Công ty CP Appota - đơn vị chuyên cung cấp thông tin thị trường mobile, đã phối hợp với mạng xã hội TTĐT VTVPlay vừa phát hành bản báo cáo đầu tiên về TTĐT Việt Nam 2018.
Đây là bản báo cáo chính thống đầu tiên liên quan đến lĩnh vực TTĐT tại Việt Nam, vốn là lĩnh vực đang dần khẳng định được vị thế, thu hút hàng triệu người xem và trở thành một thị trường mới đầy tiềm năng.
9,1 triệu người hâm mộ
Báo cáo cho thấy từ năm 2000, Esports từ châu Á đã bùng nổ ra toàn cầu. Hàng loạt các giải đấu quốc tế diễn ra với giá trị giải thưởng tăng lên nhanh chóng.
Năm 2017, Hội đồng Olympics Quốc tế công nhận Esports là một môn thể thao chính thức. Năm 2018, Thế vận hội châu Á quyết định đưa Esport vào nội dung thi đấu chính thức.
Dự kiến đến năm 2021, có hơn 2,5 tỷ người trên khắp thế giới chơi trò chơi điện tử. Trong đó, hàng triệu người chơi các game có yếu tố eSports như Liên minh huyền thoại (100 triệu người/tháng), PUGB (1,2 triệu người/tháng) hay CS:GO (900.000 người/tháng)…
Báo cáo cũng đưa ra một số lý do khiến eSports trở thành một hiện tượng của thế giới, trong đó có những yếu tố như người chơi dễ dàng tiếp cận qua các nền tảng phát sóng trực tuyến, mobile, các yếu tố công nghệ, hình ảnh sống động của game, sự phức tạp trong lối chơi…
Tại Việt Nam, năm 2009, Hiệp hội TTĐT giải trí được thành lập cho thấy sự cởi mở trong cách nhìn nhận của xã hội đến eSports. Từ năm 2010 đến nay, các đội tuyển chuyên nghiệp xuất hiện và được trả lương cứng. Đồng thời bùng nổ các giải đấu lớn như Pro League với tổng giải thưởng lên đến 2 tỷ đồng.
Con số người hâm mộ không ngừng gia tăng, từ năm 2016, Việt Nam có 2,8 triệu, dự kiến năm 2021 sẽ lên tới 9,1 triệu fan.
Trong tương lai gần, Esports ở Việt Nam sẽ ngày càng chuyên nghiệp hóa với nhiều hệ thống giải chuyên nghiệp và bán chuyên. Đầu năm 2018, Việt Nam đã có những giải đấu danh giá với tổng giải thưởng 7 tỷ 320 triệu từ Vainglory, Liên minh huyền thoại…
Ngoài ra, eSports trên thiết bị di động đang dần chiếm lĩnh thị trường. Dù mới phát triển từ năm 2015, tiền thưởng của mobile eSports đã chiếm gần một nửa tổng tiền thưởng năm 2017. Trong năm nay, 2 trên 6 tựa game tại Asia Game 2018 là game dành cho điện thoại di động.
Cùng với sự tăng trưởng doanh thu của ngành TTĐT là lợi ích tăng tỷ lệ thuận cho những đối tượng tham gia như game thủ, khán giả, nhà tài trợ, nhà tổ chức…
Báo cáo cho biết, với lượng người hâm mộ phát triển nhanh chóng, số lượng người tiếp cận một số giải đã lên đến hàng triệu, thời gian theo dõi cao giải đấu cao, việc tài trợ cho giải đấu, đội tuyển, người chơi Esports trong nước là mảnh đất màu mỡ cho các nhãn hiệu quảng bá tới giới trẻ.
eSports mang đến cơ hội lớn cho nhiều bên |
Thị trường đầy tiềm năng
Các hãng lớn như CocaCola, Samsung đều quan tâm đến mảng này với mục đích quảng cáo và xa hơn nữa là đầu tư tài trợ đội tuyển. Năm 2017, Samsung đã đạt được lợi ích truyền thông không nhỏ khi đội Samsung White của hãng này đoạt chức vô địch thế giới mùa 4 của Liên minh Huyền Thoại.
Kênh thể thao nổi tiếng ESPN cũng đã đầu tư vào việc đưa tin, phát sóng các trận đấu eSports trên kênh của mình. YouTube, đại gia về quảng cao online cũng đã mở mảng kinh doanh riêng YouTube Gaming nhằm hỗ trợ phát sóng trực tuyến chất lượng cao cho các giải đấu eSports.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, trong khi các thương hiệu nước ngoài đang thực hiện rất mạnh như Logitech, Gigabyte, Cocacola… thì các nhãn hàng thuần Việt đang khá rụt rè.
Nhưng trong tương lai gần, chắc chắn các nhãn hàng Việt sẽ rất quan tâm đến việc tài trợ cho Esport. Bởi chắc chắn Việt Nam sẽ có những người chơi, đội tuyển chuyên nghiệp thi đấu trong Thế vận hội châu Á, có cơ hội tạo nên những làn sóng mới như hiện tượng của U23 Việt Nam đã từng làm.
Hơn nữa, nguồn tiền khổng lồ của Esports không chỉ đến từ các nhà tài trợ mà còn từ các fan hâm mộ.
Đầu năm 2018, những giải đấu Esports trong nước đã đem lại cơ cấu giải thưởng lên đến gần 8 tỷ đồng, thu hút hàng triệu lượt xem và số tiền tài trợ khổng lồ từ các nhãn hàng. Đó chính là một phần lý do khiến eSport chuyên nghiệp là một nghề được trả lương, tạo ra nhiều việc làm cho các bạn trẻ tài tăng. Đây là miếng bánh lớn cho các bạn trẻ kiếm tiền chân chính từ việc chơi game.
Hiện nay, theo báo cáo, game thủ Việt có thu nhập “khủng” nhất từ game là Trần Minh Nhựt (sinh năm 1992, nickname Archie) với lương khoảng 30 triệu đồng/tháng cùng tiền thưởng khoảng 1,7 tỷ đồng. Xếp sau đó là game thủ Trần Văn Cường (1996, Optimus) với tiền thưởng lên tới 1,4 tỷ đồng…..
Tuyển thủ thi đấu không phải là đối tượng duy nhất hưởng lợi mà còn có các bình luận viên giải đấu như PewPew, Viruss… với mức thu nhập 30 - 100 triệu đồng/tháng.
Các streamer, caster hưởng thu nhập từ nhiều nguồn, như: Tiền quảng cáo, tài trợ từ các nhãn hàng; tiền tài trợ, thuê stream game từ các nhà phát hành; chia tiền quảng cáo từ các nền tảng stream; tiền thuê stream, bình luận từ các giải đấu; tiền ủng hộ, mua vật phẩm từ người hâm mộ.
Chính sự phong phú và nhiều lựa chọn từ thị trường FPS trong nước sẽ kích thích TTĐT hạng phong trào phát triển.
Hồng Nhung