Liên sở Giao thông Vận tải - Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội vừa chính thức ban hành hướng dẫn việc phát hành, quản lý, sử dụng thẻ miễn phí khi tham gia các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn thành phố.
Phát hành thẻ miễn phí
Cụ thể, theo chủ trương ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải, Hà Nội chính thức phát hành thẻ miễn phí sử dụng dịch vụ giao thông công cộng có trợ giá do thành phố quản lý.
Trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng... sẽ được cấp thẻ miễn phí khi sử dụng giao thông công cộng. |
Thẻ miễn phí sẽ được cấp cho người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo có nhu cầu và khả năng tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Với trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí sử dụng không cần cấp thẻ.
Về thời hạn sử dụng, đối với người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi sẽ không giới hạn. Với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ sẽ có giá trị sử dụng trong năm (đến hết 31/12 hàng năm). Khách hàng thuộc các đối tượng được miễn phí có thể đăng ký trực tiếp (tại các điểm bán vé) hoặc trực tuyến (truy cập trang web: https://vethangxebuytonline.com.vn).
Có thể thấy, trong thời gian qua, các ban ngành thành phố Hà Nội đang đặc biệt quan tâm đến phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng. Giao thông công cộng được đánh giá là sự phát triển tất yếu trong mục tiêu hiện đại hóa giao thông đô thị trên địa bàn Thủ đô.
Thực tế cũng cho thấy với những chính sách hỗ trợ thiết thực như cấp thẻ miễn phí, tăng ưu đãi, trợ giá..., giao thông đô thị, đặc biệt là giao thông công cộng, trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Các phương tiện công cộng cũng ngày càng nhận được sự tin tưởng của hành khách.
Ông Trần Đức Hải (67 tuổi) trú tại tổ 10, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, chia sẻ kể từ khi tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội vận hành (đầu tháng 8/2024), hầu như tuần nào ông cũng đôi ba lần sử dụng, vừa thăm nhà con gái, vừa đi thăm bạn bè.
Theo ông Hải, những chậm trễ ban đầu khi xây dựng là khó tránh khỏi và việc đưa vào vận hành đoạn trên cao tàu metro Nhổn- Ga Hà Nội là niềm vui ngoài mong đợi với người dân Thủ đô.
“Đi tàu rất tiện, vừa ngắm cảnh, vừa an toàn, không lo mưa nắng. Tôi mong tàu điện ngày càng phổ biến để nhiều cháu sinh viên, học sinh không phải ở trọ, được đi lại thuận tiện, nhanh chóng. Tôi cũng tin có tàu đô thị sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông”, ông Hải nói.
Kết nối hạ tầng, tăng sức hút
Không khó để thấy, những năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực mở rộng mạng lưới, đầu tư đổi mới phương tiện, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, giúp người dân tiếp cận dịch vụ vận tải hành khách công cộng dễ dàng hơn. Với hơn 2.100 phương tiện, hệ thống buýt mỗi ngày đảm nhận vận chuyển hàng chục nghìn hành khách trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng sức hút với phương tiện giao thông công cộng. |
Trong khi đó, với đường sắt đô thị, từ năm 2021 - 2024, Hà Nội có thêm 2 tuyến tàu điện, Metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội kết nối với điểm dừng xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021) đến nay, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh, hiện đại.
Còn với tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách từ ngày 8/8/2024. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoạn trên cao tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội gồm 8 ga, được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, gồm Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc gia (S6), Chùa Hà (S7) và Cầu Giấy (S8).
Hiện, 8 ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m, khá thuận tiện cho người dân. Dọc tuyến cũng có 2 điểm trung chuyển khách là Cầu Giấy và Nhổn. Bên cạnh đó, có 32 điểm dừng xe buýt (mỗi chiều đi và về đều có 16 điểm).
Ưu điểm là rất rõ ràng, tuy nhiên cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng các loại hình giao thông công cộng chưa phát huy hết tiềm năng. Và để tăng sức hút cho các loại hình thày, theo chuyên gia, giai đoạn tới, xe, buýt, tàu điện cần tập trung cạnh tranh với phương tiện cá nhân trên phương diện chi phí đi lại, tính an toàn và thái độ phục vụ.
Cụ thể, theo TS Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, hiện giá cả đã khá hợp lý, nên chỉ cần tăng cường hơn tính an toàn như khi tiếp cận nhà ga, thay đổi từ phương thức này sang phương thức khác khi đi trên xe buýt.
Ông Trường cho rằng, thành phố Hà Nội cần xác định rõ vận tải hành khách công cộng đang đứng ở đâu; tiếp đến là triển khai quyết liệt, đồng loạt các giải pháp, thay đổi nhận thức và phải có tư duy đột phá, mục tiêu về giao thông công cộng ở các đô thị lớn mới có thể đạt được tăng tỷ lệ người dân sử dụng làm phương tiện đi lại.
Có thể thấy, cả chính quyền thành phố, các chuyên gia và đặc biệt là người dân trên địa bàn Hà Nội đều đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự hoàn thiện của hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là tàu điện và xe buýt. Khi các phương tiện hoàn thiện về cả giá cả, tính an toàn và sự tiện lợi thì tất yếu sẽ tạo ra sức hút lớn hơn.
Nam Phong