Phản ứng tích cực của nhóm cổ phiếu hàng không được cho là đến từ thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ ngày 15/3 tới đây.
Cụ thể, chiều 08/03, ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, được sự uỷ quyền của Đại sứ đã thông báo về việc Trung Quốc sẽ thí điểm đưa khách du lịch sang Việt Nam theo đoàn.
Trước đó, thời điểm cuối tháng 12/2022, thông tin đường bay với Trung Quốc được mở lại khi nước này nới lỏng chính sách chống dịch đã giúp cổ phiếu HVN, VJC, AST, SGN... tăng vọt.
Cổ phiếu hàng không bất ngờ "cất cánh" ngay từ đầu phiên sáng 9/3. (Ảnh: Int) |
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), năm 2023, ngành hàng không thế giới sẽ có lãi trở lại khi lượng khách sử dụng dịch vụ bay tiếp tục tăng sau gần 2 năm thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19. Giá nhiên liệu gần đây giảm và được dự báo sẽ không tăng mạnh trong năm 2023.
Tại Việt Nam, lượng khách nội địa tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022 và dự báo lượng khách quốc tế sẽ tăng nhanh (nhờ việc Trung Quốc mở cửa) trong năm 2023 sẽ hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi lợi nhuận của ngành hàng không.
SSI Research ước tính, khách Trung Quốc đến Việt Nam dần hồi phục trong quý II/2023, trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023. Các chuyến bay quốc tế 2024 có thể vượt qua mức 2019, đánh dấu hồi phục hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam
Tương tự, VNDirect cho rằng, yếu tố tiêu cực nhất đối với sự phục hồi dịch của du lịch và hàng không Việt Nam là chính sách "zero Covid" được Trung Quốc thực thi nghiêm ngặt gần ba năm qua. Khách Trung Quốc từng chiếm gần 35% tổng lượng khách đến Việt Nam trước khi dịch bùng phát.
Do đó, VNDirect ước tính khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp chống dịch, lượng khách nước này đến Việt Nam sẽ phục hồi khoảng 20% vào quý đầu năm 2023 và trở lại mức bình thường sau đó một năm.
“Do kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam có độ phụ thuộc lớn vào lưu lượng hàng không quốc tế nên chúng tôi tin rằng, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng vượt bậc từ năm 2023", VNDirect nhận định.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) từng đưa ra quan điểm tích cực về sự phục hồi của ngành hàng không trong giai đoạn 2022-2026. Mảng vận tải hàng không quốc tế được cho là có khả năng phục hồi ổn định từ năm 2022 do Chính phủ đã phê duyệt việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ. Do đó, du lịch hàng không có khả năng phục hồi, khi nguồn khách chính của Việt Nam có tỷ lệ tiêm chủng cao. VCSC kỳ vọng những phân khúc quốc tế của các hãng hàng không sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2026.
Dù vậy, SSI Research vẫn đưa ra lưu ý, ngành hàng không vẫn đối mặt những rủi ro lớn như giá dầu cao, thị trường cạnh tranh gay gắt, nhu cầu đi lại suy yếu do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng không thiết yếu. Một vấn đề khác là cơ sở hạ tầng tại các sân bay lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã vượt công suất thiết kế.
Châu Giang