![]() |
Sẽ chỉ có một Sở Giao dịch chứng khoán duy nhất |
Chiều 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi).Liên quan đến mô hình của sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Kinh tế nêu hai phương án.
Phương án 1 là Việt Nam sẽ chỉ có một Sở GDCK chứ không tổ chức dưới dạng 2 Sở như hiện nay, phương án 2 là theo mô hình 3 sở (2 sở hiện có và 1 Sở GDCK Việt Nam tổ chức theo mô hình công ty mẹ).
Phương án được Ủy ban Kinh tế chọn là chỉ có 1 Sở giao dịch chứng khoán duy nhất và đặt tại trung tâm tài chính quốc gia, là đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, phương án này bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả của thị trường, minh bạch, rõ ràng trong áp dụng quy định của pháp luật.
Theo đó, dự thảo luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng sửa đổi tên gọi Sở giao dịch chứng khoán thành Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam tại các điều, khoản liên quan và bổ sung quyền, nghĩa vụ theo Quyết định số 32/QĐ-TTg.
Dự thảo Luật cũng quy định rõ Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán; đồng thời bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 43 của dự thảo luật theo hướng: "Thủ tướng Chính phủ quyết định việc thành lập, giải thể, cơ cấu tổ chức, hình thức sở hữu của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam nhưng phải bảo đảm Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ của các đơn vị tổ chức thực hiện giao dịch chứng khoán" để bảo đảm giữ vai trò chỉ đạo, chi phối của Nhà nước đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù quan trọng này.
Đồng ý với phương án này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, chỉ tổ chức một sở giao dịch chứng khoán, và phải đặt ở chỗ nào quy mô thị trường sôi động nhất, chứ không nhất định là Thủ đô ở đâu thì đặt Sở GDCK ở chỗ đó.
Bổ sung thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ có một sở hai sàn, còn đặt ở đâu thì do Chính phủ quy định. Bộ trưởng cũng cho biết thêm, Sở GDCK TP.HCM sẽ chuyên về cổ phần, Sở GDCK Hà Nội sẽ chuyên về trái phiếu.
Cuộc họp cũng chốt lại việc sẽ giữ nguyên địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, nhưng sẽ tăng thẩm quyền cho cơ quan này.
Bên cạnh đó, về chào bán trái phiếu riêng lẻ của công ty không phải là công ty đại chúng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, nên chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định: “Chào bán chứng khoán riêng lẻ (bao gồm cổ phiếu và trái phiếu) của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp”và giao Chính phủ hướng dẫn đối với nội dung này. Phương án này bảo đảm tính thống nhất về phạm vi điều chỉnh của 2 Luật đối với 2 loại hình công ty đại chúng và công ty không phải là công ty đại chúng. Tuy nhiên, để bảo đảm tính hiệu lực của văn bản, đề nghị Chính phủ khi đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp phải theo hướng có quy định cụ thể về phát hành trái phiếu riêng lẻ.
Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đề nghị bỏ nội dung chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Ông Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, Luật Chứng khoán sửa đổi được ban hành sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tổ chức thị trường chứng khoán và tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, với tính cấp thiết của việc ban hành dự thảo Luật đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội, đồng thời để bảo đảm được về mặt thời gian đối với việc ban hành các văn bản hướng dẫn, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã đề nghị chỉnh lý điều khoản về hiệu lực thi hành theo hướng: “Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2020” (thay vì 1/1/2021 như dự thảo Chính phủ đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7).
H.T