“Ông chủ” Facebook không muốn thay đổi mô hình kinh doanh |
“Ông chủ” Facebook cũng lưu ý cần thận trọng khi áp dụng quy định, bởi nhiều quy định được đặt ra là dễ dàng tuân thủ với một công ty lớn, nhưng lại có thể khó khăn hơn nhiều đối với một công ty khởi nghiệp nhỏ.
Trước những kêu gọi gia tăng về việc phải có các quy định để tăng cường bảo vệ dữ liệu mà các trang mạng xã hội và công ty công nghệ khác nhận từ người dùng, ông Zuckerberg thừa nhận điều này, khi Internet đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với cuộc sống của mọi người trên khắp thế giới.
Mark Zuckerberg nói quy định về bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 25/5 là mạnh hơn so với những gì Facebook đang áp dụng. Và, đây có thể là mô hình cho các quy định tại Mỹ trong tương lai.
Ông Zuckerberg xác nhận Facebook sẽ thực thi các tiêu chuẩn GDPR đối với người dùng tại châu Âu trong tháng tới và một số quy định sẽ được áp dụng với người dùng tại Mỹ và các nơi khác sau đó.
Tuy nhiên, Mark Zuckerberg kiên quyết bảo vệ việc Facebook sử dụng thông tin và nội dung đăng tải của 2,2 tỷ người dùng mạng xã hội này miễn phí để thu hút quảng cáo.
Ông Zuckerberg không muốn thay đổi mô hình kinh doanh của Facebook, mà theo đó, các công ty quảng cáo sử dụng dữ liệu mà mạng xã hội này thu thập từ người dùng, như những gì họ thích hay không thích, nơi họ sẽ tới, người họ có quan hệ, để xác định các mục tiêu thị trường.
Mark Zuckerberg khẳng định không có chuyện Facebook bán dữ liệu cho các công ty quảng cáo. Ông nói Facebook tin tưởng vào mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo, nhưng cũng để ngỏ khả năng thu phí người dùng.
Một ngày trước đó, ông Zuckerberg đã nhận trách nhiệm khi để thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng bị Cambridge Analytica sử dụng.
Lê Minh