Theo Thanh tra Bộ TT&TT, vấn nạn tin nhắn rác từ quảng cáo dịch vụ, kinh doanh BĐS, bán sim thẻ… đến các loại tin nhắn lừa đảo, lấy cắp tài khoản, virus… vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi, mà vẫn liên tục “khủng bố” làm phiền người sử dụng.
Tin rác biến tướng
Bộ TT&TT vừa tiến hành xử phạt 8 DN cung cấp dịch vụ nội dung số, vì hành vi phát tán tin nhắn rác, với tổng số tiền 575 triệu đồng, gồm công ty TNHH Viễn thông AP, TNHH Viễn thông Đại Nguyên, TNHH dịch vụ viễn thông T&T Việt Nam, CP Giải pháp Công nghệ ngân hàng…
Các lỗi phổ biến vẫn là những vi phạm gây phiền hà, bức xúc cho người dùng, như: gửi, phát tán tin nhắn để quảng cáo, cung cấp thông tin tư vấn kết quả xổ số, cung cấp thông tin có nội dung lô đề, cờ bạc, các thông tin lừa đảo, lấy cắp thông tin, tiền trong tài khoản, phát tán virus gây hỏng hóc thiết bị công nghệ…
![]() |
Tin rác vẫn là nỗi ám ảnh với người dân
Trước vấn nạn tin nhắn rác hoành hành, gây bức xúc cho người dân trong thời gian dài, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhiều giải pháp cũng đã được đưa ra để “triệt” tin nhắn rác. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tin nhắn rác, thuê bao trả trước cũng là một trong những nội dung quan trọng của ngành thông tin và truyền thông trong năm 2016.
Tuy nhiên, dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, lượng tin nhắn rác được ngăn chặn vẫn chỉ là một phần nhỏ và người dân vẫn phải bất lực hứng chịu. Điển hình là hệ thống thuật toán mới của nhà mạng Viettel chặn gần 1 triệu tin nhắn rác mỗi ngày, nhưng người dùng vẫn kêu trời vì “bão” tin rác.
Một điều đáng lo ngại hơn là các dạng tin nhắn rác đang ngày càng có nhiều biến tướng, không chỉ gây phiền phức, khó chịu mà còn tuyên truyền những tệ nạn của xã hội.
“Nếu như trước đây, tin nhắn rác chỉ để quảng cáo, giới thiệu dịch vụ BĐS, bán sim, thì nay ngày càng nhiều các dạng tin nhắn lừa đảo, lấy cắp tiền, phát tán virus, thông tin các dịch vụ về lô đề, cờ bạc, các nội dung đồi trụy…”, anh Nguyễn Xuân Hoàng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chia sẻ.
Mạnh tay hơn với tin rác
Ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở TT&TT Tp.HCM, cho biết: “Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra. Nhưng, để chặn được tin nhắn rác phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm cả cơ quan chức năng, các nhà mạng, các công ty cung cấp dịch vụ số và ý thức của người dân…”.
Để “triệt” nạn tin nhắn rác, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp quản lý, thanh tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. 8 DN viễn thông phát tán tin rác vừa bị xử phạt với số tiền hơn 575 triệu đồng. Một mức phạt nếu so với lợi nhuận từ việc phát tán tin nhắn rác thì có thể chưa đủ sức răn đe.
Từ 1/7/2016, Luật An toàn thông tin mạng đã có hiệu lực. Theo đó, các hành vi phát tán e-mail, tin nhắn rác bị nghiêm cấm với các quy định rõ ràng và mức xử phạt nghiêm khắc. Đặc biệt, các hành vi về thu thập, phát tán, kinh doanh thông tin cá nhân sẽ được quản lý mạnh tay hơn. Luật pháp đang ngày càng hoàn thiện hơn, đòi hỏi hiện tại là trách nhiệm và cách thực thi của các cơ quan chức năng.
Bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thiện các quy định quản lý, thì trách nhiệm của các nhà mạng đóng vai trò quan trọng. Theo các chuyên gia, việc các nhà mạng cam kết không làm lộ thông tin cá nhân của khách hàng là yếu tố then chốt trong “cuộc chiến” ngăn chặn tin nhắn rác.
Bên cạnh việc một số nhà mạng chưa thực sự quyết liệt trong khâu chặn tin nhắn rác vì ham lợi nhuận, thì một khó khăn tồn tại là rất nhiều thuê bao hiện tại không được đăng ký và chưa có thông tin cá nhân. Vì vậy, rất khó để nhà mạng có thể ngăn chặn tin rác, bảo vệ quyền lợi của người dùng.
Vì vậy, các chủ thuê bao nên chủ động đi đăng ký thuê bao “chính chủ” để được bảo vệ quyền lợi khi cần thiết. “Thủ tục đăng ký thuê bao hiện tại khá đơn giản, chỉ cần khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, chứng minh thư tại các điểm đại lý bán sim, nhân viên phục vụ gửi thông tin về tổng đài là hoàn thành”, ông Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Giám đốc VNPT Tp.HCM, cho biết.
Hiến Nguyễn