![]() |
Nhà sáng lập của Liven gồm David Ballerini, Grace Wong và Will Wong.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, Liven – một “ứng dụng thanh toán trung thành theo phong cách sống” – đã phát triển được hơn 120.000 người sử dụng với kế hoạch mở rộng đến Perth trong những tháng tới như một phần của chương trình giới thiệu quốc gia.
Đi ăn còn được tiền
Ứng dụng này, được tạo bởi những người bạn học đại học với nhau gồm Will Wong, Grace Wong và David Ballerini, cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn nhà hàng của họ trên điện thoại, với 25% giá trị của hóa đơn sau đó sẽ được ghi có trở lại vào tài khoản của họ.
Khoản tiền ghi có đó sau đó có thể được sử dụng ở bất cứ nhà hàng nào khác có tham gia ứng dụng này. Liven cho biết trung bình người sử dụng nhận lại 20 USD/bữa ăn, với một số người đã kiếm được 1.500 USD số tiền nhận lại này trong tài khoản của mình. Tính chung, người Úc chi 45 tỷ USD/năm cho việc ra ngoài ăn tối.
Wong cho biết, tuy ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014 nhưng phiên bản mới nhất mới trọn vẹn về mặt tính năng và đang được xem như “bản ra mắt chính thức”. Liven hiện giờ bao gồm cả tính năng thanh toán và trả tiền mặt trên cùng ứng dụng. Trước đó, người sử dụng không thể thanh toán cho hóa đơn của họ thông qua ứng dụng, còn việc trả lại tiền mặt được thực hiện theo hình thức chiết khấu từ nhà hàng.
Điều này có vẻ hơi khác lạ, nhưng theo Wong, sự trung thành và lợi ích tiếp thị cho các nhà hàng đang tham gia vào ứng dụng này lớn hơn mức 25% chiết khấu mà khách hàng nhận được rất nhiều.
Anh chia sẻ: “Trong quá khứ, các nhà hàng này đã phải giảm giá ở một số trường hợp tới 50%, thậm chí 60% với GroupOn và tất cả những trang web thương mại hằng ngày. Song rõ ràng, những khoản giảm giá một lần đó không bao giờ kéo được khách hàng quay trở lại. Mọi người chỉ tới ăn nhà hàng khi có chương trình giảm giá và rời khỏi nó khi hết. Trong khi với nền tảng của chúng tôi, bạn sẽ không bao giờ đưa ra thông tin giảm giá, bù lại, bạn tặng cho họ một khoản thưởng tín dụng để họ quay trở lại và chi số tiền đó theo hệ thống. Đây là một tín hiệu tích cực thực sự cho các nhà hàng”.
Và các chủ nhà hàng cũng ủng hộ quan điểm này của Wong. Như cô Sheryl Wonorahardjo, chủ của nhà hàng Nhật Bản Yuzu ở Melbourne, cho biết, cô thực sự nhận thấy có sự tăng đột biến trong kinh doanh tại nhà hàng của mình.
“Từ khi gia nhập vào nền tảng này, chúng tôi nhận thấy ứng dụng thực sự siêu nhanh và vô cùng dễ sử dụng cho cả khách hàng và đội ngũ nhân viên. Nhờ việc thao tác dễ dàng cho khách hàng thanh toán và thu lại khoản tiền mặt ghi có đó mà chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng về số lượng thực khách cũng như sự trung thành của khách hàng đối với nhà hàng”, cô Wonorahardjo nói.
Mở rộng hoạt động
Tuy nhiên có một sự khác biệt nho nhỏ. Đó là những người sử dụng phiên bản miễn phí chỉ có thể sử dụng ứng dụng năm lần tại một địa điểm. Còn những người sử dụng phiên bản trả tiền 40 USD/năm có thể sử dụng ứng dụng với số lần không giới hạn cho một địa điểm. Nhưng Wong bảo, những hạn chế này sẽ được nới lỏng.
“Chúng tôi có kể hoạch sớm nới lỏng những hạn chế này vì chúng tôi nhận thấy việc thay đổi về hành vi của các khách hàng. Có rất nhiều người thường tới cùng một địa điểm vào mỗi ngày và chúng tôi muốn cổ vũ hành vi đó”, Wong tiết lộ.
Liven hiện hoạt động theo mô hình freemium (miễn phí các tính năng cơ bản, tính phí những tính năng cao cấp). Các nhà hàng thanh toán một khoản tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch mà Liven gọi là “tỷ lệ phụ cấp tiếp thị” bởi vì “chúng tôi sử dụng phần lớn số tiền đó để quảng bá nhà hàng thông qua việc khuyến khích những người sử dụng của mình bằng cách trao lại họ khoản tín dụng tiền mặt và sử dụng số dư để quảng cáo các địa điểm thông qua những đối tác và kênh liên kết của chúng tôi”.
Wong bộc bạch, “Nếu có dôi ra bất cứ số nào ngoài các khoản trên, đó là lợi nhuận của chúng tôi. Lợi nhuận có được dựa trên cơ sở hiệu suất. Do đó, nếu chúng tôi làm việc cẩu thả, chúng tôi sẽ mất tiền, còn nếu chúng tôi làm việc thật tốt, chúng tôi sẽ kiếm ra tiền”.
Hồi đầu năm nay, Liven đã nhận được khoản đầu tư 10 triệu USD từ một hãng đầu tư mạo hiểm ở Melbourne, nhưng số vốn đó là một dấu mốc quan trọng khi nó có nghĩa rằng việc rót vốn được mở ra ở những giai đoạn công ty mở rộng hoạt động sang các thành phố mới.
Nói về điều này, Wong chân thành cho biết: “Việc rót vốn theo dấu mốc quan trọng giờ ngày càng trở nên phổ biến. Lý do để thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư chính là việc cho họ thấy số tiền họ bỏ ra được chi tiêu thế nào và thu về bao nhiêu ngay trước mắt họ. Điều này, ngoài việc giúp chúng tôi khẳng định được dấu mốc của mình, giúp chúng tôi có động lực thúc đẩy, còn trao cho chúng tôi khả năng không bị mất kinh phí nếu chúng tôi có thể bảo đảm được nguồn vốn khác ở tỷ lệ tốt hơn nhiều”.
Vì vậy, sắp tới là Perth, sau đó là thành phố lớn thứ ba, thứ tư của Úc. “Và rồi, chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động sang Mỹ, Canada, và cả sang Anh”, Wong nói.
Minh Hà