Ông Tô Như Toàn - Chủ tịch HĐQT VPI báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 và mục tiêu kinh doanh năm 2018 tại ĐHĐCĐ |
Sáng 10/4, CTCP Đầu tư Văn Phú- Invest (mã: VPI) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2018 nhằm xem xét, thông qua 11 tờ trình về các nội dung chính, như: kế hoạch kinh doanh năm 2018, bổ sung và sửa đổi Điều lệ công ty, phê duyệt chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, phân phối lợi nhuận, chuyển sàn niêm yết, tăng vốn điều lệ…
Đây là lần đầu tiên Văn Phú Invest tổ chức đại hội đồng cổ đông sau khi trở thành công ty đại chúng và niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2017.
Báo cáo cổ đông, Chủ tịch HĐQT VPI – Tô Như Toàn cho biết, năm 2017, doanh thu hợp nhất của VPI đạt 875 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 522,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 418,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2017, tổng tài sản hợp nhất công ty đạt 3.737 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 2.036 tỷ đồng.
Tháng 10/2017, cổ phiếu VPI chính thức lên sàn HNX, chỉ vài ngày sau, thị giá cổ phiếu đã tăng kịch trần 56,5% lên mức 43.200 đồng một cổ phiếu, đưa Chủ tịch của Văn Phú Invest là ông Tô Như Toàn lọt danh sách những tỷ phú giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Tính đến hiện tại, cổ phiếu VPI đang giao dịch tại mức 42.700 đồng/cp, tăng 22% so với ngày đầu lên sàn, thanh khoản đạt hơn 200.000 đơn vị mỗi phiên.
Năm 2017, VPI có 412,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, ngay trước và sau khi niêm yết trên HNX, VPI đã tạm ứng cổ tức bằng tiền là 11,98% cho cổ đông (đợt 1 là 6% và đợt 2 là 11% theo mức vốn điều lệ). Do đó, lợi nhuận còn lại năm 2017 là 221 tỷ đồng.
Năm 2018, VPI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt hơn 2.333 tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 878,8 tỷ đồng, sau thuế đạt 603 tỷ đồng, tăng trưởng 68% so với năm trước.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VPI sẽ đẩy mạnh triển khai 4 dự án: Dự án The Terra - Hào Nam, Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ, Dự án The Terra - An Hưng, Dự án Grandeur Palace – Phạm Hùng. Cả 4 dự án này đều nằm trên những khu “đất vàng” của Hà Nội
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận sau thuế: trích 5% cho quỹ khen thưởng – phúc lợi, 1% cho quỹ khen thưởng ban điều hành và tỷ lệ cổ tức là 16%, tương ứng khoảng 256 tỷ đồng và chiếm khoảng 61% lãi sau thuế dự kiến của năm nay.
Công ty cũng trình ĐHCĐ về việc chuyển sàn niêm yết cổ phiếu VPI lên từ HNX sang HoSE trong năm 2018.
Về thắc mắc của cổ đông về khả năng cân đối nguồn tài chính đầu tư, chi tiết việc sử dụng nguồn vốn tăng thêm hơn 1.100 tỷ đồng trước thềm niêm yết, ông Phạm Toàn Châu, Phó tổng giám đốc VPI cho biết, mục đích tăng vốn lần 1 (lên hơn 624 tỷ đồng) là để trả khoản nợ vay 326 tỷ đồng nhằm mua lại dự án Terra An Hưng (đã có đất sạch).
Đợt tăng vốn lần 2 là lên 1.600 tỷ đồng, công ty dùng tiền để cơ cấu lại các khoản nợ cá nhân, mua lại một số dự án BĐS…
Về việc cân đối nguồn vốn để triển khai 4 dự án nói trên, ông Châu cho biết, những dự án này đã được công ty chuẩn bị đầu tư từ nhiều năm trước. Các dự án đã cơ bản có đủ điều kiện pháp lý, dự án nào đã khởi công và có đủ điều kiện bán hàng sẽ đem lại nguồn thu sớm.
Trong năm 2018, công ty sẽ triển khai hạng mục thấp tầng của các dự án này trước và điều này không đòi hỏi vốn cao do chi phí về xây dựng thấp. Các hạng mục cao tầng sẽ được bắt đầu triển khai vào năm 2019, khi đó dòng vốn thu được từ thấp tầng đã đủ để tái đầu tư.
“Nhiều năm trước, VPI có vốn điều lệ khiêm tốn và chúng tôi đã có ý định tăng vốn lên để thực hiện các kế hoạch đề ra. Đến nay công ty đã thực hiện tăng vốn đủ đảm bảo yêu cầu. Năm 2018, công ty chưa có kế hoạch tăng vốn”, ông Châu chia sẻ.
Về thắc mắc của cổ đông liên quan đến dự án BT tại Bắc Giang liệu có xảy ra tranh chấp, ông Tô Như Toàn cho biết, BOT Hà Nội – Bắc Giang là dự án do VPI đứng đầu liên doanh nhà đầu tư (gồm VPI Công ty cổ phần đầu tư và thương mại 319; Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương).
Dự án được Bộ Giao thông vân tải phê duyệt vào đầu năm 2014, tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng, thông xe vào tháng 1/2016, trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 1, đoạn qua Từ Sơn - Bắc Ninh, mức phí là 35.000 đồng/lượt xe 9 chỗ trở xuống.
Từ khi thông xe đến nay, dự án không gặp vấn đề gì. Công tác quản lý vận hành đến nay ổn định, phù hợp với mục tiêu dự kiến, doanh thu ngày càng tăng.
Thùy Linh