Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu vượt sông, cầu đường bộ và các công trình liên quan. Đặc biệt, đối với những cây cầu có dấu hiệu xuống cấp, nguy cơ sụp đổ cao, các đơn vị cần ngay lập tức cấm người và phương tiện lưu thông qua, đồng thời triển khai các biện pháp phân luồng giao thông phù hợp.
Theo chỉ đạo, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng để hướng dẫn phân luồng tại những cây cầu bị ảnh hưởng do bão, các tuyến đường bị ngập úng và những điểm có nguy cơ cao về an toàn giao thông như cây xanh gãy đổ hoặc lở đất để đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người dân trong giai đoạn thời tiết bất lợi.
Hà Nội yêu cầu rà soát các cầu vượt sông và cấm xe qua các cầu yếu. (Hình ảnh cầu Thăng Long) |
ĐUBND các quận, huyện và thị xã của Hà Nội phải khẩn trương rà soát và có phương án tổ chức giao thông, đặc biệt tại những khu vực cầu yếu và điểm ngập úng cục bộ. Ngoài việc kiểm tra cầu vượt sông, các đơn vị còn được yêu cầu rà soát hệ thống thoát nước và xử lý ngay tình trạng ngập úng, nhằm khôi phục lại sự thông suốt trên các tuyến đường chính.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã huy động đội ngũ kỹ thuật để kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu, đặc biệt là các cây cầu yếu. Sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu, vì vậy chúng tôi sẽ không ngần ngại cấm hoàn toàn lưu thông qua các cây cầu có nguy cơ sụp đổ”.
Trong khi Hà Nội đang khẩn trương rà soát các cây cầu yếu, tình hình giao thông tại một số địa phương khác cũng đang gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như sự cố cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C, thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ, xảy ra vào ngày 9/9. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT, cầu Phong Châu được đưa vào khai thác từ năm 1995, bắc qua sông Hồng, và thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm.
Cầu Phong Châu đã được bảo trì nhiều lần qua các năm: sửa chữa lan can, mặt cầu, thay dầm bê tông cốt thép, và xử lý trụ chống va xô. Gần đây nhất, vào năm 2023, cầu đã được sơn lại kết cấu nhịp dầm thép và thay khe co giãn. Tuy nhiên, mặc dù đã được bảo trì thường xuyên, sự cố vẫn xảy ra do ảnh hưởng nghiêm trọng của mưa lũ kéo dài.
Trước tình hình đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ và các cơ quan liên quan khẩn trương huy động nhân lực và thiết bị để khắc phục sự cố tại cầu Phong Châu. Đồng thời, việc tìm kiếm cứu nạn, tổ chức phân luồng giao thông và thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng đã được triển khai ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho người dân.
Có thể thấy, sự cố cầu Phong Châu cùng với tình trạng cầu yếu tại Hà Nội đã làm dấy lên lo ngại về an toàn giao thông sau mưa bão. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc rà soát và bảo trì thường xuyên hệ thống cầu cống là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp sau cơn bão số 3 và nguy cơ lũ lụt tiếp tục tăng cao.
Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến những cây cầu đã cũ, xây dựng lâu năm hoặc các khu vực địa hình xung yếu dễ xảy ra sụt lún, lở đất. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt, cầu đường bộ sau mưa bão.
Lê Hồng