Xác định thị trường nội địa là cứu cánh cho nền kinh tế, Bộ Công Thương, TP Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa.
![]() |
Tham gia các hội nghị kết nối cung cầu sẽ giúp các HTX có ý thức nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. |
Năm 2020, Hà Nội đã phối hợp, hỗ trợ với các tỉnh, thành phố tổ chức trên 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm các địa phương tại Hà Nội.
Đến nay, Hà Nội phát triển được 786 chuỗi cung ứng nông sản Hà Nội và các tỉnh, thành phố cung cấp cho thị trường Hà Nội, đã có trên 400 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ, thường xuyên cung cấp danh sách các nhà sản xuất của các tỉnh cho các nhà kinh doanh-phân phối trên địa bàn TP để hỗ trợ kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với phân phối.
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cho thị trường Hà Nội, phát huy vai trò đầu mối phân phối sản phẩm trong nước và xuất khẩu, Hà Nội đã ký kết với 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về kết nối phân phối sản phẩm.
Trong năm 2020, các tỉnh về TP Hà Nội giao thương nhiều hơn, đặc biệt là sự góp mặt của các tỉnh phía Nam như Đồng Tháp, Sóc Trăng... với nhiều sản phẩm mới. Các sự kiện được các tỉnh, thành phố tổ chức theo chuỗi với nhiều nội dung, hình thức phù hợp để quảng bá, kết nối hàng hóa tại thị trường Hà Nội.
Đồng hành cùng các cơ quan của Hà Nội, các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn TP như Central Group, MM Mega Market, Aeon... đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm các địa phương vào hệ thống phân phối của đơn vị bằng nhiều hình thức để thu mua nông sản của doanh nghiệp, HTX các tỉnh đưa hàng vào hệ thống.
![]() |
Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan chức năng, các HTX và doanh nghiệp. |
Hà Nội hiện có hơn 10 triệu người dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, cùng một số lượng lớn người dân thường xuyên đến tham quan du lịch, làm việc thời vụ… Đây là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước gồm 25 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 455 chợ, gần 1.000 hệ thống cửa hàng tiện lợi, 786 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm... có khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.
Phạm Duy