Bài phỏng vấn sau đây sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về con người và định hướng cùng ý tưởng khởi nghiệp của nữ doanh nhân người Mỹ xinh đẹp này - Megan Cox.
Megan Cox là ai?
Tôi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 2014 và sau khi tốt nghiệp, tôi đã quyết định tự mình tới Trung Quốc. Tới giờ tôi đã ở đây được ba năm. Tôi có thương hiệu làm đẹp riêng của mình, Amalie. Tôi đã tìm thấy ở đây những nhà máy mà tôi làm việc trực tiếp được với họ cho khâu đóng gói sản phẩm của mình. Từ đó, tôi thành lập một hãng tư vấn, Genie Supply, nơi tôi giúp được những doanh nghiệp về chăm sóc sắc đẹp khác ở Trung Quốc.
Chính hoạt động kinh doanh đã khiến chị phải tới Trung Quốc?
Vâng, nhưng cũng có chút khác lạ hơn. Tôi đã bắt đầu thương hiệu làm đẹp của mình khi tôi đang học đại học, vào mùa hè trước năm tôi tốt nghiệp. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ để có được tất cả khách hàng, nhưng khâu đóng gói sản phẩm của tôi không hiệu quả nên đây chính là nỗ lực cuối cùng.
Chị đã khởi sự kinh doanh khi còn học đại học như thế nào?
Tôi là một đội trưởng đội hoạt náo viên kiêm một vũ công và tôi thường phải gắn mi giả khi biểu diễn. Song những chiếc mi giả đó đã phá hỏng hàng mi tự nhiên của tôi cho nên tôi muốn trồng lại mi mắt. Khi tôi tìm kiếm các sản phẩm trên thị trường này và tôi vốn là một người nghiện máy tính, cho nên tôi luôn quan tâm tới những nghiên cứu trong cơ sở dữ liệu của MIT và tôi nhận thấy khoảng trống lớn này. Do đó, tôi đã quyết định tìm hiểu tiếp nghiên cứu này, vốn được thực hiện bởi các nhà khoa học, đã được công bố và xét duyệt, để thương mại hóa nó và chuyển nó thành một sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm đầu tiên của tôi được gọi là Wink và nó giúp trồng lại được lông mi, lông mày đã bị mất.
Chị khai thác nguồn đóng gói sản phẩm ở Trung Quốc như thế nào?
Wink được đặt trong tuýp nhôm mà bạn có thể vặn để lấy chất lỏng ra. Ngay từ đầu tôi đã tự làm ra công thức ở Mỹ và sau đó, tôi đã phải thực hiện đóng gói tại Trung Quốc bởi vì không có bất cứ nhà máy nào ở Mỹ. Vậy là tôi phải tới Trung Quốc. Ban đầu, tôi không có ý tưởng gì về nơi bắt đầu. Nhưng cũng như mọi người, năm năm trước tôi hay vào tra trên Alibaba và cuối cùng tôi tìm thấy một nhà máy mà tôi nghĩ nó chỉ như một đại lý nơi sẵn sàng bán hàng cho 500 đơn vị. Tôi liên hệ với họ và đặt hàng, nhưng tôi phải đặt tới 5.000 hoặc 10.000 hộp bởi vì không được đặt thấp hơn số đó. Sau đó, tôi chế ra chất lỏng và tự đổ vào hộp bằng tay. Bạn chỉ phải tuân theo các quy trình sản xuất tốt ở Mỹ nên nó thực sự không phải là vấn đề. Bạn nên tải hướng dẫn sử dụng từ FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) về, đọc và làm theo.
Chị định hướng gì mới trong tương lai?
Ồ, thật khó khăn! Với dòng sản phẩm của tôi, tôi sắp ra một sản phẩm mới cho nên đó là điều mới mẻ đối với tôi. Và sau đó là các vấn đề về tư vấn, tôi thực sự đang tập trung vào việc mở một phòng thí nghiệm ở Mỹ để thực hiện việc sản xuất sản phẩm bởi vì trong khi chúng tôi có thể làm được Trung Quốc, cũng cần làm thứ gì đó ý nghĩa hơn ở Mỹ. Rõ ràng, khâu đóng gói và in nhãn phải làm ở Trung Quốc. Nhưng đó cũng là những gì tôi định làm trong tương lai vì có rất nhiều lý do cho việc này.
Chị có lời khuyên nào dựa trên trải nghiệm của chị khi ở Trung Quốc?
Phải nói thẳng rằng việc hiểu được văn hóa Trung Quốc là điều quan trọng hơn nhiều so với việc học được tiếng Trung Quốc. Tại đây, văn hóa giữ vai trò vô cùng quan trọng trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Văn hóa chi phối cuộc sống hằng ngày, thiết lập quy tắc kinh doanh và vận hành mọi guồng quay một cách sâu rộng. Và cho dù bạn có thể nói được tiếng Quan Thoại, hầu hết mọi người ở đây đều có có thể nói nhiều hơn một phương ngữ của tiếng Trung Quốc. Do đó, trong kinh doanh, họ sẽ phá hoại được bạn và lúc đó chẳng còn cách nào khác. Vì nếu bạn có thể nói được tiếng Quan Thoại, họ sẽ nói tiếng Quảng Đông. Cho nên, nếu bạn nghĩ tới việc thực hiện kinh doanh ở Trung Quốc, tốt nhất là bạn cứ tập trung làm điều đó. Chỉ cần bạn giữ được cái đầu lạnh và chú tâm vào việc bạn làm.
Mộc Miên