Nghề gốm Gia Thủy, nơi lửa nung chưa bao giờ tắt

Thứ tư, 24/4/2024 | 11:58 GMT+7

Nghề gốm Gia Thủy nằm tại ven sông Bôi, thuộc địa bàn xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, là làng nghề gốm truyền thống có tuổi đời hơn 60 năm. Nơi đây không chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Làng nghề gốm Gia Thủy có tiền thân là gốm Long Thịnh, trải qua quá trình hình thành và phát triển đến nay làng gốm Gia Thủy đã có tuổi đời hơn 60 năm. Năm 2007 làng gốm Gia Thủy đã được công nhận là làng nghề truyền thống.

Làng nghề gốm Gia Thủy có tiền thân là gốm Long Thịnh, trải qua quá trình hình thành và phát triển đến nay làng gốm Gia Thủy đã có tuổi đời hơn 60 năm. Năm 2007 làng gốm Gia Thủy đã được công nhận là làng nghề truyền thống.

Không bóng bẩy, nhiều hoa văn hoạ tiết tinh tế như gốm Bát Tràng hay Chu Đậu... Gốm Gia Thuỷ luôn mộc mạc, chân phương… nhưng vẫn mang hơi thở của hồn đất, hồn người.

Để làm ra một sản phẩm gốm hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng, người thợ phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ, lành nghề, tinh tế và sáng tạo.

Đất để làm gốm phải là loại đất sét có màu nâu vàng, loại đất này có độ kết dính cao, mịn và chịu nhiệt tốt, đây là nguyên liệu có sẵn tại địa phương và chỉ tại làng nghề Gia Thủy mới có. 

Tùy thuộc vào từng loại sản phẩm mà người thợ sẽ nặn đất theo mẫu khác nhau. Thông thường để làm ra những chiếc chum, vại người thợ sẽ nặn đất thành những thớ tròn dài để đưa lên bàn xoay ghép lại với nhau được dễ dàng hơn.

Qua những bàn tay điêu luyện của người thợ lành nghề, đất đã chuyển mình thành hình, thành khối, có đường nét như ẩn chứa cả hồn cốt của người thợ Gia Thủy.

Nghệ nhân Trịnh Văn Dũng - Giám đốc HTX Gốm Gia Thủy cho biết: “HTX hiện có 60 lao động, trong đó có 8 nghệ nhân; mỗi năm, HTX cho ra lò hàng nghìn sản phẩm như chum, vại, sành, ấm, chén, lọ, chậu, bát, đĩa,..

“Mỗi năm, HTX đóng góp khoảng 1/4 tổng thu nhập của toàn xã Gia Thủy. Mức thu nhập bình quân của mỗi lao động vào khoảng 7,5 triệu đồng/tháng, người làm việc đạt hiệu quả cao có thể lên đến hơn 10 triệu đồng/tháng”. Ông Dũng cho biết thêm

Mỗi sản phẩm gốm thủ công là câu chuyện, tâm tư, tình cảm của người thợ gốm gửi vào trong đó, nên những sản phẩm nơi đây thường có nét đặc trưng riêng của Gốm Gia Thủy.

Chị Nguyễn Thị Mận, người thợ tạo hình đã gắn bó hơn 10 năm bên chiếc bàn xoay chia sẻ: “Nghề gốm cho tôi công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định hàng tháng để đảm bảo cuộc sống. Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi cũng mong muốn gìn giữ được nghề truyền thống mà cha ông đã để lại”.

Hiện các sản phẩm gốm Gia Thủy có mặt ở nhiều nơi trên cả nước và một số quốc gia trong khu vực, có thể kể đến như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản... Được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao và ưa chuộng.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Về sông Ninh Cơ ngắm tơ Cổ Chất

Nằm ven dòng sông Ninh Cơ nổi tiếng, làng Cổ Chất (xã Phương Đình, Trực Ninh, Nam Định) có chiều dài lịch sử lên tới vài trăm năm sinh tồn ...

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu