Việc Công ty TNHH Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam (Shinhan Life) chính thức ra mắt thương hiệu và công bố hoạt động kinh doanh tại Việt Nam được cho là sẽ giúp thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam thêm phong phú và tăng tính cạnh tranh, có lợi cho khách hàng Việt.
Thị trường liệu có “chật chội” khi có thêm doanh nghiệp bảo hiểm mới
Năm 2021 đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bảo hiểm nhân thọ với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt khoảng trên 123.592 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm 2020. Thị phần chủ yếu vẫn thuộc về các tên tuổi lớn như Manulife (24,1%), Bảo Việt nhân thọ (12,8%), Prudential (12,7%), Dai-ichi (12,2%), AIA (8,1%), MB Ageas (7,3%)...
![]() |
Sự xuất hiện của tân binh Shinhan Life được cho là thổi một luồng gió mới vào thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. |
Chỉ một vài con số trên đã cho thấy, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang hoạt động vô cùng sôi động. Mặc dù thị trường hiện có tới 18 công ty đang hoạt động với những thương hiệu lớn như: Prudential, AIA, Chubb Việt Nam, Manulife… nhưng trao đổi với VnBusiness, ông Lee EuiChul, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam vẫn tự tin khẳng định, với số vốn điều lệ ban đầu là 2,320 tỉ đồng, là công ty bảo hiểm nhân thọ có 100% vốn đầu tư từ Shinhan Life Insurance Corporation, Hàn Quốc với bề dày kinh nghiệm của một tập đoàn toàn cầu, và sự tìm hiểu kỹ càng thị trường Việt Nam, công ty này hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của thị trường.
“Mặc dù là tân binh mới gia nhập thị trường, nhưng chúng tôi tự tin sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho khách hàng về các sản phẩm, kênh phân phối và dịch vụ khác biệt chưa được thị trường chú ý khai thác”, ông Lee EuiChul nói.
Được biết, trong thời gian đầu hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc này sẽ tập trung phát triển những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe độc lập dành cho trẻ em và cung cấp bảo hiểm bệnh bạch cầu miễn phí cho trẻ em trên nền tảng kỹ thuật số… Giai đoạn tiếp theo sẽ sớm thiết lập kênh phân phối sản phẩm qua telemarketing và kỹ thuật số để sớm đạt được lợi thế về loại hình bảo hiểm bảo vệ.…
Thay đổi nhận thức bảo hiểm từ đại dịch Covid-19
Ông Lee EuiChul nói rằng, thời gian vừa qua, vì đại dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi quan trọng trong nhận thức, nhu cầu và hành vi tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
“Chúng tôi hi vọng tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ đã được nhận thức rõ hơn, từ đó tỷ lệ tham gia bảo hiểm của người dân Việt Nam sẽ được gia tăng so với các nước trong khu vực”, Ông Lee EuiChul nói.
Nhận định của ông Lee EuiChul không phải không có lý khi mới đây, Hiệp hội Geneva đã thực hiện một nghiên cứu quy mô lớn, với chủ đề “Vai trò của bảo hiểm trong bối cảnh rủi ro toàn cầu hậu Covid-19”. Nghiên cứu dựa trên 25 cuộc phỏng vấn các chuyên gia và giám đốc điều hành trong lĩnh vực bảo hiểm; cùng với một cuộc khảo sát toàn cầu với 8.000 khách hàng bảo hiểm- cả bán lẻ và thương mại- thuộc 8 quốc gia (Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ).
Kết quả cho thấy, đại dịch Covid-19 đã minh họa một cách sâu sắc về sự mong manh của cuộc sống hiện đại. Theo Kai-Uwe Schanz- Phó Giám đốc điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tầm nhìn xa thuộc Hiệp hội Geneva, vì khách hàng đều từng trải qua sự mong manh và dễ bị tổn thương, nên sự quan tâm đến bảo hiểm và kỳ vọng về bảo hiểm gia tăng rõ rệt.
Điều này được chứng minh bởi kết quả khảo sát khách hàng toàn cầu, khi có tới hơn 40% khách hàng bán lẻ coi bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ là quan trọng hơn sau đại dịch. Trong khi đó, hơn 50% chủ DN nhỏ đánh giá cao hơn việc gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe đoàn thể và bảo hiểm trách nhiệm.
Thời gian vừa qua, vì đại dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đã có những thay đổi quan trọng trong nhận thức, nhu cầu và hành vi tiêu dùng. Đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Ông Lee EuiChul, Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam.
Tại Việt Nam, bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ cũng là một trong những ngành chuyển đổi nhanh nhất cũng như khả năng mở rộng kênh phân phối nhanh trong giai đoạn dịch bệnh.
“ Ngành bảo hiểm Việt Nam có thể ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm 2021 và tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022. Trong thời gian tới, các sản phẩm sẽ tập trung nhiều hơn vào sức khỏe và mang tính bảo vệ so với các sản phẩm thiên về tiết kiệm trong 2 thập kỷ qua”, ông Gaurav Sharma – Tổng Giám đốc BIDV MetLife nhận định.
Theo các chuyên gia, dịch bệnh khiến cho các giải pháp tài chính và bảo hiểm được nhận thức rõ ràng hơn. Đây chính là cơ hội để những công ty bảo hiểm phát triển các dòng sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng...
Chẳng hạn, dù là “tân binh” nhưng Shinhan Life cũng có sản phẩm bảo hiểm đầu tiên Shinhan – An Bình - Sản phẩm sức khỏe bảo vệ Bệnh Ung Thư Máu dành cho trẻ em. Giải thích về sản phẩm này, lãnh đạo Shinhan cho biết, đánh dấu hoạt động kinh doanh với sản phẩm này, Shinhan thể hiện mong muốn được đồng hành cùng các bậc phụ huynh Việt trong trong hành trình bảo vệ các mầm non nhỏ, giúp các gia đình Việt được sống vui trọn vẹn mỗi ngày.
Hay như công ty AIA cùng Tiki đưa sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ chi phí y tế lên sàn thương mại điện tử, ghi nhận màn chào sân đầu tiên đổ bộ vào "cứ địa" thương mại điện tử của AIA Việt Nam và ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Các chuyên gia dự đoán trong năm 2022, các công ty bảo hiểm sẽ tăng cường sử dụng công nghệ để phân tích sở thích, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, họ có thể đề xuất các sản phẩm phù hợp với từng cá nhân.
Mặt khác, nhận thức của người dân về đại dịch được nâng cao, mức độ thâm nhập của các công ty bảo hiểm nhân thọ đang cao nhất 10 năm qua. Những xu hướng trên được chuyên gia dự đoán cũng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong năm 2022.
Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đến năm 2025, 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Đây là mục tiêu không hề dễ dàng đạt được. Vì vậy, việc ra tăng các công ty bảo hiểm với các dịch vụ sản phẩm phong phú được dự báo sẽ giúp Việt Nam sớm đạt được các mục tiêu đề ra.
Đức Anh