Thưa ông, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã chính thức có văn bản công nhận hoạt động kinh doanh của Uber là hợp pháp tại Việt Nam và đưa quan điểm tạo điều kiện cho Uber hoạt động đúng luật, cạnh tranh lành mạnh tại Việt nam. Vậy phía Uber tiếp nhận thông tin này như thế nào?
Tại Việt Nam, Uber đã thảo luận tích cực với nhiều cơ quan Chính phủ Việt Nam bao gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương để giải thích mô hình kinh doanh của chúng tôi, nhằm hướng tới mục tiêu chung là tập trung vào độ an toàn, đáng tin cậy và các lựa chọn giao thông hiệu quả.
Uber đã có một số cuộc thảo luận với các cơ quan Chính phủ khác nhau và trong các cuộc thảo luận này, Chính phủ đã thể hiện tầm nhìn tuyệt vời và cả sự ủng hộ đối với chúng tôi. Chính phủ muốn hỗ trợ các doanh nghiệp và đem tới lợi ích cho người dân. Uber tạo ra cả 2 điều đó và vì vậy chúng tôi thực sự rất vui mừng khi được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận tính hợp pháp của Uber tại Việt Nam.
Uber mong muốn có thể tiếp tục phát huy những lợi ích của nền tảng công nghệ trong việc hỗ trợ phát triển nền kinh tế của Việt Nam, các ngành công nghiệp vận tải và du lịch, cũng như mang lại lựa chọn đi lại tốt hơn cho người tiêu dùng và nhiều cơ hội việc làm cho người lái xe.
![]() |
Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber VN, tất cả các chuyến xe của Uber đều có bảo hiểm
Tuy nhiên, cũng trong chỉ đạo của Chính phủ, thì để hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, Uber phải ký hợp đồng với các hãng đủ điều kiện. Điều này sẽ gây khó khăn gì cho Uber hay không, thưa ông?
Tại Việt Nam, chúng tôi cam kết tất cả các đối tác đã được cấp phép của chúng tôi phải tuân thủ 100% quy định trong Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT. Liên quan đến yêu cầu hợp đồng vận tải bằng giấy được ký kết giữa hành khách và tài xế cũng như danh sách các hành khách đi xe, Uber đã có cuộc thảo luận với Bộ Giao thông Vận tải về việc sử dụng hợp đồng điện tử thay thế. Tất cả các hợp đồng, hóa đơn và thông tin hành khách đều đươc lưu trữ điện tử. Bộ Giao Thông Vận Tải cũng đã có những phản hồi rất tích cực về kiến nghị này và chúng tôi sẽ xin ý kiến của Bộ Công Thương để đảm bảo hợp đồng điện tử phù hợp với quy định của Luật Thương mại điện tử tại Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với UBND TP.HCM để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những đối tác vận tải không tuân thủ đúng các quy định trên. Uber sẽ không tiếp tay cho những hành vi phạm pháp, và những đối tác có biểu hiện “lách luật” sẽ bị loại khỏi mạng lưới của Uber.
Trong một nội dung mới đây trên trang Facebook của Uber, có chỉ ra là giá cước taxi Việt Nam đang cao nhất khu vực và nhiều hãng taxi truyền thống đang "chơi xấu" Uber thông qua nhiều hoạt động cạnh tranh không lành mạnh. Ông có thể cho biết cụ thể hơn thông tin này?
Như chúng tôi đã chia sẻ tại trang blog của Uber, tại những thành phố trong khối Đông Nam Á có mức thu nhập đầu người tương tự hoặc cao hơn TP.HCM, mức cước phí taxi rẻ hơn rất nhiều: cước phí trung bình cho 1km đi taxi ở Bangkok là 4.500đ, ở Manila là 5.600đ, ở Jakarta là 7.200đ và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 10.000đ/km. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mức cước phí taxi cho một km lên đến 17.000đ/km. Đây là những quốc gia giàu hơn nước ta, vì vậy tôi không hoàn toàn hiểu được lý do tại sao chi phí đi lại hiện nay ở Việt Nam lại cao như vậy?
Mục tiêu của chúng tôi là thông qua công nghệ mang tính đột phá của mình giúp cho cung gặp cầu và tăng hiệu suất sử dụng xe lên đến 80% - 90%. Điều này có nghĩa các đối tác lái xe của Uber thực hiện nhiều chuyến đi hơn, tăng thu nhập và có thể giảm giá cước mà vẫn có thể đạt được nguồn thu nhập ổn định.
Chúng tôi bị áp lực từ các đối thủ cạnh tranh vì công nghệ đột phá của chúng tôi bị họ coi như là một mối 'đe dọa'. Tuy nhiên, mặt tích cực của áp lực cạnh tranh này là chúng tôi bị 'choáng ngợp' bởi sự ủng hộ từ phía khách hàng và có thêm động lực để không ngừng cải thiện dịch vụ.
Nhiều người vẫn lo ngại khi sử dụng dịch vụ của Uber khi mà ở trên thế giới có không ít trường hợp rủi ro cho hành khách, và tại VN cũng đã xảy ra một số trường hợp cho thấy tính không an toàn khi sử dụng. Vậy, Uber sẽ làm gì để vừa mang lại sự thuận tiện, giá rẻ, nhưng cũng đảm bảo tính an toàn cho khách hàng ?
An toàn đối với hành khách và tài xế luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Do đó, lộ trình tuyển chọn đối tác vận tải của Uber diễn ra rất nghiêm ngặt, bao gồm phỏng vấn trực diện, rà soát lý lịch và kiểm tra hình sự.
Trên hết, công nghệ cho phép chúng tôi tạo ra những chuyến xe Uber đáng tin cậy hơn và an toàn hơn so với hầu hết các phương tiện giao thông khác. Hành khách có thể kiểm tra lý lịch lái xe, hồ sơ lái xe, theo dõi đánh giá xe thực tế và sử dụng tính năng chia sẻ ETA. Khi gọi xe gặp phải tài xế có đánh giá không cao, khách hàng hoàn toàn có thể từ chối chuyến đi. Sau mỗi chuyến đi, khách hàng được đánh giá chất lượng tài xế, qua đó giúp tài xế nhận thức được việc phải cải tiến chất lượng dịch vụ đồng thời hành khách khác có cơ sở chọn lựa tài xế tốt hơn.
Tất cả các chuyến xe của Uber được bảo hiểm đầy đủ cụ thể là: bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tai nạn cho hành khách và tài xế. Nghĩa là trong mọi tình huống có thể xảy ra, hành khách có thể yên tâm họ sẽ được bảo hiểm như khi di chuyển bằng các dịch vụ vận tải tương đương. Mọi chuyến đi của Uber đều được giám sát bằng hệ thống định vị GPS, thông tin của chủ xe, tài xế và hành khách đều rất minh bạch, vì vậy, trong bất kỳ sự cố nào, Uber cũng đều có thể cung cấp các thông tin hỗ trợ.
Năm 2014, chúng tôi đã có hơn 140 triệu chuyến đi năm ngoái trên toàn cầu, và hầu như không gặp vấn đề gì về an toàn. Thống kê nói lên tất cả.
Với việc Chính phủ chính thức đồng ý cho Uber hoạt động, chiến lược kinh doanh sắp tới của Uber tại Việt Nam sẽ là gì để gia tăng hơn nữa khách hàng và cạnh tranh với các loại hình dịch vụ tương tự?
Chúng tôi thực sự rất vui mừng trước sự ủng hộ mà Chính phủ Việt Nam dành cho Uber. Trong năm 2015, Uber sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới đến với hành khách tại Việt Nam và tiếp tục giữ vững những cam kết về giá, chất lượng hơn những gì Uber đang thực hiện. Cụ thể, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn đi lại với giá cả phải chăng hơn nữa.
Việc ứng dụng dịch vụ UberPool sẽ tạo ra bước đột phá trong ngành vận tải hành khách, tăng thu nhập cho các tài xế từ 2-4 lần, tậng dụng 100% xe, giúp tài xế giảm mức cước phí đối với khách hàng xuống ngang hoặc thấp hơn xe buýt.
Đồng thời, chức năng đi chung xe sẽ nâng cao hiệu năng sửa dụng xe và thời gian sử dụng xe, qua đó chúng ta có thể giảm lượng xe tham gia giao thông, giảm ùn tắc, giảm lượng khí thải CO2. Ngoài ra, dịch vụ này cũng giúp tận dụng tối đa xe cá nhân, tiết kiệm chi phí mua xe và chi phí xây dựng bến bãi đỗ xe trị giá hàng tỷ đô mỗi năm.
Cẩm An (thực hiện)