Tại họp báo Giới thiệu chương trình trải nghiệm thực phẩm Ba Lan mới đây, ông Damian Podniesinki, Giám đốc bán hàng của hãng thịt bò Mokobody cho biết, công ty đã làm việc với một số siêu thị lớn tại Việt Nam để hợp tác phân phối.
"Hiện các thủ tục xuất khẩu đã hoàn tất và chúng tôi đang tìm đối tác khả thi để đưa thịt bò vào thị trường Việt Nam trong vài tháng tới", ông Damian Podniesinki nói.
Ông khẳng định bên cạnh chất lượng cao và đồng nhất, công nghệ bảo quản hiện đại của Ba Lan còn giúp thịt bò tươi ngon hơn mà giá vẫn cạnh tranh so với các đối thủ.
![]() |
Sau thành công với các mặt hàng thịt gà, thịt heo, táo, đồ uống, các doanh nghiệp nước này đang tìm kiếm đối tác để phân phối thêm thịt bò vào thị trường Việt Nam. |
Sau 7 năm khai phá thị trường Việt Nam, tăng trưởng của các sản phẩm thực phẩm và nông sản của Ba Lan sang Việt Nam khá đều đặn, đặc biệt là thịt heo, gia cầm và rau củ quả.
Chia sẻ thêm kết quả này với báo chí, ông Piotr Kondraciuk, giám đốc hỗ trợ xuất khẩu của Trung tâm Hỗ trợ nông nghiệp Ba Lan, cho biết tổng giá trị xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam năm ngoái đạt 540 triệu euro (gần 590 triệu USD), tăng 16% so với năm 2022. Trong đó, sản phẩm từ thịt heo và gia cầm chiếm 143 triệu euro, tăng 43%, riêng thịt gia cầm đông lạnh tăng 71%, đạt 42 triệu euro.
"Con số này sẽ có ý nghĩa hơn nhiều nếu so sánh vào năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu thịt gà Ba Lan sang Việt Nam chỉ khoảng 1,6 triệu USD và 4 tháng đầu năm nay là 21 triệu USD. Tương tự, với táo năm 2012 là con số 0 thì hiện đã đạt 557.000 USD. Mùa vụ táo vào tháng 9 nên con số này còn tăng hơn nữa", ông Piotr Kondraciuk nói thêm.
Theo ông Piotr Kondraciuk, các kết quả này có sự hỗ trợ rất lớn của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mà hai bên ký kết và Ba Lan là một trong những quốc gia thành viên. Sau 4 năm chính thức có hiệu lực, hiệp định đã mở cửa và giúp cho việc tiếp cận thị trường các sản phẩm nông sản của Ba Lan vào Việt Nam dễ dàng, thuận lợi hơn.
Bà Bozena Wroblewska - Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến phòng thương mại Ba Lan - cho rằng những hiệp định thương mại tự do không chỉ gỡ bỏ đa số các loại thuế xuất nhập khẩu giữa 2 bên mà còn đơn giản hóa quá trình cấp phép và các chướng ngại khác. Như quy định về quá trình kiểm định nguồn gốc xuất xứ cũng được đồng bộ hóa.
Doanh nghiệp Ba Lan đánh giá trong khu vực châu Á, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thực phẩm và nông sản của Ba Lan bên cạnh Trung Quốc, Phillippines. Sau thành công với các mặt hàng thịt gà, thịt heo, táo, đồ uống, các doanh nghiệp nước này đang tìm kiếm đối tác để phân phối thêm thịt bò vào thị trường Việt Nam.
Được biết, trong 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 793 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 695 triệu USD và nhập khẩu 98 triệu USD hàng hóa từ Ba Lan.
Hồng Hương