Giữa rất nhiều mô hình HTX, tổ hợp tác và doanh nghiệp tại địa phương, HTX Tâm Anh nổi bật từ phương châm vận hành theo chuỗi giá trị đến những thành quả mang tính tập thể, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thông mới, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân "huyện nghề" Phú Xuyên.
Liên kết cùng phát triển
Thành lập năm 2018, HTX Tâm Anh khởi đầu với 7 thành viên và kinh doanh 2 lĩnh vực chính: sản xuất, kinh doanh rau, củ quả an toàn (ngành nghề chủ đạo) và phát triển du lịch sinh thái.
![]() |
Sản xuất, kinh doanh rau, củ quả an toàn là ngành nghề chủ đạo của HTX Tâm Anh. |
Trao đổi với VnBusiness, chị Đào Thị Lương - Giám đốc HTX Tâm Anh cho biết, HTX có diện tích trồng các loại rau, củ quả lên tới hơn 20ha. Hoạt động chủ yếu của HTX là kết nối để sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
“Những ngày đầu mới thành lập còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hội Phụ nữ các cấp, của Liên minh HTX thành phố Hà Nội đã giúp cho HTX dần ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả”, chị Lương nói.
Vào các năm 2020 và 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các sản phẩm nông sản của HTX bị tồn đọng, không tiêu thụ được kịp thời, ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất và đời sống của người nông dân. HTX Tâm Anh đã trực tiếp kết nối giúp nông dân tiêu thụ nông sản, phục vụ trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng như cung cấp sản phẩm đến các chung cư, đưa vào các cửa hàng thực phẩm sạch.
Đến nay, HTX Tâm Anh đã liên kết thành công hơn 30 HTX trong cả nước để cùng nhau trao đổi, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, dưới được sự giúp đỡ của các ban, ngành, của đại sứ quán các nước, HTX Tâm Anh đã đưa sản phẩm đến thị trường các nước Trung Quốc, Anh, Nga, Hàn Quốc...
HTX cũng tham gia ký kết nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm giày dép da, đồ gỗ, mỹ nghệ với đối tác doanh nghiệp Lào có tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Năm 2022, HTX đã liên kết với 17 doanh nghiệp, HTX đem nhiều sản phẩm đến trưng bày, giới thiệu và bán tại Hội chợ Fipo ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào). Qua đó, nhiều thành viên HTX có thêm cơ hội kết nối làm ăn lâu dài với doanh nghiệp Lào, Thái Lan,...
Ở thị trường trong nước, HTX đang liên kết hợp tác sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả tại huyện Mộc Châu (Sơn La), sản lượng tiêu thụ trung bình mỗi ngày khoảng 10 tấn với công nghệ bảo quản lạnh.
“Rau nhập từ Mộc Châu chỉ cách Hà Nội chưa đến 200km, vận chuyển bằng xe ô tô chỉ 4-5 tiếng, nhưng không được sơ chế bảo quản lạnh gây ra hiện tượng “mất mùa trong nhà” và gây tổn thất về cả số lượng và chất lượng. Vì vậy, chúng tôi cũng quan tâm, lựa chọn hợp tác với những HTX, tổ hợp tác có đầu tư, sơ chế bảo quản lạnh sau thu hoạch”, chị Lương cho biết.
Cầu nối tiêu thụ sản phẩm
Từ những hợp đồng liên kết nói trên, HTX Tâm Anh được biết đến không chỉ là nơi sản xuất rau, củ quả an toàn và điểm đến du lịch sinh thái, mà còn là cầu nối quan trọng giữa sản phẩm của nông dân và người tiêu dùng.
![]() |
HTX Tâm Anh mở một phòng trưng bày nông sản, đặc sản từ chính các HTX mà đơn vị đã liên kết tiêu thụ. |
Hiện nay, HTX còn mở cửa đón tiếp khách hàng tới thăm trang trại và trải nghiệm quy trình sản xuất, tạo ra một kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giúp họ hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng của sản phẩm.
Ngoài ra, HTX Tâm Anh cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện gặp gỡ giữa nông dân và khách hàng, để chia sẻ thông tin về sản phẩm và nhận phản hồi từ người tiêu dùng, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, tạo sự tin cậy và sự gắn kết vững chắc.
Bằng cách chia sẻ thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường và sản xuất an toàn, HTX Tâm Anh đồng thời giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sự quan trọng của việc sử dụng sản phẩm an toàn và bền vững cho sức khỏe cá nhân và môi trường.
Thông qua các chương trình quảng cáo và marketing, HTX cũng khuyến khích tiêu dùng sản phẩm địa phương, tạo ra một chuỗi giá trị kinh tế tích cực cho cộng đồng địa phương và giúp sản phẩm của họ được biết đến rộng rãi hơn.
Hiện, HTX tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các HTX, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường thông qua các chương trình như: tham gia các hội chợ thương mại; tổ chức gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm; tổ chức các đoàn tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước,... Từ đó hướng đến quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và tìm kiếm được các hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành phố và các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên cả nước.
Các mặt hàng do HTX Tâm Anh hiện đang phân phối bao gồm: miến dong, bún khô, bánh đa cá rô đồng, hạt dinh dưỡng, trà thảo mộc,... và các sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học.
Mỗi tháng, HTX cung cấp ra thị trường hàng chục tấn nông sản các loại. Tuy nhiên, HTX luôn đề cao tuân thủ các quy định về truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nhằm đưa đến các khách hàng trong và ngoài nước những mặt hàng chất lượng, an toàn, đảm bảo tốt cho sức khỏe. Doanh thu mỗi tháng của HTX lên tới hàng trăm triệu đồng.
Mở rộng quy mô, ‘nâng chất’ sản phẩm
Để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất, HTX Tâm Anh luôn chú trọng ở tất cả các khâu, từ lựa chọn giống đầu vào, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, quy trình tưới tiêu, đến sơ chế, đóng gói thành phẩm.
![]() |
HTX Tâm Anh luôn chú trọng ở tất cả các khâu, từ lựa chọn giống đầu vào, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, quy trình tưới tiêu, đến sơ chế, đóng gói thành phẩm. |
Theo đó, HTX luôn tìm tòi, nghiên cứu và trao đổi với các chuyên gia để áp dụng thêm nhiều phương pháp tiên tiến phục vụ trong quy trình sản xuất, giúp giảm thiểu tối đa sức lao động, đạt năng suất cao nhất.
Ngoài ra, HTX Tâm Anh cũng không ngừng tăng diện tích sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường bằng việc mở rộng trang trại và tận dụng các khu đất mới để tăng sản lượng, đủ khả năng cung cấp sản phẩm ra thị trường và đồng thời tạo ra cơ hội phát triển cho nông dân địa phương.
Hơn nữa, HTX thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt và hệ thống kiểm soát chất lượng tiên tiến để đảm bảo mỗi sản phẩm đều đạt chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất trước khi đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng.
Thông qua đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, HTX Tâm Anh vẫn luôn không ngừng tìm kiếm cách cải thiện và đổi mới sản phẩm. Điển hình, HTX liên tục thử nghiệm các phương pháp mới và loại cây mới để tối ưu hóa sản xuất và mang lại giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, HTX cùng một số thành viên dự định tiếp tục chuyển giao công nghệ và đầu tư một mô hình sản xuất các loại rau, củ quả (nho, chanh leo,...) tại Lào. Các khâu chuẩn bị cơ bản đã hoàn thiện. Trong đó, HTX ưu tiên lựa chọn các giống cây trồng tứ quý, phù hợp với điều kiện thời tiết của Lào. Ngoài ra, trang trại cũng được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại được vận chuyển từ Việt Nam sang để phục vụ trong quá trình sản xuất và thu hoạch.
Theo chia sẻ của Giám đốc Đào Thị Lương, dự định trước mắt đã có, nhưng trong hành trình phát triển bền vững còn vô số rào cản, thách thức.
Thực tế, đơn vị đã liên kết thành công với rất nhiều HTX khác cùng tiêu thụ sản phẩm và thống nhất về kỹ thuật, song đầu vào vẫn phụ thuộc vào các hộ sản xuất, chính vì vậy HTX chưa thể có đầu ra vững chắc và chưa có hóa đơn chứng từ điện tử.
Thêm vào đó, quá trình vận chuyển sản phẩm sang các hội chợ, sự kiện kết nối giao thương còn vướng phải nhiều khó khăn khi số lượng mặt hàng lớn và cồng kềnh, HTX lại hạn chế về phương tiện đi lại.
“Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự xem xét, giúp đỡ từ các ban, ngành, đoàn thể về vấn đề thuế và vận chuyển để HTX có thêm động lực hiện thực hóa nhiều hoạt động hiệu quả, giúp đỡ thêm nhiều đơn vị cùng đi lên”, Giám đốc HTX Tâm Anh bày tỏ.
Lê Hồng - Bùi Ly