![]() |
Sử dụng dữ liệu để chọn người có tầm ảnh hưởng đúng / Getty Images
Việc tạo được cách quảng bá thương hiệu theo kiểu truyền miệng này thực sự không hề dễ. Hiip, một công ty khởi nghiệp của Việt Nam đã chọn hướng đi đó cho sự phát triển của mình. Được thành lập vào tháng 4/2016 và chính thức nhận được nguồn vốn đầu tư hạt giống vào tháng Mười cùng năm từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Expara Ventures, Christian Schaefer – đối tác quản lý của công ty luật Asia Counsel và Eric Rosenkranz – nguyên CEO của APAC và Latin America thuộc tập đoàn toàn cầu Grey Global Group.
“Hiip là một nền tảng về người có tầm ảnh hưởng tự động được cập nhật bằng dữ liệu và các thuật toán phù hợp. Chúng tôi giúp các thương hiệu và nhà quảng cáo kết nối và trở thành đối tác với những người có tầm ảnh hưởng đúng trên mạng xã hội”, Phi Nguyễn – nhà sáng lập kiêm CEO của Hiip cho biết.
Thị trường mục tiêu của Hiip không phải là marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng bạn thường thấy, kiểu như các công ty đa quốc gia khổng lồ muốn ký hợp đồng với những người có tầm ảnh hưởng danh tiếng. Thay vào đó, Hiip hướng tới các thương hiệu vừa và nhỏ, những doanh nghiệp có thể không nhất thiết phải có ngân sách lớn. “Mục đích là chúng tôi giúp họ tìm thấy và làm việc với những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài trong xã hội”, Phi chia sẻ.
Tuy mô hình không phải mới nhưng Hiip lại là công ty đầu tiên ở Việt Nam thực hiện nên Phi luôn xem việc tạo dựng niềm tin như một thách thức lớn nhất mà Hiip phải đối mặt khi mở rộng quy mô. Công ty khởi nghiệp này đã phải thuyết phục cả các thương hiệu lẫn người có tầm ảnh hưởng về tính khả dụng của khái niệm mới này, cuối cùng họ đều đồng ý và đăng nhập vào nền tảng của Hiip.
Phi nhận thấy việc phát triển thị trường theo hai mặt kiểu này giống như bài toán về con gà và quả trứng, và anh cảm thấy mình đã có câu trả lời đúng cho hướng đi của Hiip.
Thông thường, những người có tầm ảnh hưởng thường thích lăng xê các thương hiệu vì hợp đồng quảng cáo nên Hiip cố gắng tập trung vào việc thuyết phục các thương hiệu đầu tư cho việc marketing qua người có tầm ảnh hưởng trong hệ thống của mình. Tới nay, Hiip có hơn 1.000 người có tầm ảnh hưởng đăng ký trên hệ thống và đạt mức tăng trưởng 50% qua từng tháng nhờ các điều khoản đặt trước của khách hàng.
Càng nghệ thuật càng nhiều kỹ thuật
Một khi các thương hiệu đã được biết đến, việc mua hàng theo quy trình hiệu quả trở thành một thách thức mới. Phi bộc bạch: “Chúng tôi thuần túy là một nền tảng công nghệ, không phải một đại lý bán hàng”. Nói cách khác, các thương hiệu sẽ không được quản lý thông qua quy trình này nhưng phải được chủ động tiếp cận tới người có tầm ảnh hưởng đúng. Và điều đó được thực hiện khá đơn giản.
Đầu tiên, các thương hiệu đưa ra bản mô tả chiến dịch quảng cáo ngắn gọn trên hệ thống của Hiip bao gồm: thông tin chiến dịch, khách hàng mục tiêu, người có tầm ảnh hưởng lý tưởng và cả nhiệm vụ của người đó. Sau đó, Hiip sẽ đưa ra danh sách tạm những người có tầm ảnh hưởng phù hợp và các thương hiệu có thể đánh giá họ bằng cách xem một số bài đăng gần đây của họ cùng với thông tin về nhân khẩu học và lượng người ủng hộ.
Về phía người có tầm ảnh hưởng, họ có bảng điều khiển riêng, sẽ tham gia đấu thầu và lên chi tiết nội dung các bài đăng. Từ đó, các thương hiệu có thể thấy được nội dung thực được những người có tầm ảnh hưởng chia sẻ và theo dõi được sự xuất hiện của các bài đăng, vì vậy họ có thể đánh giá được lợi nhuận thu về.
Và để tạo được những chiến dịch quảng cáo thành công, Phi cho rằng các thương hiệu phải tiếp cận cách tiếp thị qua người có tầm ảnh hưởng với chiến lược bao quát cũng như phải luôn ghi nhớ, việc càng đòi hỏi tính nghệ thuật thì yêu cầu về kỹ thuật càng nhiều. “Nếu các thương hiệu nhắm tới những khách hàng sai sẽ không mang lại kết quả gì”, Phi thẳng thắn thừa nhận và nhấn mạnh thực tế: các thương hiệu phải sử dụng dữ liệu để chọn được người có tầm ảnh hưởng đúng hơn là chỉ phụ thuộc vào cảm xúc chủ quan hay trực giác của họ về thị hiếu khách hàng.
Mộc Miên