Diêm Thống Nhất là doanh nghiệp lâu đời nhất Việt Nam chưa từng thua lỗ. |
Theo đó, 2,2 triệu cổ phiếu của Diêm Thống Nhất sẽ chính thức hủy đăng ký giao dịch từ ngày 21/10 và ngày giao dịch cuối cùng trên sàn HNX là 20/10.
Nguyên nhân Diêm Thống Nhất hủy đăng ký giao dịch do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng. Theo báo cáo thường niên 2019 của nhà sản xuất diêm và bật lửa này cho biết công ty chỉ còn 45 cổ đông cá nhân, trong khi quy định của Luật chứng khoán yêu cầu công ty đại chúng phải có trên 100 cổ đông.
Như vậy, Diêm Thống Nhất rời sàn chứng khoán sau gần 1 năm kể từ khi nghị quyết rời sàn được thông qua, đồng thời kết thúc hơn 6 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán của thương hiệu vang bóng một thời này
Cổ phiếu DTN của Diêm Thống Nhất chính thức giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 23/6/2014 với giá tham chiếu là 12.000 đồng/cp. Tuy nhiên, kể từ khi lên sàn cổ phiếu này chịu cảnh hầu như không có thanh khoản.
Từ đầu tháng 8 đến nay xuất hiện các giao dịch với một vài trăm cổ phiếu, thậm chí nghìn cổ phiếu DTN khớp lệnh, đưa giá cổ phiếu DTN bất ngờ tăng vọt từ 20.000 đồng/cp lên 74.000 đồng/cp như hiện nay.
Được thành lập từ năm 1956, Diêm Thống Nhất là một trong số ít thương hiệu vang bóng một thời của Việt Nam còn duy trì hoạt động. Đặc biệt, đây cũng là doanh nghiệp lâu đời nhất Việt Nam chưa từng thua lỗ.
Trong năm gần nhất (2019), nhà sản xuất diêm và bật lửa này ghi nhận 137 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là đà tăng trưởng mạnh nhất mà hãng diêm này ghi nhận được kể từ năm 2014.
Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp giảm mà vẫn phải chi ra hàng chục tỷ để trang trải các chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp khiến lợi nhuận của Diêm Thống Nhất chỉ còn trên dưới 1 tỷ đồng. Tính bình quân trong năm 2019, mỗi ngày Diêm Thống Nhất ghi nhận hơn 376 triệu đồng doanh thu nhưng lãi vỏn vẹn hơn 3 triệu đồng.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, doanh số bán diêm giảm liên tục trong những năm gần đây. Riêng năm 2019, doanh số diêm giảm gần 30 triệu bao. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm này đã hạn chế do không tiện lợi như những sản phẩm sinh lửa khác.
Từ năm 2020, công ty cho biết sẽ chỉ sản xuất loại diêm quảng cáo theo nhu cầu đặt hàng của khách. Đồng thời, công ty sẽ hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để sản xuất loại diêm truyền thống với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và chi phí hợp lý hơn.
M.K