Năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội đạt 24 triệu lượt (20 triệu lượt khách nội địa, 4 triệu lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022, đưa thành phố nghìn năm văn hiến vào danh sách 15 điểm đến du lịch phổ biến nhất trên thế giới.
Ngành kinh tế mũi nhọn
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, các chỉ tiêu phát triển của ngành du lịch đều có mức tăng trưởng cao, vượt các kế hoạch đề ra. Hệ thống các cơ sở lưu trú (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng.
Du lịch đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn Hà Nội. |
Nhiều dự án tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm dịch vụ thương mại du lịch được đưa vào khai thác đã đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm, đồng thời đã gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.
Dấu ấn nổi bật của Du lịch Thủ đô năm qua là việc liên tiếp được vinh danh trong nhiều giải thưởng du lịch uy tín quốc tế cũng như được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Điển hình như, Hà Nội được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (Word Travel Awards) trao 2 giải thưởng thế giới và 3 giải thưởng châu Á: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Điểm đến thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023; Cơ quan quản lý du lịch Thành phố hàng đầu châu Á. Tạp chí The Travel bình chọn thành phố Hà Nội lọt vào Top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á…
Không chỉ nổi bật về điểm đến, lĩnh vực ẩm thực Hà Nội cũng là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Hà Nội có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide - Cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới tuyển chọn; trong đó có 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin.
Mới đây nhất, Giải thưởng Ẩm thực thế giới vinh danh Hà Nội là "Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023". Hồi đầu tháng 1, Hà Nội được độc giả trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, đứng thứ 17/25 trong danh sách 25 địa danh nổi tiếng để đi du lịch...
Với đà tăng trưởng của năm 2023, ngành Du lịch Hà Nội đặt ra mục tiêu cao cho năm 2024. Theo đó, thành phố phấn đấu đón đạt khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế (3,8 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 16,4% so với năm 2023 và 21,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5%.
Tổng thu từ khách du lịch mục tiêu đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 62%.
Đồng bộ các giải pháp phát triển
Theo Giám đốc Sở Du lịch, năm 2024, Hà Nội vẫn đặt mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả, là "cửa ngõ" đón và phân phối khách du lịch ở phía Bắc và cả nước, và là điểm đến du lịch "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ phấn đấu một số chỉ tiêu phát triển cơ bản hồi phục bằng mức so với giai đoạn trước dịch COVID-19.
Về mục tiêu gia tăng lượng khách quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung vào những thị trường trong điểm như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), Nam Mỹ, Australia…
Hà Nội đặt mục tiêu đón 27 triệu lượt khách du lịch năm 2024, với những chiến lược thu hút bài bản. |
Để đạt mục tiêu, Thành phố dự kiến triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển du lịch. Thúc đẩy thu hút các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn, có lợi thế, tiềm năng để phát triển đột phá, bao gồm: Du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf...
Ngành Du lịch Hà Nội cũng dự kiến xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế, các kênh truyền thông trong nước; đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu du lịch của một số điểm đến, làng nghề, phố nghề trên địa bàn thành phố. Tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động du lịch lớn thường niên như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào năm mới, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Festival Thu Hà Nội… chuyên nghiệp, đặc sắc, hấp dẫn.
Cùng với đó, theo Giám đốc Đặng Hương Giang, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu quy hoạch phân khu xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch trọng điểm tại các khu vực: Sơn Tây - Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa.
Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách du lịch trong tháng 9 Theo Sở Du lịch Hà Nội, tháng 9/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,16 triệu lượt khách, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 510,6 nghìn lượt khách, tăng 32% (bao gồm 360 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 1,65 triệu lượt khách, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.663 tỷ đồng, tăng 12,8%. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,45 triệu lượt khách, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023 (bao gồm 3,14 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 16,66 triệu lượt khách, tăng 5,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 81.932 tỷ đồng, tăng 18,5%. |
Hà Đô