Theo lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin, tính đến 12/9/2022, hệ thống của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã xác thực 50.545.888 thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 60.317.337 lượt bản ghi thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai ứng dụng.
88% cơ sở cho dùng Căn cước công dân khám BHYT
Đến thời điểm này, toàn quốc cũng đã có 11.190 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân phục vụ khám chữa bệnh BHYT (chiếm khoảng 88% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc) với 1.797.501 lượt tra cứu.
Ngành Bảo hiểm Xã hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong cung cấp các dịch vụ. |
Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, BHXH Việt Nam hiện đã cung cấp thành công dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tính đến ngày 12/9/2022, đã có 119 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết.
Với dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, BHXH Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tham gia hoàn thiện quy trình, hoàn thiện tài liệu kỹ thuật xây dựng phần mềm liên thông.
Với Dịch vụ công Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, tính đến 12/9/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 20.035 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Về thí điểm triển khai hệ thống đặt lịch trực tuyến hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến làm việc tại cơ quan BHXH, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin cho biết, sẽ mở tính năng này trên ứng dụng di động VssID-BHXH số, trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam và Tổng đài 19009068. Các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng tài khoản giao dịch điện tử để đăng nhập đặt yêu cầu, hoặc khai báo một số thông tin để đặt lịch làm việc.
Nghiên cứu sử dụng AI để không tụt hậu
Không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ liên quan tới BHXH, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến cho biết, đã và đang nghiên cứu về việc việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác giám định BHYT với sự cần thiết, xu hướng và kinh nghiệm quốc tế.
Theo ông Đức, triển khai ứng dụng này, BHXH Việt Nam có lợi thế về nguồn dữ liệu lớn luôn được cập nhật, bổ sung, nhất là trong công tác giám định BHYT với trên 15 tỷ bản ghi của hơn 1 tỷ lượt khám chữa bệnh những năm qua. Từ nguồn dữ liệu này, hệ thống công nghệ thông tin có thể phân loại, tạo ra các giáo trình để AI học tập, hệ thống, phân tích, từ đó góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, cảnh báo rủi ro, lạm dụng trong công tác giám định BHYT của ngành.
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác giám định BHYT được đánh giá cao về mặt ý tưởng, có tính thực tiễn và có thể triển khai. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần thận trọng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, làm thí điểm.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá đây là vấn đề mới với không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế. Tuy nhiên, cần nghiên túc nghiên cứu, tìm hiểu để triển khai, nếu không muốn tụt hậu trong tương lai. Trước mắt cần tăng cường học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chuyên gia trong lĩnh vực này; đánh giá tính khả thi và thực hiện thí điểm ở quy mô nhỏ.
Đồng thời, ông Mạnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phấn đấu hết năm 2022, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tối thiểu 95%.
Đánh giá việc triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên Căn cước công dân gắn chíp và trên dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có nhiều lợi ích lớn khi áp dụng và hệ thống “Một cửa” và xử lý văn bản, công vụ của ngành, vì vậy, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu, thời gian tới cần nhanh chóng triển khai.
Về thí điểm triển khai hệ thống đặt lịch trực tuyến hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến làm việc tại cơ quan BHXH, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu triển khai ngay vì các hệ thống, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin của ngành đã đáp ứng được yêu cầu này. Trước mắt, sẽ triển khai thí điểm tại 4 địa phương lớn là: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.
Việt Anh