Đây là một trong những nội dung được đề cập tại hội thảo: “Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp” tổ chức ngày 11/7. Thông tin từ hội thảo cho thấy, 75% người được khảo sát đang sử dụng AI vào công việc, trong đó 46% số người đã sử dụng AI liên tục từ 6 tháng trước đó.
Chat GPT sử dụng miễn phí không mang lại hiệu quả cao?
Điều này cho thấy, AI đã có sức thu hút nhất định đối với nhiều người. Vậy nhưng ở chiều ngược lại đối với nhóm doanh nghiệp, khảo sát nhanh tại hội thảo cũng cho thấy, chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp biết đến Chat GPT, cài đặt Chat GPT và có chưa đến 10% doanh nghiệp bỏ tiền ra học về AI, sẵn sàng trả tiền để cài đặt và sử dụng Chat GPT.
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, cho biết một vấn đề hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp e ngại ứng dụng AI chính là vấn đề tài chính. Nhưng doanh nghiệp lại không hiểu rằng đối với AI, nhất là đối với Chat GPT, sử dụng theo hình thức miễn phí không mang lại hiệu quả cao. Trong khi nhiều doanh nghiệp lại không biết sử dụng AI như thế nào cho hiệu quả.
Sự trỗi dậy của AI khiến mỗi nhân sự, mỗi quản lý, mỗi nhà lãnh đạo phải liên tục phát triển năng lực, học tập suốt đời. |
Đại diện một doanh nghiệp tư vấn luật trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, các văn bản, luật có rất nhiều nghị quyết, thông tư nhưng chính những người làm nghề này đang bị cạnh tranh trực tiếp với AI. Điều này là bởi vấn đề tra cứu luật vốn rất phức tạp, đòi hỏi người làm trong ngành phải có nghiệp vụ, thời gian rất nhiều nhưng hiện đã có riêng ứng dụng AI cho ngành luật tại Việt Nam. Đáng nói, AI được đánh giá là hỗ trợ ngành luật rất tốt.
Theo nghiên cứu của các công ty công nghệ, trong thời gian tới, mỗi năm bộ nhớ trí tuệ nhân tạo sẽ tăng ít nhất 16 lần. Và 80% công việc của những người trong ngành như kế toán, văn phòng, marketing, luật… sẽ bị AI thay thế trong 3-5 năm tới.
Thực tế chứng minh, tại các ngân hàng, lượng người đến trực tiếp để thực hiện các giao dịch rất ít, phần lớn là người già vì đã có điện thoại thông minh, có sinh trắc học và tới đây sẽ có chữ ký số.
Điểm nghẽn từ tư duy
Một điều không thể phủ nhận là AI đang mở ra nhiều công việc mới, tạo ra sự thay đổi ngoạn mục cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Chẳng hạn đối với một công ty truyền thông phải duy trì hàng nghìn người trực tổng đài nhưng AI đã giúp giảm tối đa nhân sự.
Ông Nguyễn Hải Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp TP Hà Nội, cho biết doanh nghiệp phát triển thì xã hội phát triển. Trong điều kiện hiện nay, nếu không ứng dụng công nghệ, AI, doanh nghiệp sẽ cực khó khăn.
“Khi có tiền đạo dẫn dắt lối chơi hay sẽ giúp đội bóng thẳng tiến. Và đối với việc áp dụng AI trong doanh nghiệp cũng vậy”, ông Nguyễn Hải Hùng ví von.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đang áp lực trước vấn đề chi phí quảng cáo tăng trong thời đại bán hàng trực tuyến bùng nổ nhưng các nghiên cứu hiện nay cho thấy, AI có thể giúp doanh nghiệp giảm 40% chi phí quảng cáo.
Vậy làm sao để doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ có thể ứng dụng AI vào sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là khi điểm nghẽn về chi phí đang làm chậm quá trình này của nhiều đơn vị.
Theo ông Hoàng Nam Tiến, sử dụng AI, cụ thể là Chat GPT không tốn quá nhiều chi phí. Khi so sánh bản Chất GPT miễn phí, rõ ràng Chatbot AI thực hiện các hỗ trợ có phần ngô nghê thì chỉ cần trả chưa đến 500.000 đồng/tháng, chất lượng mà doanh nghiệp nhận được rất khác biệt. Nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp phải học cách hỏi, học cách sử dụng nó thì mới mang lại hiệu quả.
Chẳng hạn như khi đặt lệnh, doanh nghiệp phải dán tên, ghi rõ chức danh, tên doanh nghiệp… thì Chat GPT mới trả lời và hướng dẫn cụ thể với từng vị trí, từng công việc.
Một điều nữa đó là không chỉ doanh nghiệp lớn, mà doanh nghiệp nhỏ cũng có thể áp dụng AI. Ngay công việc kế toán cũng có phần mềm Misa đã ứng dụng AI để nâng hiệu quả công việc. Nhiều hệ thống AI cũng không bắt trả tiền tổng hợp cả gói mà dùng đến đâu, trả tiền đến đó nên rất thuận lợi trong ứng dụng và giải quyết bài toán chi phí cho doanh nghiệp.
“Doanh nghiệp dưới 10 người cũng có thể ứng dụng AI. Khó nhất trong ứng dụng AI là thay đổi tư duy của những người quản lý. Khoảng 70% dự án AI thất bại là lãnh đạo giao cho cấp dưới thực hiện”, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.
Những giá trị mà AI mang lại là không hề nhỏ vậy nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Sang, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng đặc sản tại Hà Nội, doanh nghiệp đã ứng dụng AI livestream trên tiktok nhưng hoạt động này đang thấy thô cứng, ít cảm xúc, khó thu hút khách hàng.
Hay đối với doanh nghiệp logistics, việc sắp xếp các container thông minh, theo dõi nhiệt độ, độ xê dịch, độ biến đổi của hàng hóa trên một container hiện chưa có các công nghệ tối ưu ở Việt Nam. Chỉ có ứng dụng GPS giúp theo dõi hành trình di chuyển của xe đang được ứng dụng ở Việt Nam.
Những vấn đề doanh nghiệp nêu ra được các chuyên gia công nhận. Hiện Việt Nam đang có khoảng 3.000 Chatbot được doanh nghiệp sử dụng. Việc livestream cũng đã có công cụ hỗ trợ nhưng chưa thực sự phổ biến. Bên cạnh đó nhiều ngành nghề, lĩnh vực, AI vẫn chưa thực sự tối ưu, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ trong nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Huyền Trang