Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo tặng kỷ niệm chương cho bà Nguyễn Mỹ Hạnh - chuyên viên tư vấn tổ chức Miglobe |
Trao đổi tại buổi làm việc, bà Hạnh cho biết tổ chức Miglobe đã làm việc với Bộ_Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ)_về việc đưa các sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam vào các hệ thống siêu thị phân phối tại Đức và có thể mở rộng ra cả châu Âu.
Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội để người dân Đức, nhà nước Đức biết đến Việt Nam nhiều hơn. Đồng thời, dự án này cũng sẽ giúp người dân, nhất là nông dân Việt Nam, có cơ hội tăng thu nhập.
Vì vậy, bà mong muốn được Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ trong việc tìm các sản phẩm đầu vào, nhất là các đặc sản của Việt Nam như vải thiều, nhãn hoặc một số mặt hàng nông sản khác.
Trước mắt, bà Hạnh mong muốn cùng Liên minh HTX Việt Nam có một kế hoạch chung để phát triển dự án này, như lựa chọn vùng sản xuất, chọn mặt hàng mũi nhọn xuất khẩu, giá bán,…
Bà Hạnh cam kết, bước đầu, tổ chức Miglobe sẽ có thể cùng BMZ hỗ trợ kinh phí cho các hộ nông dân tham gia dự án để học tập, sản xuất các mặt hàng theo chuẩn của Đức. Sau 3 năm, bà Hạnh dự đoán dự án sẽ có thể tự "sống" được và có thể nhân rộng.
Lắng nghe ý kiến của Tổ chức phi chính phủ Miglobe, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo hoan nghênh những ý tưởng và đề xuất của bà Mỹ Hạnh.
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho biết hiện nay, toàn Liên minh HTX Việt Nam có hơn 20.000 HTX, với hơn 5 triệu hộ cá thể sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm khoảng 70% số hộ cá thể sản xuất nông nghiệp trong cả nước với sức sản xuất cực kỳ lớn, lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm.
Đặc biệt, hiện các hộ dân thuộc Liên minh HTX Việt Nam có những vùng rộng hàng nghìn ha để sản xuất chuyên canh như cam Cao Phong, nhãn Hưng Yên, vải thiều Thanh Hà…
Phần lớn các vùng chuyên canh này đều sản xuất được các mặt hàng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP và có sản phẩm xuất khẩu sang một số nước như Australia, Nhật Bản…
Tuy nhiên, hầu hết các nông sản này chưa tạo được thương hiệu trên thế giới, vì vậy việc mở rộng thị trường, nhất là các thị trường châu Âu vốn "khó tính" và chuộng thương hiệu, là bài toán nan giải của Liên minh HTX Việt Nam.
Thông qua sự hợp tác này, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo kỳ vọng đây sẽ là bước thúc đẩy sự phát triển của nông sản Việt sang thị trường "khó tính" này.
Tú Oanh