Thời báo Kinh Doanh nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc thi công dự án “Cải tạo, nâng cấp đường nối dự án 833 với ngõ 193 Văn Cao, khu An Khê 2, phường Đằng Lâm, quận Hải An” để xảy ra một số sai sót, thi công chưa đúng HSTK, có dấu hiệu rút bớt khối lượng, làm giảm chất lượng công trình.
Một phần trong HSTK thể hiện lớp base A dày 15cm và phần nền đường cũ phải đào bóc đi. |
Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên được biết, công trình cải tạo đường này có chiều dài gần 310m. chủ đầu tư là Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng quận Hải An. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư xây dựng và vận tải Thành Vinh. Giá trúng thầu hơn 3 tỷ đồng.
Theo bản vẽ trắc dọc thiết kế tuyến 1 dài 256m, từ điểm D1 đến điểm D6. Theo cao độ tự nhiên và cao độ thiết kế thì tuyến 1 phải đào sâu từ 13cm - 25cm. Cụ thể tại vị trí cọc số 8 đào thấp nhất là 13cm và vị cọc D6 phải đào 25cm.
Trắc dọc thiết kế tuyến 2 dài 43,8m, độ sâu đường phải đào điểm thấp nhất là 10cm (vị trí cọc D2) và điểm sâu nhất phải đào là 22cm (vị trí cọc D1).
Theo bản tổng hợp giá dự thầu: Phần khối lượng đào bóc mặt đường cũ có khối lượng hơn 299m3. Phần lu lèn lại mặt đường cũ đã đào phá là 1804m2. Từ số liệu trên tính ra chiều dày trung bình mặt đường cũ cần đào sẽ là (299 m3 : 1804m2) = 16,5 cm.
Từ những số liệu trên, thì toàn bộ mặt đường đều phải đào sâu trung bình 16 cm và lu lèn lại mặt đường đã đào. Sau đó dải một lớp đá base A dày 15cm.
Theo phản ánh của một số hộ dân hai bên đường và ghi nhận thực tế của phóng viên tại hiện trường, đơn vị thi công không đào nền đường. Phần rải lớp base có chỗ rải, có chỗ không, và độ dày lớp base A đạt trung bình 5cm.
Mặt đường cũ không đào, có rải base A độ dày trung bình đạt 5cm. |
Tuy nhiên, khi cung cấp thông tin cho phóng viên, ông Phùng Văn Dũng - Phó Giám đốc Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng quận Hải An lý giải: "Không phải đào mặt đường toàn tuyến mà có chỗ đào, có chỗ không đào. Hiện trạng nếu đường gồ ghề thì đào bóc đi, chỗ nào bằng phẳng rồi thì không phải đào bóc, chỗ nào trũng (ổ gà) thì bù thêm gọi là bù vênh”.
15 phút trước giờ đổ bê tông nhựa, mặt đường vẫn không có dấu hiệu đào bóc và rải base. |
Tại buổi làm việc, một số cán bộ của Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng quận Hải An khẳng định và lấy ví dụ cho phóng viên biết: “Diện tích mặt đường phải đào bóc là 2.100m2, khối lượng đất đào bóc đi là 354m3 thì chia ra độ dày lớp đào bóc là 6cm (?). Mà 6cm thì không thể đào được, chỉ gọi là bù vênh thôi”.
Thực tế, nếu diện tích đường là 2.100m2, khối lượng đất đào bóc đi là 354m3 thì độ dày lớp mặt đường đào bóc phải là gần 17cm, khác hoàn toàn so với số liệu và cách tính toán của đại diện lãnh đạo và cán bộ Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng quận Hải An đưa ra. Do cách tính toán sai như vậy dẫn tới cả lãnh đạo và cán bộ Ban quản lý dự án quận Hải An đều hiểu chưa đúng hồ sơ thiết kế.
Toàn bộ viên đan rãnh tại hiện trường thi công dày 4cm, theo HSTK là 6 cm. |
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, phần thi công vỉa hè, đơn vị thi công cũng làm chưa đúng hồ sơ. Theo HSTK và yêu cầu kỹ thuật kết cấu thi công vỉa hè có phần bê tông nền M150 đá 2x4 dày 10cm, thực tế thi công lớp bê tông nền chỉ dày 3-5cm… Gạch đan rãnh là lát gạch bê tông kích thước 50x25x6cm, thực tế thi công gạch bê tông 50x25x4cm. Theo giải thích của ông Phùng Văn Dũng: Độ dày viên đan rãnh còn 4cm là do đã đánh bóng (mài) đi (?)…
Thời Báo Kinh Doanh sẽ tiếp tục theo dõi phần thanh toán và thông tin nội dung trên.
Thanh Vân