Đến thời điểm này, cả nước có 1.292 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, 3.220 HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Bước sang năm mới 2021, nhiều HTX tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước khắc phục những khó khăn gặp phải do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Hiệu quả từ mạnh dạn đầu tư
Năm 2020 vừa qua, đầu ra sản phẩm của HTX công nghệ cao Trí Yên (Yên Dũng, Bắc Giang) luôn được khai thông do đã đầu tư mạnh vào công nghệ. Đặc biệt, HTX đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc sản xuất và bán hàng, nên dịch bệnh Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, ông Trần Xuân Đăng - Giám đốc HTX Trí Yên cho biết, để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, HTX tiếp tục mở rộng, đầu tư và trồng thử nghiệm một số sản phẩm như dưa lê siêu ngọt, dưa lưới ruột xanh, dưa trứng khủng long và dưa trứng sữa Hàn Quốc…
Việc ứng dụng công nghệ cao cho thấy hiệu quả rõ rệt, sản lượng nông sản cao gấp 3 - 5 lần so với sản xuất thông thường. Sản phẩm cũng dễ dàng được các siêu thị và nhất là người tiêu dùng chấp nhận.
Cũng theo ông Đăng, để nâng cao hiệu quả, cần phải có sự kiên trì, bền bỉ của mỗi thành viên trong HTX.
Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các HTX. |
“Trong năm 2021, HTX tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ cao để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh hơn nữa”, ông Đăng nói.
Ông Khổng Minh Tùng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Dũng cho biết, qua theo dõi đánh giá cho thấy, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chất lượng các sản phẩm vượt trội, năng suất ổn định, giá trị tăng so với sản xuất đại trà từ 5-7 lần.
Đơn cử như trồng dưa lưới trong một nhà màng có diện tích khoảng 2.000m2 cho năng suất từ 6-6,5 tấn quả, với giá 45-50 nghìn đồng/kg, đạt 250 - 270 triệu đồng, tương đương 1,2-1,5 tỷ đồng/ha/vụ.
Việc liên kết tiêu thụ giữa các HTX với các doanh nghiệp lớn như: VinEco, BigC, Coopmart... cũng được các HTX chú trọng, từ đó tạo thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm, ổn định doanh thu cho HTX cũng như thu nhập cho thành viên.
Hướng đi tất yếu
Là thành viên liên kết của Liên minh HTX Việt Nam và là một trong những đơn vị tích cực trong việc ký kết bao tiêu nông sản cho các HTX, ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op cho biết, thời gian qua, nhiều HTX đã chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa, qua đó đã thu hút được sự quan tâm của Saigon Co.op.
Chỉ tính trong năm 2020, Saigon Co.op đã ký thỏa thuận hợp tác mua bán hàng hóa với 36 HTX trên toàn quốc, doanh số mua hàng đạt khoảng 200 tỷ đồng để đưa vào 850 điểm bán hàng, trong đó riêng siêu thị Co.op Mart là 120 điểm tại 47 tỉnh, thành phố.
“Tuy nhiên, 200 tỷ đồng là con số còn khá khiêm tốn so với tổng số kinh phí hơn 35 nghìn tỷ đồng mà Saigon Co.op đã mua các mặt hàng để đưa vào chuỗi siêu thị của đơn vị”, ông Huy nhấn mạnh.
Theo ông Huy, để công tác thu mua các sản phẩm hàng hóa, nông sản của các HTX được ổn định bền vững trong năm 2021 và những năm tiếp theo, ngoài việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất hữu cơ, các HTX cần kết nối và xây dựng đầu mối thu mua là Liên minh HTX địa phương.
“Chúng tôi mong muốn có sự kết nối các sản phẩm của các HTX ra thị trường quốc tế thông qua hợp đồng 3 bên để tạo ra sự vững chắc, tránh xảy ra tình trạng giải cứu nông sản khi tồn ế, còn khi thị trường bán giá tốt hoặc xuất khẩu được thì các HTX lại bán chỗ khác”, ông Huy nhấn mạnh.
Theo số liệu của Liên minh HTX Việt Nam, cả nước hiện có 26.040 HTX, trong đó có 1.292 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, 3.220 HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Nhiều loại hình, mô hình kinh tế tập thể, HTX hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Trước những kết quả đạt được về phát triển kinh tế tập thể, HTX, nhất là việc các HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm và liên kết bao tiêu nông sản, tại Nghị quyết Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI mới đây đã đặt mục tiêu phát triển cao trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trung bình mỗi năm, cả nước xây dựng từ 300-500 mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực quốc gia, vùng, địa phương.
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi giá trị là con đường tất yếu mà các HTX đã và đang tiếp tục đi. Để thực hiện tốt việc này, các HTX phải liên kết với nhau, liên kết với doanh nghiệp để cùng phát triển.
“Liên minh HTX Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất các chính sách hỗ trợ về khoa học công nghệ, các chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất như nhà lưới, nhà màng, hệ thống tưới tự động, tuyên truyền vận động các HTX từng bước thay đổi mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như bao bì, nhãn mác, đồng thời tích cực làm việc với các doanh nghiệp, siêu thị, các thành viên liên kết nhằm hỗ trợ tốt nhất cho việc tiêu thụ nông sản của các HTX”, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh.
Phạm Duy