Giao dịch được thực hiện trong phiên 27/4, Sabeco đã hoàn thành việc mua vào 2.834.750 cổ phiếu WSB với tổng giá trị hơn 164,4 tỷ đồng.
Sabeco vừa mua thành công hơn 2,8 triệu cổ phiếu WSB và nâng sở hữu tại Bia Sài Gòn - Miền Tây lên hơn 70% vốn. (Ảnh: Int) |
Ở chiều ngược lại, trong cùng thời gian trên, ông Nguyễn Văn Đồi, Ủy viên HĐQT Bia Sài Gòn - Miền Tây đã bán toàn bộ 238.000 cổ phiếu WSB, tỷ lệ 1,64%. Đồng thời, vợ và con rể ông Đồi là bà Nguyễn Thị Phương Khanh và ông Lê Võ Mạnh Hưng cũng lần lượt thoái xong toàn bộ 526.000 cổ phiếu WSB, tỷ lệ 3,63% và 667.400 cổ phiếu WSB, tỷ lệ 4,6%.
Sau giao dịch, Sabeco đã nâng sở hữu tại WSB từ 7,395 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 51% lên gần 10,23 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 70,55%. Trong khi đó, ông Đồi và các cá nhân liên quan không còn nắm giữ cổ phiếu WSB nào.
Đáng chú ý, các giao dịch trên được thực hiện trước thời điểm Bia Sài Gòn – Miền Tây chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức năm 2022. Theo đó, ngày 5/5 là ngày đăng ký cuối cùng và ngày 31/5 là ngày thanh toán cổ tức của WSB với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt.
Như vậy, công ty mẹ Sabeco sẽ được nhận về gần 10,23 tỷ đồng từ việc WSB chia cổ tức năm 2022.
Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/5, cổ phiếu WSB giảm 2,24% xuống mức 48.000 đồng/cp. Và với cổ phiếu cô đặc, giao dịch của WSB khá nhỏ giọt với khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên gần đây chỉ đạt hơn 3.800 đơn vị/phiên.
Cũng liên quan đến hoạt động M&A, tháng 2 vừa qua, Sabeco đã thông qua chủ trương triển khai đề xuất nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn bao bì Sài Gòn (Saigon Packaging Group) phù hợp theo quy định của pháp luật.
Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, 2 đơn vị này sẽ trở thành công ty con của Sabeco.
Theo ban lãnh đạo Sabeco, lý do đầu tư vào 2 đơn vị này là khi sở hữu chi phối, kết quả tài chính của các đơn vị này sẽ hợp nhất với Sabeco và gia tăng lợi nhuận cho công ty.
“Khi cùng nhau hợp sức làm việc, chúng ta có thể tạo ra lợi nhuận tốt hơn nữa. Việc hợp tác với 2 đơn vị này sẽ cải thiện hoạt động sản xuất và sẽ có sự cộng hưởng từ các nhãn hàng”, ban lãnh đạo Sabeco cho biết.
Việc Sabeco liên tục thông báo các hoạt động M&A trong bối cảnh doanh nghiệp sụt giảm cả doanh thu và lợi nhuận.
Theo báo cáo tài chính quý I hợp nhất mới công bố, Sabeco báo cáo thu về 6.213 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong cơ cấu doanh thu, nguồn thu từ bán bia chiếm khoảng 90%, bên cạnh 8% từ bán nguyên vật liệu và chỉ số ít từ nước giải khát, rượu, cồn và doanh thu khác.
Biên lợi nhuận gộp của Sabeco dao động khoảng 30%, không có nhiều sự chênh lệch. Công ty cũng tiếp tục chi mạnh cho chi phí bán hàng (đặc biệt dành 479 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi) và quản lý doanh nghiệp.
Kết thúc quý I, Sabeco lãi ròng 1.004 đồng, giảm 19%. Đây là quý suy giảm lợi nhuận thứ 3 liên tiếp sau khi lập đỉnh 1.793 tỷ đồng hồi quý II/2022.
Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh chuyển từ 1.088 tỷ đồng trong cùng kỳ xuống âm 881 tỷ đồng trong quý này do biến động các khoản phải trả và nợ phải trả khác. Dòng tiền thuần trong kỳ từ đó bị kéo xuống âm 1.074 tỷ đồng.
Năm ngoái, công ty bia đầu ngành ghi nhận kết quả khá tích cực với doanh thu thuần gần 34.980 tỷ đồng, tăng 33% và lợi nhuận sau thuế gần 5.500 tỷ, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của hãng và vượt 20% kế hoạch năm.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Sabeco đã thông qua mục tiêu doanh thu tăng trưởng 15% lên 40.272 tỷ đồng. Chỉ tiêu lãi sau thuế theo đó tăng 5% so với mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đạt 5.775 tỷ đồng.
Như vậy sau quý I, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn 15% chỉ tiêu doanh thu và 22% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế.
Tính đến cuối kỳ, tổng tài sản của Sabeco đạt 31.480 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm, chủ yếu do thu nhỏ các khoản tiền và tương đương tiền cũng như đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.
Ngoài việc giá trị hàng tồn kho tăng mạnh lên 2.496 tỷ đồng, các đầu mục tài sản của doanh nghiệp không có nhiều biến động
Nhìn chung, việc sụt giảm cả doanh thu và lợi nhuận của chủ thương hiệu Bia Sài Gòn là tín hiệu bất ngờ khi quý I hàng năm luôn là cao điểm tiêu thụ đồ uống có cồn do rơi vào giai đoạn lễ hội và Tết Nguyên đán.
Việc kết quả kinh doanh của Sabeco đi xuống được đánh giá là do chịu tác động từ chính sách kiểm soát chặt chẽ vi phạm về nồng độ cồn của Nghị định 100. Ngoài ra, thói quen chi tiêu của người Việt Nam cũng có xu hướng giảm dần trước những khó khăn của nền kinh tế.
Châu Anh