Khu nhà đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (quận 1, Tp.HCM) đã được UBND Tp.HCM xác lập quyền sở hữu nhà nước tháng 3/1994, giao cho công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố (nay là công ty TNHH Một thành viên Quản lý kinh doanh nhà Tp.HCM) và cho 4 công ty thuộc Bộ Công Thương thuê làm trụ sở làm việc.
Giá trị "vàng" không qua đấu giá
Theo bản kết luận thanh tra, khu đất 8 - 12 Lê Duẩn là tài sản công thuộc sở hữu Nhà nước, do đó việc bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được đấu giá. Thêm nữa, khu đất 8 - 12 Lê Duẩn cũng không thuộc trường hợp được chỉ định đầu tư.
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ cho biết khu đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn có "lợi thế đặc biệt" về thương mại do có 3 mặt tiền.
Tuy nhiên, năm 2011, UBND Tp.HCM đã có quyết định chấp thuận cho công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng toàn bộ diện tích đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất 50 năm.
Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (khoảng 3.400 m2) giá thị trường là hơn 621,7 tỷ đồng, duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm.
Trên thực tế, đất khu vực đường Lê Duẩn có giá trên 400 triệu đồng/m2 (mức giá này dựa vào kết quả trúng đấu giá đất tại 23 Lê Duẩn trước đó có 2 mặt tiền). "Nếu đấu giá khu đất 8 - 12 Lê Duẩn có vị trí tốt hơn (3 mặt tiền) diện tích 4.896 m2 sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng", Thanh tra Chính phủ đánh giá.
Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn (4.896 m2) để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách.
Về tiến độ thực hiện dự án của công ty CP Đầu tư Lavenue, qua kiểm tra hiện trạng tại khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn, hiện nay công ty đang tận dụng làm bãi trông giữ xe ôtô. Theo giải trình của công ty này, dự án chậm tiến độ do phải chờ ý kiến kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
![]() |
[Caption]Khu nhà đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (quận 1, Tp.HCM) đang được sử dụng làm bãi đỗ xe |
Cố ý làm trái quy định
Liên quan đến các sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này, Thanh tra Chính phủ nêu UBND Tp.HCM đã từng phải tổ chức kiểm điểm một số tổ chức, cá nhân. Nhưng kết quả kiểm tra cho thấy UBND Tp.HCM chưa thực hiện kiểm điểm đối với lãnh đạo UBND Tp.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2015 liên quan đến việc không đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn.
Tại kết luận, Thanh tra Chính phủ khẳng định, chủ trương thực hiện dự án xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn là một chủ trương đúng, phù hợp với Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND Tp.HCM và các cơ quan chức năng đã thực thi không đúng chủ trương trên.
Thứ nhất, việc UBND Tp.HCM không triển khai tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư có uy tín và năng lực là vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư năm 2005. UBND Tp.HCM giao đất, cho thuê đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn đối với công ty CP Đầu tư Lavenue không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với quy định.
Thứ hai, việc UBND Tp.HCM ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất với hai khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn cho Lavenue tại thời điểm công ty này đã thay đổi cổ đông sáng lập có 2/3 cổ đông là công ty TNHH đầu tư Kinh Đô và công ty TNHH Hoa Tháng Năm, chiếm cổ phần chi phối (80% vốn góp) không phải là tổ chức kinh tế đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm là không đúng đối tượng.
Thứ ba, UBND Tp.HCM không xin ý kiến Thường trực HĐND, không báo cáo HĐND tại phiên họp gần nhất trước khi quyết định giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn là trái với Nghị định số 123 của Chính phủ.
Thứ tư, việc UBND Tp.HCM giao cho công ty TNHH MTV Quản lý và kinh doanh nhà thành phố và 4 công ty của Bộ Công Thương lúc đó tham gia dự án vượt quá khả năng tài chính của mình là vi phạm Nghị định số 09 của Chính phủ.
Thứ năm, UBND Tp.HCM chấp thuận đề nghị của công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố, cho phép công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong tỷ lệ vốn góp 50% của công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà thành phố là không có căn cứ pháp lý.
"Việc thực hiện sai trái trên nhằm chuyển dịch tài sản hai khu đất có vị trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý sử dụng của Nhà nước sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định", Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng nêu trách nhiệm của các sở ngành như Sở Quy hoạch Kiến trúc điều chỉnh chức năng và một số chỉ tiêu sử dụng đất không phù hợp với Luật Quy hoạch; Sở KH&ĐT không phối hợp với Sở Tài chính, công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố và các cơ quan có liên quan để thẩm định năng lực chuyên môn và tài chính tại dự án là trái với chỉ đạo của UBND Tp.HCM tại Thông báo số 933 năm 2009 và Thông báo số 142 năm 2010.
"Trách nhiệm chung thuộc về Chủ tịch UBND Tp.HCM, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài - nguyên Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2015", Thanh tra Chính nêu rõ.
Minh Trang