Số lượng các HTX tăng dần qua các năm và chất lượng hoạt động cũng ngày càng được đổi mới, phát triển. Nhiều HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành hoạt động vận tải. 100% phương tiện tham gia kinh doanh vận tải của các HTX đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Nhiều HTX tiêu biểu
Qua 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, HTX Thương mại dịch vụ vận tải Nhơn Trạch (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đến nay đã thực sự trở thành HTX phát triển mạnh trong cả nước và là điểm tựa cho các thành viên tham gia.
Ông Phan Huy Sự, Giám đốc HTX vận tải Nhơn Trạch, cho biết HTX thành lập tháng 9/2004, ban đầu có hơn 20 thành viên đăng ký tham gia với 30 đầu xe. Trải qua thời gian chập chững đi vào hoạt động với việc dò dẫm tìm tòi thị trường, tìm việc làm cho các thành viên, thu nhập còn hạn chế, đến nay sau 15 năm đi vào hoạt động, HTX đã thu hút đông đảo thành viên tham gia.
Tính đến thời điểm này, HTX có gần 6.000 đầu xe từ 4 chỗ đến 52 chỗ ngồi, xe container, xe tải với hơn 4.000 thành viên tham gia.
“Mong muốn lớn nhất của HTX chúng tôi là tập hợp các cá nhân đơn lẻ tham gia HTX để nâng cao năng lực hoạt động của HTX trong bối cảnh cạnh trạnh vận tải ngày càng khó khăn như hiện nay nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, khi tham gia HTX, không chỉ có Ban quản trị, Ban giám đốc hỗ trợ cho các thành viên, mà chính các thành viên cũng đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau tích cực hơn”, ông Sự cho biết.
Cách đây 40 năm (1979), Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ký Quyết định thành lập HTX Cơ giới chủ lực vận tải đường sông Rạch Gầm (HTX Rạch Gầm), khi đó tỉnh chưa có công ty quốc doanh vận tải đường sông nên HTX Rạch Gầm được giao giữ vai trò chủ lực về vận tải đường sông. Đến nay, HTX đã trở thành một đơn vị vận tải đường sông kinh doanh đa ngành, dẫn đầu cả nước về nhiều mặt. Hiện, HTX có tổng số 125 sà lan, tổng trọng tải 90.500 tấn, công suất 50.400 CV; 119 hộ thành viên, 2 công ty TNHH; 755 cán bộ, nhân viên, người lao động; 1 nhà máy, 1 xưởng đóng sửa tàu, sà lan có thể đóng tàu sông chở container trọng tải tới 2.800 tấn, công suất 1.000 CV; 5 trạm xăng dầu, 1 tổng kho trữ lượng 0,5 triệu lít; 1 bồn khí CO2; 2 bãi cung cấp cát đá vật liệu xây dựng và nhiều máy móc thiết bị như cần cẩu, máy đào, ô tô ben... Tổng tài sản cố định 650 tỷ đồng và vốn đăng ký 580 tỷ đồng.
Với phương châm luôn đổi mới, sáng tạo và chọn được bước đi đúng trong từng chặng đường phát triển, HTX Rạch Gầm là một trong số ít đơn vị gặt hái được rất nhiều thành công và được xem là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của cả nước.
Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Rạch Gầm, nhấn mạnh: “HTX luôn phấn đấu, không ngừng tìm tòi sáng tạo, chủ động tìm kiếm nguồn hàng, nguồn nhiên liệu vật tư nhằm duy trì hoạt động theo mô hình do mình tự xây dựng lên để củng cố lòng tin, giữ vững HTX hoạt động thường xuyên liên tục, tự đứng vững và phát triển. Lãnh đạo HTX đã chủ động tìm hiểu, nắm bắt cơ chế thị trường, tự xây dựng điều lệ phù hợp, tổ chức lại bộ máy quản lý, phân nhóm công việc, giao khoán… đi trước chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, xây dựng lòng tin với khách hàng ra toàn khu vực”.
![]() |
HTX vận tải Nhơn Trạch thu hút hơn 4.000 thành viên tham gia |
Năng lực tăng cả chất và lượng
Theo đánh giá của Bộ GTVT, quá trình hoạt động, các HTX vận tải đã góp phần tạo thuận lợi trong việc huy động phương tiện vận tải tư nhân và hộ cá thể, ổn định tổ chức vận tải ở địa phương, các HTX dần trở thành chỗ dựa tin cậy của thành viên và người dân trong việc cung cấp các dịch vụ.
Năng lực vận tải của HTX dần được nâng cao thông qua việc huy động vốn, tài sản, phương tiện của thành viên, đổi mới phương thức tổ chức quản lý của HTX. Số lượng các HTX đã tăng dần qua các năm và chất lượng hoạt động cũng ngày càng được đổi mới, phát triển.
Nhiều HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức, điều hành hoạt động vận tải. 100% phương tiện tham gia kinh doanh vận tải của các HTX đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đến nay, tổng số thành viên của HTX khoảng 43.000 người, trong đó số lượng thành viên mới tham gia HTX khoảng 16.000 người (chủ yếu là HTX vận tải đường bộ); số thành viên là cá nhân trên 22.000 người; số thành viên là đại diện hộ gia đình trên 4.000 người. Tổng số lao động thường xuyên trong HTX khoảng 22.000 người. Trong đó, số lao động thường xuyên mới trên 8.000 người; số lao động là thành viên HTX là trên 22.000 người; số lượng cán bộ quản lý HTX khoảng 1.800 người, trong đó số lượng cán bộ quản lý đạt trình độ đại học trên 900 người; sơ, trung cấp trên 600 người.
Theo ông Thọ, ngoài các kết quả đạt được, lĩnh vực HTX vận tải cũng còn có một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới để các HTX GTVT đạt được kết quả tích cực. Trong đó, hoạt động của HTX trong lĩnh vực đường thủy và hàng hải còn chưa nhiều, chưa phát huy rõ vai trò của HTX khi tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng đường thủy và hàng hải.
Đối với lĩnh vực đường bộ, bên cạnh những HTX mạnh cả về số lượng và chất lượng quản lý dịch vụ vận tải khách, vận tải hàng hóa cũng còn nhiều HTX chưa chú trọng công tác quản lý đến các thành viên HTX để nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn giao thông, chưa phát huy được việc ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng và phục vụ hành khách.
“Thời gian qua, việc ứng dụng khoa học công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành phát triển các HTX vận tải ô tô, tuy nhiên công tác giám sát và quản lý của HTX hiện còn nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện”, ông Thọ nhấn mạnh.
Hoàng Minh