Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6, kim ngạch XK hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tới gần 75% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả (ảnh minh họa) |
Trong 5 tháng đầu năm, mặt hàng rau quả XK sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá. Trong đó, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%; tiếp theo là thị trường Mỹ với kim ngạch 50,9 triệu USD, tăng 14,6%. Kim ngạch XK sang các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cũng lần lượt tăng 8%, 15,4% và hơn 26% so với cùng kỳ.
Trung Quốc vẫn là thị trường XK chính của rau quả Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch XK hàng rau quả trong 5 tháng đầu năm.
XK hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế về nhu cầu tiêu thụ của nước này, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây là xu hướng chung trên thị trường thế giới.
Nguyễn Đức