Theo đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp khẩn trương thanh tra, kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm, bán bảo hiểm qua ngân hàng và hoạt động của các công ty bảo hiểm để nhanh chóng xác định, làm rõ có dấu hiệu sai phạm hay không, có hành vi gian dối, lừa đảo, vi phạm pháp luật hay không để có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, hiệu quả, hoàn thành trong tháng 7.
Sự phát triển ồ ạt của bảo hiểm nhân thọ thời gian qua đã kéo theo hàng loạt hệ luỵ. Thậm chí, nhiều đại lý bảo hiểm tư vấn sai khiến người chịu thiệt cuối cùng là khách hàng.
![]() |
Từ nay tới hết năm 2023, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm, tập trung vào việc liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng. |
Trao đổi với VnBusiness, lãnh đạo Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đang sửa đổi bổ sung một số quy định nhằm ngăn việc đại lý bảo hiểm vi phạm. Với hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo hướng dẫn và bổ sung quy định: “Ngân hàng không được phép tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp ký kết hợp đồng bảo hiểm cho khách trong thời gian khách thực hiện thủ tục vay vốn và trong thời gian 3 tháng kể từ ngày giải ngân”.
Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, quy định: Ngân hàng phải thành lập bộ phận chuyên trách để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm. Chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng phải thiết lập quầy hoặc bàn giao dịch riêng cho bán bảo hiểm, tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của ngân hàng.
“Người đứng đầu bộ phận chuyên trách thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên về chuyên ngành bảo hiểm”, Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính dự kiến bổ sung quy định như thay đổi nội dung câu hỏi trong cuộc gọi video call kiểm tra tới khách hàng.
Vừa qua, Bộ Tài chính cũng đã công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm lớn tại Việt Nam gồm: Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential (Prudential), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas), Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life (Sun Life) và Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ BIDV Metlife (BIDV Metlife)…
Tại kết luận, Bộ Tài chính đã "khui" ra hàng loạt sai phạm như: vi phạm điển hình của các đại lý bảo hiểm gồm: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ. Đại lý không đảm bảo chất lượng tư vấn sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm...
Bộ Tài chính cho biết, từ nay tới hết năm 2023, sẽ thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm (3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ), kiểm tra với 5 doanh nghiệp bảo hiểm (3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ).
Cụ thể, Bộ Tài chính sẽ tập trung vào kiểm tra thanh tra việc liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng, hướng đến các nội dung thanh tra theo Nghị quyết của Kỳ họp thứ 5.
Thanh Hoa