Đây là một trong số những giải pháp được ngành hải quan áp dụng hiện nay nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Đối với mặt hàng nông sản, đặc biệt là hoa quả xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ, do các yêu cầu bảo quản đặc biệt, thời gian vận chuyển, lưu giữ nhanh, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo hải quan các tỉnh thành phố biên giới phía Bắc đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, giải phóng hàng cho doanh nghiệp để không xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, đảm bảo chất lượng của sản phẩm hoa quả, nông sản xuất khẩu.
![]() |
Cơ quan Hải quan tiếp nhận kiến nghị xử lý những vướng mắc với thủ tục xuất nhập khẩu của doanh nghiệp qua các ứng dụng trên điện thoại như Viber, Zalo... |
Ngoài ra, do điều kiện giãn cách xã hội, để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ công chức, hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ công chức với doanh nghiệp, đặc biệt là các khu vực có mức độ lây nhiễm cao, Tổng cục Hải quan cũng đã chỉ đạo tạm dừng tổ chức kiểm tra thực tế điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan tại doanh nghiệp, cơ quan Hải quan chỉ kiểm tra bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp để thực hiện việc gia hạn hoặc công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý hải quan theo quy định.
Đối với trường hợp hàng hóa đưa về bảo quản, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo tạm thời chưa thực hiện hoạt động kiểm tra việc bảo quản hàng hoá mà quá thời hạn 30 ngày doanh nghiệp chưa nộp các chứng từ như: chứng từ kiểm tra nhà nước về chất lượng hoặc là các chứng từ kiểm tra chuyên ngành; đồng thời có văn bản kiến nghị trao đổi với các bộ, ngành để sớm ban hành các kết quả kiểm tra cho doanh nghiệp.
Về công tác tiếp nhận thông tin của doanh nghiệp, ngoài tiếp nhận phản ảnh bằng văn bản kiến nghị xử lý những vướng mắc với thủ tục xuất nhập khẩu, cơ quan này sẽ tiếp nhận thông tin qua các ứng dụng trên điện thoại như Viber, Zalo...
Để kịp thời giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan sẽ có hướng dẫn cục hải quan địa phương và doanh nghiệp tối đa là sau 3 giờ kể từ khi nhận được phản ánh. Cơ quan này cũng vừa chỉ đạo các cục hải quan thành lập tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp, đảm bảo thông quan hàng hóa ngay trong ngày.
Theo ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), qua một số giải pháp mà Tổng cục Hải quan đã triển khai đã góp phần không nhỏ trong việc ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp trở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh ở trạng thái bình thường.
Điển hình vướng mắc ùn ứ ở cảng Cát Lái thời gian qua, cơ quan hải quan đã phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho phép làm thủ tục vận chuyển hàng hóa đang ùn ứ tại cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển/cảng cạn trong cùng hệ thống cảng biển của Tổng công ty trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để giải tỏa ùn tắc.
Hải quan các địa phương Đồng Nai, Bình Dương cũng giúp các doanh nghiệp đóng trên địa bàn được thực hiện thủ tục nhận hàng hóa ngay tại các đơn vị hải quan trên địa bàn do doanh nghiệp đóng trụ sở mà không phải di chuyển đến TP.HCM để nhận hàng.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đến nay, hoạt động của cảng Cát Lái đã diễn ra thông suốt, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc và có giải pháp kịp thời.
Nhìn nhận về tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá tại cảng Cát Lái trong thời gian tới, ông Nam cho rằng, với tình hình dịch Covid-19 hiện vẫn diễn ra phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, nguy cơ ùn tắc tại cảng Cát Lai trong thời gian tới có thể xảy ra. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đề ra 4 nhóm giải pháp, bao gồm: thực hiện nhiều đợt xét nghiệm và tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng tham gia dây chuyền sản xuất tại cảng; tăng tốc độ giải phóng các container hàng nhập ra khỏi cảng, trong đó, tạo điều kiện cho nhân lực đi lại để thuận lợi trong việc làm thủ tục, không những thủ tục về giao nhận hàng hoá mà còn liên quan tới các thủ tục chuyên ngành như làm thủ tục về hải quan.
Bên cạnh đó, tối ưu hiệu quả việc sử dụng dung lượng bãi chứa trong cảng; các hãng tàu cần phải phối hợp với nhau để điều tiết các tuyến tàu vận tải về Việt Nam, tránh tình trạng đưa hàng hoá về cảng trong cùng một thời điểm.
Thanh Hoa