Dịch vụ kết đôi trực tuyến không phải đến tận bây giờ Facebook mới nghĩ tới, mà trên thực tế đã “trăn trở” suốt hơn 10 năm qua.
Như chia sẻ của Chris Cox - Giám đốc phát triển sản phẩm Facebook, ông nghĩ tới tính năng này ngay từ khi gia nhập công ty vào năm 2005.
Thậm chí, trước đó một năm, khi Facebook xuất hiện vào tháng 2/2004, người dùng đã có thể tiết lộ tình trạng quan hệ của bản thân - một hình thức đơn giản đầu tiên để thể hiện mong muốn ghép cặp hay không.
Ấp ủ hơn cả thập kỷ
Trước cả khi xây dựng Facebook, nhà sáng lập Zuckerberg từng tạo ra một trang web có tên Facemash, cho phép người dùng bình chọn ai hấp dẫn hơn trong hai người phụ nữ được đem ra so sánh.
Dù bản thân Zuckerberg thừa nhận trang web này chỉ là một trò đùa vui khi còn trẻ, song nó cho thấy ông không phải là không quan tâm đến chuyện “mai mối tình cảm”.
Tuy vậy, Facebook chỉ bắt đầu nghiêm túc xem xét bổ sung thêm một ứng dụng hẹn hò vào năm 2016, sau khi Zuckerberg đăng lên trang Facebook của mình bức ảnh một cặp đôi “nên duyên” từ gặp gỡ trên mạng và nhận được sự hưởng ứng của hàng ngàn người với những câu chuyện tương tự.
Thông tin chi tiết về dịch vụ “ông tơ bà nguyệt” của Facebook có lẽ phải vài tháng nữa mới được tiết lộ. Tuy nhiên, về cơ bản, người dùng có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với “đối tượng tiềm năng” bằng cách bình luận vào một bức ảnh nào đó.
Đối tượng tiềm năng này được Facebook giới thiệu cho người dùng dựa trên sở thích hẹn hò, đặc điểm và bạn bè chung, thậm chí, cả khi họ đang vô tình cùng tham dự một sự kiện.
Thời gian đầu, tính năng trên sẽ chỉ có dưới dạng văn bản, vì lý do an toàn (hoặc có thể vì Facebook chưa tìm được cách xử lý những bức ảnh nhạy cảm, vốn là vấn đề nổi cộm của các dịch vụ hẹn hò).
Theo lời CEO Zuckerberg, ứng dụng hẹn hò mới mẻ này còn có các tính năng tùy chọn phục vụ những người có nhu cầu tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài, thay vì chỉ xoay quanh những chuyện tình chóng vánh.
Facebook khẳng định sẽ ưu tiên bảo đảm an toàn riêng tư cho người dùng và việc hẹn hò sẽ không được hiển thị lên News Feed. Công ty đã và đang xây dựng một quy trình kiểm soát sự riêng tư, mà qua đó người dùng có thể xóa đi các thao tác trong quá khứ, tương tự như xóa cookie trên trình duyệt web.
Dịch vụ mới của Facebook sắp được triển khai |
Đề cao bảo mật thông tin
Đây rõ ràng là vấn đề rất được quan tâm, nhất là sau khi Facebook dính vào bê bối rò rỉ dữ liệu của hàng triệu người dùng hồi tháng 3. Nếu không thể thực hiện cam kết về một dịch vụ hẹn hò an toàn và bảo mật cao, Facebook chắc chắn sẽ lại dính thêm một “phốt” nhạy cảm nữa.
Dịch vụ hẹn hò trực tuyến được kỳ vọng sẽ giúp củng cố vị thế của Facebook trong lòng người dùng trẻ tuổi và khiến mọi người truy cập thường xuyên hơn. Đây cũng chính là những thách thức lớn nhất hiện nay mà Facebook phải đối mặt.
Thống kê tại thời điểm cuối năm 2017 cho thấy người sử dụng Facebook đã giảm khoảng 50 triệu giờ dùng mỗi ngày sau khi mạng xã hội này thay đổi thuật toán để giảm việc xem video thụ động và ngăn chặn sự lây lan các tin giật gân. Nhưng với 200 triệu người dùng đang ở tình trạng quan hệ “độc thân”, đây rõ ràng là một khía cạnh cần sớm được khai phá.
Thông báo của Facebook ngay lập tức trở thành một “vấn đề lớn” đối với các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như Match Group Inc, chủ sở hữu hai ứng dụng hẹn hò trên di động phổ biến Tinder và OkCupid.
Trong khi cổ phiếu của Facebook tăng 1,1%, đóng cửa ở mức 173,86 USD sau thông báo này, cổ phiếu Match Group Inc lại giảm tới hơn 22%. Cổ phiếu IAC (công ty mẹ của Match) cũng giảm hơn 17%, còn cổ phiếu của Sparks Networks (sở hữu JDate và ChristianMingle) giảm tới 7,3% trước khi phục hồi và đóng cửa tăng 0,8%.
Hải Châu