Thời báo Kinh Doanh đã có cuộc trao đổi với ông Akihiko Iwatani, Trưởng đại diện Haseko tại Việt Nam, về góc nhìn đầu tư cũng như định hướng chiến lược của đơn vị có thâm niên ngót 80 năm trong “nghề” xây dựng, thiết kế, quản lý, vận hành chung cư.
Năm 2011, Haseko từng làm việc với công ty địa ốc Việt Hân về đầu tư vào một số dự án lớn của DN này như Skypark hay Dream City. Hai bên đã có hợp tác cụ thể liên quan?
Đến thời điểm này, chúng tôi không có hợp tác nào với Việt Hân. Thời điểm đó là chúng tôi tìm hiểu thị trường trước khi đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam vào năm 2012.
Bí quyết để Haseko gây dựng thương hiệu trên thị trường Việt Nam? M&A có phải là chiến lược được lựa chọn?
Chiến lược kinh doanh của Haseko dựa hoàn toàn vào kinh nghiệm xây dựng căn hộ của Nhật Bản. Với thực tế hiện nay đa số khách hàng Việt Nam cảm thấy bất an về chất lượng căn hộ, hạng mục tiện ích dự án. Chúng tôi sẽ mang tới tiêu chí khác biệt hoàn toàn so với căn hộ đang được phát triển trên thị trường Việt hiện tại. Người Việt thường chỉ quan tâm tới diện tích căn hộ, đồng thời tại Nhật Bản mỗi mét vuông đất cũng rất đắt đỏ. Chính vì thế, Haseko sẽ thiết kế sao cho tối ưu hóa công năng sử dụng từng mét vuông căn hộ khi áp dụng triển khai dự án chung cư.
Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng BĐS ở Việt Nam cũng bị xem nhẹ (trái ngược với Nhật Bản). Haseko cũng chú ý tới yếu tố này để đảm bảo tuổi thọ công trình lâu nhất cho người sử dụng.
Còn chiến thuật M&A thì sẽ được tính tới trong tương lai xa hơn.
Haseko có quan tâm tới xu hướng “xanh hóa” dự án đang được giới chủ đầu tư Việt Nam ưa chuộng và phát triển?
Thực chất, việc “xanh hóa” căn hộ chung cư còn có thể hiểu là “eco-green” bản chất được hiểu là tiết kiệm năng lượng, sử dụng tối ưu các nguồn năng lượng từ thiên nhiên như ánh nắng, gió. Đồng thời, bao gồm cả xu hướng trở về với thiên nhiên trong lành bằng việc bố trì cây xanh bên ngoài khu căn hộ. Tuy nhiên, do việc bố trí nhiều cây xanh dẫn đến có rất nhiều côn trùng, phấn hoa và mùi hương từ thiên nhiên này, do đó có một số người không thích côn trùng và mùi hương đó.
Về phía chúng tôi, mỗi căn hộ đều được Haseko thiết kế theo xu hướng gần gũi thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng sao cho đảm bảo sử dụng tối ưu diện tích mặt bằng căn hộ và bố trí cảnh quan bên ngoài khu vực căn hộ sao cho phù hợp thiên nhiên nhất nhưng vẫn đảm bảo không gian riêng cho từng cư dân sống trong căn hộ của mình.
![]() |
Ông Akihiko Iwatani, Trưởng đại diện Haseko tại Việt Nam
Nói cách khác, Haseko đang mang phong cách Nhật Bản vào căn hộ chung cư tại Việt Nam. Tiêu chí của chúng tôi không tuân theo bộ tiêu chuẩn quốc tế nào trên thế giới mà chỉ dựa vào bề dày kinh nghiệm và thế mạnh sẵn có.
Cách đây chưa lâu, có thông tin rằng Haseko dự định sẽ tìm kiếm thêm các đối tác mới tại Việt Nam để đạt được mục tiêu 10% thị phần nhà ở chung cư. Ông hãy chia sẻ thêm về kế hoạch táo bạo này?
Đó là hy vọng của chúng tôi. Ở Nhật, chúng tôi vừa là nhà đầu tư kiêm nhà thầu mảng xây dựng chung cư nên có rất nhiều mối quan hệ với giới chủ đầu tư. Hiện họ rất muốn tham gia vào thị trường BĐS Việt Nam khi Chính phủ mới đây đã có nhiều chính sách cởi mở hơn. Haseko sang đây với mục đích mang tiêu chuẩn chất lượng Nhật tới Việt Nam về căn hộ chung cư, đồng thời làm cầu nối giữa chủ đầu tư Nhật Bản với các đối tác ở Việt Nam để thành lập các liên doanh nhằm xây dựng các căn hộ có tiêu chí chất lượng mà chúng tôi mang đến cho khách hàng. Đương nhiên, tiêu chí đó phải phù hợp với điều kiện địa chất, thổ nhưỡng của từng địa phương. Cụ thể ở dự án CT1 Tư Đình, Long Biên, Hà Nội, chúng tôi đã mang một số nguyên vật liệu chính từ Việt Nam về Nhật để thực hiện kiểm tra, nghiên cứu xem chất lượng sản phẩm có phù hợp với căn hộ chung cư mà mình xây hay không.
Đặc biệt, tầm nhìn của Haseko là gây dựng và hướng tới một thương hiệu mạnh kiểu như Honda, Yamaha hay Canon… tại Việt Nam nhưng là trong thị trường xây dựng căn hộ chung cư. Sẽ mất thời gian dài để thực hiện điều đó, tuy nhiên chúng tôi muốn phát triển bền vững lâu dài tại thị trường Việt Nam – thay vì cách đầu tư “ăn xổi” của nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác. Đơn cử, chúng tôi sẽ tư vấn hỗ trợ chủ sở hữu căn hộ trong việc bảo dưỡng căn hộ trong suốt quá trình sử dụng căn hộ.
Nhà đầu tư Nhật Bản (bao gồm cả những chủ đầu tư) có năng lực tài chính ra sao? Cơ cấu nguồn vốn của họ phụ thuộc chủ yếu vào dòng tín dụng cho vay từ ngân hàng, một điều phổ biến trong phần lớn DN BĐS Việt Nam thời gian vừa qua?
Tùy theo quy mô, DN địa ốc Nhật Bản thường sử dụng đồng thời nguồn vốn chủ sở hữu của họ và hỗ trợ cho vay từ nhà băng thông qua hợp tác. Thêm vào đó các doanh nghiệp Việt Nam luôn mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản bởi lợi thế nguồn vốn đầu tư mạnh, ổn định và lãi suất huy động từ Nhật cũng rất ổn định.
Hiện nay, những nhà đầu tư như chúng tôi đang sẵn sàng đầu tư vào nền địa ốc các bạn theo đúng dòng chảy vận động của thị trường, nhất là sau khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh BĐS đã được sửa đổi bổ sung.
Haseko sẽ chọn những thương hiệu mạnh như Vingroup, FLC Group, Tân Hoàng Minh… hay những đơn vị thuộc tầm trung (thậm chí yếu) trên thị trường Việt để hợp tác đầu tư thị phần chung cư đô thị?
Chúng tôi chỉ lựa chọn những đối tác có cùng định hướng kinh doanh. Tức là, xây chung cư đảm bảo chất lượng cho khách hàng và đồng hành cùng họ trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chỉ xây nhà thật nhiều rồi bán và… bỏ đi thì Haseko không thể bắt tay. Cần nhắc lại tiêu chí của chúng tôi: chất lượng căn hộ, bảo dưỡng bảo trì công trình và đảm bảo gắn kết cộng đồng trong quần thể chung cư bằng cách thiết kế các không gian sinh hoạt chung, phòng cộng đồng trong chung cư cao tầng.
Tốc độ đô thị hóa đang có nguy cơ đè bẹp hạ tầng kỹ thuật, cụ thể là vấn đề tắc nghẽn giao thông tại những khu vực trung tâm dày đặc chung cư – yếu tố khiến ngày càng nhiều khách hàng e ngại. Haseko cân nhắc ra sao khi lựa chọn vị trí dự án đầu tư?
Nhìn chung, chúng tôi chờ đợi vào các hạ tầng giao thông được Chính phủ, nhà chức trách địa phương thực hiện như đường sắt đô thị, tuyến cao tốc metro. Tất nhiên, khi lựa chọn đầu tư, DN sẽ đặc biệt quan tâm tới giá trị của lô đất. Nhưng đi kèm, nếu tình hình giao thông quá tệ thì sẽ chuyển hướng kinh doanh (vì không bán được sản phẩm). Thực tế, nội đô như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng… không còn đủ đất để đầu tư.
Hiện nay có xu hướng mở rộng về các khu như Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Đông để lựa chọn dự án kinh doanh. Bởi nếu hệ thống mạng lưới đường sắt phát triển thì có thể mở rộng quy mô dự án đầu tư làm gia tăng giá trị dự án và kết nối thuận tiện khu vực dân cư với trung tâm hành chính thương mại.
Haseko định vị phân khúc giá căn hộ của mình ra sao?
Sẽ ở khoảng trung cấp cận cao cấp tới cao cấp, tuy nhiên do thị phần căn hộ chung cư tầm trung đang chiếm tỷ lệ lớn nên đây sẽ là ưu tiên của chúng tôi và cố gắng giảm chi phí đầu vào (hay cost down) để đưa ra được những sản phẩm căn hộ có chất lượng cao nhưng có giá trung cấp.
Tại sao Tập đoàn không lựa chọn BĐS nghỉ dưỡng như xu hướng đầu tư hiện nay của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam?
Vì đây là dòng sản phẩm đầu tư ngắn hạn nên Haseko không hướng tới. Đồng thời, sở trường của chúng tôi là chung cư nên Haseko muốn sử dụng thế mạnh của mình một cách lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam, thay vì chạy theo trào lưu “đánh nhanh – rút nhanh”.
Đông Hưng thực hiện