![]() |
Hai nhà đồng sáng lập Material Wrld là Rie Yano (trái) và Jie Zheng (phải)
Là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố New York, Material Wrld được thành lập bởi các nhà đồng sáng lập Rie Yano và Jie Zheng, những cựu sinh viên của trường Kinh doanh Harvard có nền tảng về sản xuất tiếp thị kỹ thuật số, điều hành và logistics. Cuộc trò chuyện dưới đây với Rie Yano sẽ cho chúng ta biết rõ hơn phần nào về Material Wrld.
Chị có thể giải thích công ty của chị làm về lĩnh vực gì và hoạt động như thế nào?
Material Wrld là một dịch vụ giúp phụ nữ làm mới tủ quần áo của họ. Chúng tôi tập trung vào việc sử dụng lại những mẫu thiết kế thời trang có chất lượng bền lâu. Vì vậy, chúng tôi thực hiện việc kết nối quần áo đã mặc rồi bằng cách sử dụng dịch vụ thương mại này, nơi một phụ nữ có thể dễ dàng gửi những bộ đồ thời trang của họ mà họ không còn mặc nữa cho chúng tôi và ngay lập tức nhận được một lời khuyến mại mua sắm quần áo mới. Những bộ quần áo thời trang được sưu tập như vậy sau đó sẽ được bán cho các khách hàng của chúng tôi.
Khi các khách hàng gửi quần áo cho chị, như vậy chị cần phải có kho lưu giữ. Chị có xem điều này là một rủi ro?
Kho hàng đối với chúng tôi thực sự rất khác so với kho hàng quần áo của các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông thường vì ở đây, chúng tôi là người đưa ra mức giá cho những gì chúng tôi mua và xác định thứ chúng tôi mua. Chúng tôi thực hiện điều đó dựa trên dữ liệu lịch sử của mình. Đó là dữ liệu thời gian thực về những chủng loại và mặt hàng đang bán lại ở thị trường hiện tại.
Chúng tôi có đủ dữ liệu nội bộ từ lịch sử bán lại riêng của mình để có sự tự tin vào việc có thể bán được hàng hóa đó bao nhiêu tiền. Chúng tôi cũng thực hiện một số phân tích so sánh về các thương hiệu và chủng loại mà chúng tôi có thể đã không chấp nhận trong quá khứ. Với trường hợp đó, chúng tôi sẽ tìm hiểu trên các trang web bán lại khác, chẳng hạn như Ebay. Rồi sau đó chúng tôi hoàn toàn có được dữ liệu để xác định mức giá mà chúng tôi tự động tạo ra khi định giá cho từng hàng hóa được mua bán thông qua nền tảng của chúng tôi.
Chị có kế hoạch tham gia những thị trường khác không?
Trong thời gian ngắn hạn hiện chưa có vì thực ra có ba điều khiến chúng tôi phải cân nhắc khi tham gia những thị trường khác.
Thứ nhất là nguồn cung. Khi bạn để ý tới những nước như Nhật Bản, đây thực sự là một trong ba quốc gia hàng đầu mà bạn có thể tìm thấy được phần lớn những chiếc túi xách tay hàng hiệu được thiết kế chính gốc. Và như vậy, bạn sẽ nhận thấy rằng có rất nhiều tay chơi từ khắp nơi trên thế giới thực sự mua sắm đồ từ thị trường Nhật Bản. Cho nên khi chúng tôi để ý các nước, chúng tôi muốn bảo đảm “Nguồn cung trên thế giới đến từ đâu”?
Điều thứ hai là “Người mua ở đâu”? Đâu là nơi có nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng hiệu chất lượng cao? Khi bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ thấy xu hướng thường nghiêng về các nước đã phát triển nơi người tiêu dùng vốn trở nên quen thuộc với các thương hiệu và họ thích thực tế rằng họ có thể mua được hàng từ thương hiệu chất lượng cao vì giá trị lớn.
Điều thứ ba là vấn đề liên quan tới các quy định về tài chính. Chúng tôi có thẻ ghi nợ riêng của mình cho nên về cơ bản, chúng tôi có dịch vụ thanh toán. Những gì chúng tôi học được khi tham gia lĩnh vực này chính là tài chính là một ngành có quy định rất cao ở Mỹ nên chúng tôi phải suy nghĩ về những gì là hạn chế cụ thể của chính quyền trước khi cho ra mắt bất kỳ loại sản phẩm nào liên quan tới thẻ ghi nợ của mình.
Những thay đổi lớn nào công ty chị đã phải trải qua?
Tôi thậm chí không thể bắt đầu mô tả tất cả mọi thứ chúng tôi đã làm sai và tất cả những điều chúng tôi đã thay đổi trong suốt hơn bốn năm qua. Tôi nghĩ sự thay đổi lớn nhất đã xảy ra vào khoảng hai năm rưỡi trước. Thời điểm đó thị trường của chúng tôi không hoạt động và chúng tôi nhận ra rằng nó không hoạt động bởi vì chúng tôi không có đủ người sử dụng.
Về cơ bản, chúng tôi đã tạo ra trang đích của mình có kèm theo hình ảnh. Sau đó, chúng tôi bắt đầu làm cho thị trường hoạt động bằng cách định hướng tới trang đích của chúng tôi thông qua quảng cáo trên Facebook với mức phí 30 USD một ngày. Chỉ trong một tháng, chúng tôi đã có những chiếc túi được giao dịch thương mại trên khắp nước Mỹ. Đó quả thật là một trải nghiệm về sự thay đổi đáng nhớ.
Những người Nhật trẻ tuổi đang chuyển tới Mỹ để bắt đầu khởi sự công ty của mình. Đó có phải vì thiếu cơ hội ở Nhật không?
Tôi nghĩ Nhật Bản là một nơi tuyệt vời để khởi sự một công ty. Thực sự ở đây có rất nhiều cơ hội nhưng không có nhiều sự cạnh tranh như ở Mỹ. Vì vậy, nếu bạn định phát triển một hoạt động kinh doanh sẽ gặp rủi ro và bắt đầu từ tay trắng, tại sao bạn không chọn cách hiệu quả nhất ngay từ đầu?
Đối với tôi, nếu tôi định thực hiện công việc kinh doanh về thời trang này, tôi phải làm nó ở New York. Tôi đã lớn lên ở rất nhiều nơi trên thế giới cho nên nếu tôi định xây dựng một công ty và đội ngũ làm việc, tôi sẽ xây dựng nó ở một thành phố nơi có những tài năng xuất chúng tuyệt vời đến từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, sẽ là một cảm giác thú vị với tôi khi nghĩ tới việc xây dựng một tổ chức ở Nhật Bản. Bạn phải hiểu rằng, bạn cũng sẽ tạo dựng được viễn cảnh chỉ khi bạn có thể làm được bởi vì bạn xuất hiện là để có những viễn cảnh khác nhau từ việc sống ở những nơi khác nhau.
Minh Hà