VNG, công ty mẹ của Zalo cho biết hai công ty khởi nghiệp "bắt tay nhau" nhằm mục đích "tiếp cận cơ sở người tiêu dùng lớn của nhau". Người Việt Nam có thể sử dụng Zalo để thanh toán cho các chuyến đi và giao hàng của Grab, giống như sự hợp tác vào năm ngoái giữa đối thủ gọi xe của Indonesia là Gojek và ví điện tử lớn nhất của Việt Nam là MoMo.
Khi các công ty công nghệ tranh giành quyền thống lĩnh ở thị trường 100 triệu dân này, các mối quan hệ hợp tác sẽ mang đến cơ hội thu hút nhiều người dùng hơn vào hệ sinh thái của họ. Các công ty cũng đặt ra nhu cầu về khả năng tập trung vào siêu ứng dụng, với Grab Việt Nam - một đơn vị thành viên của Grab có trụ sở tại Singapore - đang dẫn đầu thị trường gọi xe và cung cấp các dịch vụ khác như đặt phòng khách sạn. Dịch vụ nhắn tin của Zalo phổ biến nhất ở Việt Nam và được liên kết với nhiều tính năng hơn như thanh toán tiện ích và cho phép giao đồ ăn qua Baemin của Hàn Quốc.
![]() |
Grab Việt Nam hiện cho phép thanh toán qua ZaloPay của VNG. |
Bà Lê Lan Chi, Giám đốc Vận hành ZaloPay cho biết: “Bằng cách tận dụng nguồn nhân lực và công nghệ của cả hai bên, chúng tôi sẽ hiện thực hóa ý tưởng của mình và cho ra đời những sản phẩm mới thiết thực.
Kỳ lân công nghệ VNG là công ty mẹ của ZaloPay, đã thành danh trong lĩnh vực game kỹ thuật số thu hút hàng triệu người chơi và vừa chính thức lên sàn UPCoM ngày 5/1. Công ty cũng đã bỏ lỡ kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Nasdaq vào cuối năm 2022 thông qua việc sáp nhập với SPAC.
Dịch vụ gọi xe ở Việt Nam đã gặp khó khăn trong năm qua, với việc các tài xế không hài lòng với giá nhiên liệu và một số trường hợp không thể trả hết các khoản vay mua ô tô do khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra. Nhiều tài xế chuyển về quê tránh COVID đã khiến tình trạng thiếu nhân lực càng phổ biến.
Grab cũng có ví điện tử Moca và ký kết hợp tác quảng cáo chéo với công ty thương mại điện tử Việt Nam Lazada vào năm 2020. Grab không tiết lộ số lượng người dùng, dù Statista cho biết họ phục vụ 70% trong tổng số gần 20 triệu người gọi đặt xe tại Việt Nam. Zalo có 10 triệu người dùng trả phí và hơn 70 triệu người dùng trò chuyện, hầu hết trong số họ có lẽ là người dùng lặp lại.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó giám đốc Grab Việt Nam, cho biết họ đang "chia sẻ khả năng tài chính, công nghệ và hiểu biết sâu sắc về trải nghiệm người dùng" với Zalo.
ZaloPay hiện chỉ đứng thứ 3 trong số các ví điện tử phổ biến tại Việt Nam, thậm chí đứng sau ví điện tử ra đời sau là Viettel Pay. Cụ thể, MoMo chiếm 45,8% thị phần, tiếp theo là Viettel Pay với 19,5%, ZaloPay với 17,5% và cuối cùng là ShopeePay với 14,1%. Moca và VNPT Pay chia nhau 1% thị phần còn lại. Trong khi đó, ZaloPay đứng cuối trong top 5 ví điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội, theo Financial Technology News (Fintech) do Reputa công bố.
Trung Việt