![]() |
Quý 2/2017, lãi ròng hợp nhất Sabeco bằng 88% cùng kỳ
Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã : SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017.
Theo đó, trong quý 2, “ông lớn” ngành bia đạt mức doanh thu lên tới 8.307 tỷ đồng, tăng hơn 9% so cùng kỳ.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lại tăng mạnh tới 17,6% và chiếm hơn 77% doanh thu thuần; do đó, lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý II của Sabeco chỉ đạt 1.887,2 tỷ đồng, giảm 12,4% so với kết quả cùng kỳ năm ngoái.
Tổng kết lại hoạt động sản xuất kinh doanh quý II, Sabeco ghi nhận mức lãi trước thuế 1.534,6 tỷ đồng, giảm 12,7%. Lãi ròng hợp nhất đạt 1.237 tỷ đồng, bằng 88% cùng kỳ 2016.
Lũy kế 6 tháng, Sabeco lãi trước thuế 2.983 tỷ đồng (giảm nhẹ so cùng kỳ) và lãi sau thuế 2.425 tỷ đồng (tăng so cùng kỳ do khoản chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại tăng).
Đáng chú ý, trong nửa đầu năm nay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Sabeco đều tăng đáng kể so với 6 tháng đầu năm 2016.
Cụ thể, chi phí bán hàng tăng gần gấp rưỡi lên 1.502,5 tỷ đồng, trong đó, riêng chi phí quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ đã lên tới 790,3 tỷ đồng, tăng gần 73% so cùng kỳ năm trước (tương ứng, mỗi ngày chi khoảng 4,4 tỷ đồng). Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm 60% lên 347,9 tỷ đồng.
Mức lợi nhuận đạt được trong 6 tháng đầu năm đã đưa khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Sabeco thời điểm 30/6/2017 tăng lên mức 6.089,8 tỷ đồng so với con số 3.852,9 tỷ đồng hồi đầu năm.
Trong năm 2017, Sabeco đặt kế hoạch lãi sau thuế 4.703 tỷ đồng và với kết quả thực hiện được, công ty đã hoàn thành 52% chỉ tiêu đề ra sau 6 tháng.
Mới đây, Sabeco công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông bất thường, trong đó, HĐQT công ty dự kiến sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ 35% (cao hơn tỷ lệ chia cổ tức năm 2016 là 30%), tương ứng 2.244 tỷ đồng.
N.L