![]() |
Người dân đổ đi đăng kí thông tin thuê bao khi sắp đến ngày hết hạn |
Theo thống kê mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), hiện có khoảng 38 triệu thuê bao di động có thông tin không chính xác, cần đăng ký, bổ sung thông tin.
Một người đứng tên nhiều sim
Nhắn tin tới Tổng đài 1414 để kiểm tra tình trạng thông tin thuê bao đang sử dụng, Anh vũ Anh Tám (Đông Anh-Hà Nội) tá hỏa khi biết chứng minh thư của mình đứng tên cho một thuê bao khác ở Nghệ An.
“Tôi sử dụng số điện thoại 10 số 5 năm nay, đã đăng kí khi mua sim. Giờ kiểm tra lại thông tin bằng cách nhắn tin tới đầu số 1414, tôi thấy mình còn làm chủ cho một thuê bao 11 số khác khiến tôi không hài lòng về cách làm việc của doanh nghiệp”-anh Tám cho biết.
Đầu năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã công bố kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các nhà mạng lớn cho thấy, không ít trường hợp sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo để đăng ký thông tin thuê bao.
Tại VinaPhone, nhiều trường hợp sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo để đăng ký thông tin cho nhiều hơn 3 thuê bao, các chứng minh nhân dân có ảnh chân dung, họ tên, năm sinh, nơi cấp, ngày cấp giống hệt nhau nhưng chỉ khác nhau 1 chữ số của số chứng minh nhân dân.
Nhà mạng này cũng đăng ký thông tin cho 96 thuê bao dưới danh nghĩa của tổ chức nhưng không có ảnh chứng minh nhân dân hoặc tương tự đăng ký cho 53 thuê bao nhưng ảnh chứng minh nhân dân chỉ có một mặt.
Tại MobiFone, nhiều thuê bao do chính đơn vị này đăng ký lại thông tin cho khách hàng vẫn bị sai hoặc không có ảnh chứng minh nhân dân. Nhiều thuê bao có ảnh chứng minh nhân dân là tờ rơi. Trong khi đó, thông tin thuê bao tại Viettel lại được phát hiện là không chính xác. 3 nhà mạng lớn này đã bị xử phạt vì những vi phạm nêu trên.
Trước đây, việc đăng ký thông tin thuê bao đã bắt buộc phải thực hiện, tuy nhiên, do nhiều khách hàng có tâm lý mua luôn SIM kích hoạt sẵn về dùng cho tiện nên tình trạng thuê bao chưa đầy đủ về thông tin vẫn còn nhiều.
Dồn dập, quá tải
Trên thực tế, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã cho các nhà mạng 1 năm để hoàn thành các nội dung, trong đó có việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, dường như các nhà mạng rất đủng đỉnh trong thực hiện quy định này.
Thế nên, chỉ khoảng 1 tháng nay, thông tin tuyên truyền đến các thuê bao mới cấp tập được thông báo rộng rãi trở lại. Điều này dẫn tới việc ùn tắc trong đăng ký thông tin thuê bao, kể cả đăng ký thông tin trực tiếp tại các điểm giao dịch và đăng ký qua mạng.
Tại các điểm giao dịch của 3 nhà mạng lớn: VinaPhone, MobiFone và Viettel, khách hàng chờ đợi từ đầu giờ làm việc buổi sáng. Có những khách hàng phải chờ đợi đến 3 tiếng để được hoàn thiện thông tin, có khách hàng đi lại nhiều lần mới hoàn thiện được thông tin theo yêu cầu.
Trong khi đó, kênh đăng ký online của 2 nhà mạng là: VinaPhone và Viettel thường xuyên trong tình trạng quá tải, nghẽn mạng khiến việc đăng kí thông tin thuê bao của người dân càng gặp nhiều khó khăn.
Anh Thái Văn Cường-Từ Liêm-Hà Nội, cho biết khi ra trực tiếp các điểm giao dịch nhiều lần nhưng vẫn không đăng kí thành công anh đã thực hiện đăng kí trên trang My Viettel 4 lần nhưng 2 lần đầu không thấy doanh nghiệp trả lời lại, 2 lần sau thì hệ thống luôn báo lỗi hoặc đăng ký thất bại.
Việc bổ sung thông tin thuê bao cả trên website và trên app (ứng dụng) của nhà mạng đều không thực hiện được đã gây bức xúc cho khách hàng trong khi thời hạn đăng kí sắp hết.
Liên quan đến việc những thuê bao chưa kịp đăng ký thông tin thuê bao dù đã sát thời điểm “giới nghiêm”, chiều 23/4, đại diện Cục Viễn thông cho biết, mốc 24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49.
Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.
Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.
Đồng thời, cũng không có nghĩa rằng sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ.
“Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy định (Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49). Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này”- đại diện Cục Viễn thông cho hay.
Như Yến