Tại cuộc tọa đàm với chủ đề “BHXH Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin: Nhiều lợi ích cho người dân” diễn ra ngày 18/12 tại Hà Nội, BHXH Việt Nam cho biết: Nhờ tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), số thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục; số lượng hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai giảm 56%; các chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu giảm 82%; quy trình thao tác nghiệp vụ giảm 78%.
Nỗ lực không ngừng
Thay vì mất hàng giờ doanh nghiệp (DN), người lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH làm thủ tục thì nay chỉ tiêu tốn 10 phút kê khai BHXH điện tử. Số giờ giao dịch từ 81 giờ giao dịch hằng năm hiện nay rút xuống còn 45 giờ/năm.
Để có được kết quả trên, thời gian qua, ngành BHXH đã nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), với quan điểm cải cách TTHC gắn liền với hoàn thiện chế độ, chính sách, đặt người dân, DN vào vị trí trung tâm.
Khẳng định những lợi ích to lớn khi ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành của ngành, ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, cho biết: Hà Nội là một địa phương trong ngành BHXH có số thu, số chi và quản lý đối tượng lớn. Cụ thể, hiện nay BHXH Hà Nội đang phục vụ khoảng 6,5 triệu người có thẻ BHYT; trên 1,7 triệu người đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và chi trả hàng tháng cho khoảng 560.000 người hưởng lương hưu.
Cũng theo Phó Giám đốc BHXH Tp.Hà Nội, đến nay, BHXH Hà Nội đã triển khai tất cả ứng dụng CNTT của ngành. Ngoài ra, còn quản lý thêm phần mềm một cửa điện tử, quản lý các loại hồ sơ (hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử) từ khi phát sinh, đến lúc giải quyết xong và chuyển về cho người dân. Bên cạnh đó, đến nay BHXH Hà Nội đang thực hiện thí điểm dịch vụ công mức độ 4. Mục tiêu đến năm 2019, Hà Nội sẽ triển khai trên toàn thành phố với mức độ 4 trong lĩnh vực thu nộp BHXH.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đơn giản hóa quy trình và thủ tục đóng hưởng BHXH |
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT
Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam, cho biết: Năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thiết thực hơn đối với người dân và DN. Tạo cầu nối giữa người dân và DN để đơn giản hóa TTHC cũng như làm cho ứng dụng CNTT thực sự mang lại hiệu quả, mang lại giá trị đối với người dân và DN.
Trước mắt, dự kiến ngay đầu năm 2019, ngành BHXH sẽ đưa vào hoạt động một số dịch vụ CNTT mới như hệ thống tin nhắn. Theo đó, thay vì người dân phải tra cứu trên mạng hoặc nhận thẻ giấy, sắp tới các thông tin sẽ được nhắn trực tiếp đến người dân như thông báo nhắc nợ, thông báo thông tin về thẻ, thông báo về quá trình tham gia…
Ngành sẽ triển khai sâu rộng hơn nữa giao dịch điện tử. Hiện tại, giao dịch điện tử mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực đối với DN, người dân, vì vậy, sắp tới, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện thanh toán điện tử, nghĩa là thực hiện dịch vụ công mức 4 theo cấp độ của Bộ TT&TT.
Điều này cho phép giao dịch có thể thanh toán hoàn toàn trên mạng internet. Đây là một trong những mục tiêu ngắn hạn trong thời gian tới ngành hướng đến.
Cũng theo ông Phương, Nghị quyết số 28- NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH đề cập đến nhiều nội dung như cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đơn giản hóa quy trình và thủ tục đóng hưởng BHXH cung cấp dịch vụ công điện tử mức 4 và đạt 100%, đa dạng hóa, nâng cao hình thức cung cấp BHXH Việt Nam thân thiện hơn, gần gũi hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn, lấy người dân, lấy đơn vị sử dụng lao động làm trung tâm để cải cách TTHC. Quán triệt tinh thần Nghị quyết 28, ngành BHXH đã có kế hoạch hành động cụ thể, triển khai từng giai đoạn, xác định CNTT phải đi đôi với cải cách TTHC.
Trần Minh