Số ca nhiễm Covid-19 vẫn không ngừng tăng trên thế giới. Đặc biệt tại Mỹ, một trong những thị trường chính của ngành thuỷ sản Việt, nhiều bang liên tục công bố ca nhiễm mới và chưa có dấu hiệu dịch được kiểm soát, hiện số ca nhiễm Covid-19 đã vượt 2 triệu người.
Mục tiêu kinh doanh thận trọng
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 vừa qua, CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã: MPC) đã thông qua chỉ tiêu sản lượng xuất khẩu 56.700 tấn, tương đương giá trị xuất khẩu 638 tỷ USD, giảm 1% so với năm 2019.
Kế hoạch doanh thu năm 2020 giảm 11% còn 15.206 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 994 tỷ đồng, giảm 30% so với kế hoạch 2019. Tuy nhiên năm trước, công ty này chỉ thực hiện 35% kế hoạch năm nên kế hoạch doanh thu năm nay được cho là gấp đôi thực hiện của năm 2019.
Nhóm cổ phiếu thủy sản có thể lại gặp khó khăn với làn sóng Covid-19 lần thứ 2 |
Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Minh Phú cho biết, năm trước là thời điểm khó khăn của công ty khi kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 644 triệu USD, giảm 14%. Được biết, thị trường chính của Minh Phú là Mỹ chiếm 38,21% tổng sản lượng , Nhật là 20,6%, châu Âu 11,25%, Canada 9,75%…
Không chỉ “vua tôm” Minh Phú đặt kế hoạch thận trọng mà “nữ hoàng cá tra” CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) cũng đưa ra kịch bản lợi nhuận cho năm 2020 lần lượt là 1.063 tỷ đồng và 800 tỷ đồng, giảm tương ứng 9,8% và 32,1% so với thực hiện năm 2019.
Hai kịch bản này được đưa ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý I của Vĩnh Hoàn đạt khá thấp với lợi nhuận 152,1 tỷ đồng, mới hoàn thành tương ứng 14,3% và 19% các kế hoạch đề ra.
Với CTCP Nam Việt (mã: ANV), trong năm 2020 doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận 200 tỷ đồng, lần lượt giảm 33,1% và 71,6% so với thực hiện năm 2019. Hay với CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (mã: IDI) doanh nghiệp công bố kế hoạch năm 2020 với doanh thu 7.145 tỷ đồng, lợi nhuận 160 tỷ đồng, cũng lần lượt giảm 7,6% và 50,9% so với thực hiện năm 2019.
Đáng chú ý, điểm chung của các doanh nghiệp này là kết quả kinh kinh doanh chủ yếu dựa vào các thị trường xuất khẩu, trong đó Mỹ luôn là thị trường lớn nhất, tiếp theo đó là Trung Quốc, các nước châu Âu, một vài các nước châu Á phát triển...và điều này không thể thay đổi một sớm một chiều.
Thực tế, sau Quý I “chật vật” vì Covid-19 tình hình xuất khẩu thủy sản cũng đã có dấu hiệu khởi sắc khi nhu cầu tiêu thụ hậu dịch Covid-19 dần hồi phục ở các thị trường xuất khẩu chính, đặc biệt là Trung Quốc đã mở cửa trở lại.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, sau khi giảm 16% trong tháng 5/2020 đạt 639 triệu USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tiếp tục giảm 10% ước đạt 626 triệu USD so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt trên 3,5 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cổ phiếu hụt hơi
Trên thị trường chứng khoán, sau chuỗi ngày hồi phục mạnh, thậm chí vượt cả mức tăng của thị trường chung thì kể từ trung tuần tháng 6 đến nay, nhiều cổ phiếu ngành thủy sản đã “hụt hơi” so với những nhóm ngành khác.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/7, cổ phiếu MPC có giá 26.100 đồng/cp, giảm khá lớn so với vùng giá 28.000-29.000 đồng/cp ở thời điểm giữa tháng 6 – thời điểm làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 bắt đầu bùng phát mạnh trở lại trên nhiều quốc gia.
Không nằm ngoài xu thế, hàng loạt các mã cổ phiếu ngành thủy sản khác cũng giảm mạnh như VHC cũng đóng cửa phiên 6/7 ở mức giá 36.500 đồng/cp, tăng nhẹ so với cuối tuần trước nhưng so với giữa tháng 6 thì thị giá của VHC đang giảm mạnh từ vùng giá 38.000-39.000 đồng/cp.
Tương tự cổ phiếu ANV cùng dừng lại ở mức giá 16.950 đồng/cp, giảm gần 6% so với mức giá 18.000 đồng/cp của phiên 16/6; cổ phiếu FMC của CTCP thực phẩm Sao ta cũng giảm hơn 4,6% so với cách đây hơn nửa tháng; IDI cũng giảm từ gần 4.900 đồng/cp xuống còn 4.200 đồng/cp, thậm chí có phiên rơi xuống vùng giá 4.000 đồng/cp...
Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam nhận định, trong tháng 6 và một vài tháng tới, thương mại thủy sản trên thị trường thế giới chưa có dấu hiệu lạc quan khi dịch Covid -19 bùng phát lần 2 và tăng mạnh tại các thị trường lớn Mỹ, EU, Trung Quốc…
Tính đến hết tháng 6, xuất khẩu thủy sản sang EU giảm sâu nhất với 35%, sang Mỹ giảm 6%, sang ASEAN giảm 17%, sang Hàn Quốc giảm 9%, Trung Quốc giảm 3% và sang Nhật giảm 5%.
“Trong 2 tuần gần đây, sau tin đồn virus corona có trong thủy hải sản nhập khẩu, thị trường Trung Quốc đã bị xáo trộn, giao dịch đình trệ, Trung Quốc siết chặt kiểm tra hàng nhập khẩu, khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam (tôm, cá tra) sang thị trường này cũng bị chững lại và giá giảm”, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết thêm.
Những yếu tố bất định này có thể tác động tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng như triển vọng tăng trưởng cổ phiếu ngành này. Đặc biệt, chiếc phao cứu hộ duy nhất lúc này là Hiệp định EVFTA được thông qua nhưng lại chỉ được phát huy hiệu quả khi dịch bệnh được khống chế.
Linh Đan