Tính đến giữa tháng 9/2022, các cơ quan đơn vị thuộc thành phố đã giải quyết được gần 1.900 thủ tục hành chính, trong đó các cấp cơ sở giải quyết được 1.535 thủ tục, cấp huyện là 252 thủ tục, cấp xã là 107 thủ tục.
Hiệu quả cao từ mô hình hiện đại
Để đạt được những kết quả trên, từ tháng 12/2021 đến nay, Hà Nội đã ban hành 9 văn bản liên quan đến kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành các kế hoạch triển khai tại đơn vị.
Đến thời điểm hiện tại, 100% thủ tục hành chính đã được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính, các yêu cầu cơ bản đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đã được các đơn vị quan tâm và thực hiện theo quy định.
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) |
Tại một số đơn vị như Sở KH&ĐT, GTVT, Xây dựng, Tài chính; các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Oai, Quốc Oai, Thanh Xuân, Gia Lâm, Đống Đa, Tây Hồ... đã xây dựng được mô hình đơn vị có cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bộ phận "một cửa" khang trang, hiện đại.
Nhiều đơn vị đã có những cách làm hay, cụ thể, góp phần thúc đẩy giải quyết các thủ tục hành chính, mang lại hiệu quả cao.
Điển hình như Sở LĐ-TB&XH Hà Nội. Song song với việc lựa chọn cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm các yêu cầu (có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức quản lý nhà nước, tinh thần trách nhiệm, thái độ đúng mực trong phục vụ nhân dân), Sở bố trí bộ phận “một cửa” khang trang, diện tích 60m2 và bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Sở cũng bố trí màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính và đo lường khảo sát sự hài lòng; bố trí máy tính và máy scan để hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến…
Theo ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trong 10 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiếp nhận 33.978 hồ sơ thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 31.763 hồ sơ, số hồ sơ đang giải quyết là 2.215, không có hồ sơ bị quá hạn.
Xây dựng chính quyền vì dân
Tiếp tục xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và chú trọng xây dựng cơ chế liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính, tính đến tháng 11/2022, Hà Nội đã thông qua phương án đơn giản hóa 22 thủ tục thuộc Sở KH&ĐT, 4 thủ tục thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, 4 thủ tục hành chính thuộc Sở Xây dựng. Đồng thời, ban hành 25 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (lĩnh vực GD&ĐT, LĐ-TB&XH, NN&PTNT, tư pháp, nội vụ, công thương, KH&CN, TN&MT…). Đối với 22 thủ tục hành chính thuộc Sở KH&ĐT, sau khi đơn giản hóa, các thủ tục đã giảm từ 0,5 ngày đến 4 ngày làm việc.
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, năm 2022, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ công dân, tổ chức tiếp tục được quận duy trì hiệu quả. Quận khuyến khích sáng kiến, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tiêu biểu là quận chỉ đạo tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện thí điểm mô hình “Các thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường thuộc quận (trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay, không giấy hẹn), nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự hài lòng cho công dân, tổ chức, tạo điểm nhấn khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị.
Tại quận Hà Đông, hiện cấp quận đang thực hiện 280/314 thủ tục hành chính, trong đó có 9 thủ tục hành chính do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hà Đông thực hiện. Số thủ tục hành chính rút ngắn thời gian là 248/271, đạt tỷ lệ 91,5%. Cấp phường đang thực hiện tối đa là 174/179 thủ tục hành chính, tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 93%.
Theo lãnh đạo một số quận trên địa bàn TP, việc giảm thời gian thực hiện hồ sơ hành chính khiến người dân rất mừng vì nhanh chóng, thuận tiện hơn khi cần giải quyết công việc.
Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đang triển khai quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực KH&ĐT, TN&MT, tư pháp và thuế. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đang triển khai việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng UBND TP…
Có thể thấy, TP Hà Nội luôn quyết tâm và có nhiều cách làm thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thông suốt, hướng tới chính quyền vì người dân, doanh nghiệp.
Minh Long