biết khi tham gia giao thông, tiềm ẩn rủi ro vì tai nạn giao thông, chi phí cầu đường, bến bãi...
“Chúng tôi cũng rất cần sự phối hợp của các ngành chức năng một cách thường xuyên, liên tục để giải đáp thắc mắc cũng như nâng cao hiểu biết pháp luật cho các tài xế để thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và giảm chi phí”, ông Tâm cho biết.
Ông Phan Huy Sự khẳng định việc xây dựng văn hóa giao thông là rất cần thiết và phải bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông, trong đó đội ngũ lái xe, phụ xe là lực lượng rất quan trọng. Hiện 100% xe của HTX gắn thiết bị giám sát hành trình, giúp cho công việc giám sát, quản lý hoạt động xe vận tải các loại được thuận tiện, bảo đảm an toàn hơn.
“Chúng tôi mong Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX các tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, ngân hàng cho vay vốn để hỗ trợ cho ngành vận tải, giảm thiểu chi phí, nắm bắt thông tin, hỗ trợ, tư vấn, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường bộ, qua đó giúp lái xe nâng cao hiểu biết pháp luật, bảo đảm việc lái xe được an toàn, giảm chi phí phát sinh và tạo điều kiện cho các HTX vận tải phát triển bền vững”, ông Sự kiến nghị.
Phạm Duy