HĐQT Masan Consumer vừa phê duyệt mức tạm ứng cổ tức năm 2025 đợt 2. Tỷ lệ thực hiện là 25%, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận về 2.500 đồng. Thời gian dự kiến chi trả là tháng 1-2/2026.
Trước đó, Masan Consumer đã tạm ứng cổ tức năm 2025 đợt 1 với tỷ lệ 25% bằng tiền vào giữa tháng 7. Như vậy, tổng mức chia cổ tức hiện nâng lên 50%, tương đương 5.000 đồng cho mỗi cổ phiếu.
![]() |
|
Masan Consumer sắp chia cổ tức hơn 2.600 tỷ đồng. |
Ngoài ra, công ty cũng lên phương án sử dụng cổ phiếu quỹ để chia cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ là 10.000:103, tức cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu sẽ nhận được thêm 103 cổ phiếu. Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện là 12/1/2026.
Từ khi đưa cổ phiếu MCH lên giao dịch trên sàn UPCoM, Masan Consumer gần như liên tục chia cổ tức cho cổ đông với mức thường xuyên 45%, trừ năm 2022 không thực hiện. Đến 2023, công ty chia cổ tức với mức cao kỷ lục 268% so với mệnh giá, tương đương mỗi cổ phiếu nhận về 26.800 đồng. Sang năm 2024, tỷ lệ chia cổ tức cũng giữ mức cao 95%.
Tuy nhiên, do cơ cấu cổ đông cô đặc, phần lớn cổ tức chảy về túi của công ty mẹ. Suốt giai đoạn từ khi giao dịch trên UPCoM đến năm 2024, Tập đoàn Masan thông qua Công ty TNHH Masan Consumer Holdings đều chiếm trên 90% vốn tại Masan Consumer. Hiện tại, tỷ lệ trên đã giảm xuống 69,71%.
Tính riêng cổ tức tiền mặt, Tập đoàn Masan sẽ nhận về hơn 3.700 tỷ đồng cho hai đợt chia năm 2025. Tổng tiền cổ tức mà công ty mẹ gom về từ năm 2017 đến nay vượt 41.900 tỷ đồng, tương đương gần 1,6 tỷ USD.
Sáng nay (25/12), hơn 1,05 tỷ cổ phiếu MCH bắt đầu giao dịch trên HoSE, với giá tham chiếu 212.800 đồng/cp, cao thứ hai toàn sàn, chỉ đứng sau "người anh em" Vinacafé Biên Hòa (VCF) cùng thuộc Tập đoàn Masan.
Với mức giá này, vốn hóa thị trường của Masan Consumer đạt 228.000 tỷ đồng, xếp thứ 7 toàn sàn HoSE, vượt qua nhiều doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, MBBank, FPT, Vinamilk, Thế Giới Di Động…
Trong phiên chào sàn, cổ phiếu MCH tăng 5% lên mức 223.500 đồng/cp. Vốn hóa đạt 236.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan nhấn mạnh Masan Consumer không chỉ là "viên kim cương gia bảo" về mặt giá trị mà còn là biểu tượng cho niềm tin và khát vọng phát triển dài hạn của Masan.
Masan Consumer là một trong những trụ cột tăng trưởng chính của Masan, bên cạnh chuỗi bán lẻ hiện đại WinCommerce. Doanh nghiệp này đang sở hữu 5 thương hiệu đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, gồm Chin-su, Omachi, Kokomi, Nam Ngư và WakeUp 247.
Thời gian qua, câu chuyện chuyển sàn đã trở thành lực đỡ cho cổ phiếu MCH.
Chứng khoán Vina (VNSC) đánh giá cổ phiếu MCH trở thành một "hiện tượng hiếm hoi đi ngược dòng" trong đợt điều chỉnh sâu của thị trường chứng khoán từ giữa tháng 10.
Nhóm phân tích chỉ ra nghịch lý, đà tăng giá nói trên diễn ra ngay sau khi Masan Consumer công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu giảm 6% và lợi nhuận sau thuế sụt 19% so với cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân chính dùng để lý giải là "game" chuyển sàn HoSE. "Đây là chất xúc tác mạnh nhất", nhóm phân tích này nhận định.
VNSC đưa ra lưu ý, chỉ số P/E hiện tại của MCH đã phản ánh phần lớn kỳ vọng chuyển sàn. Nếu kết quả kinh doanh quý cuối năm không phục hồi mạnh như hứa hẹn, cổ phiếu có thể điều chỉnh mạnh.
Châu Anh
